Preloader Close
Kiến thức

Container lạnh và những điều cần biết khi vận chuyển hàng trong container lạnh

Để đảm bảo vận chuyển hàng hóa tươi sống đến điểm đích được an toàn thì việc vận chuyển hàng bằng container lạnh rất quan trọng. Các sản phẩm được vận chuyển bằng container lạnh bao gồm các loại hàng hóa như: hải sản, rau quả, trái cây, thịt, sữa, thuốc y tế, đạo cụ làm phim, hoa tươi, rượu vang,…. Tùy vào chủng loại hàng hóa cần vận chuyển, số lượng hàng hóa mà sẽ sử dụng các loại container lạnh 10 feet, 20 feet, 40 feet, 45 feet,… và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Giới thiệu về Container lạnh

container lạnh

Container lạnh (Tiếng Anh hay gọi là Reefer container) có bề ngoài giống như các loại container thông thường, là một dạng phổ biến của container kiểm soát nhiệt. Container lạnh chính thức xuất hiện và gia nhập thị trường logistics vào những năm 1960. Sự xuất hiện của container lạnh đã góp phần vào công cuộc cách mạng hóa cách thức vận chuyển hàng hóa dễ hỏng và thay thế các tàu lạnh truyền thống như là phương thức vận chuyển sản phẩm chủ yếu trong điều kiện nhiệt độ được kiểm soát ổn định.

Tham khảo: Lịch sử ra đời của container

Cấu tạo của container lạnh được thiết kế bởi bộ khung thép inox vững chắc, vách, nóc, sàn được cấu tạo 3 lớp. Với lớp ngoài cùng bằng nhôm hoặc thép không rỉ, ở giữa là lớp PU cách nhiệt dày 60mm có tỉ số nén cao, trong cùng là lớp inox có dập sóng tăng cứng, vật liệu inox đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho hàng hóa.

Container lạnh được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa tươi sống dễ bị hư hỏng hoặc yêu cầu phải bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp. Máy lạnh được điều khiển tự động trong container sẽ đưa hơi lạnh tới mọi điểm, đảm bảo hiệu quả làm lạnh tối ưu cho hàng hóa.

Các loại hàng hóa cần sử dụng container lạnh

Các sản phẩm được vận chuyển bằng container lành bao gồm các loại hàng hóa như: hải sản, rau quả, trái cây, thịt, sữa, thuốc y tế, đạo cụ làm phim, hoa tươi, rượu vang,….

Các loại hàng hóa cần sử dụng container lạnh

1. Hải sản

Có đến 19% hàng hóa được vận chuyển bằng container lạnh là hải sản. Hải sản tươi sống hoặc đông lạnh đều rất dễ hư hỏng nếu để ở trong môi trường nhiệt độ thường trong thời gian dài. Do đó, đảm bảo độ tươi ngon cho hải sản cần bảo quản trong nhiệt độ mát, lạnh. Ngoài ra, còn giúp các cá nhân, đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp và công ty tiết kiệm được nhiều chi phí, góp phần nâng cao lợi nhuận thu về mà không cần tăng giá thành hàng hóa.

2. Rau quả và trái cây

Rau quả và trái cây được xem là mặt hàng nên vận chuyển bằng container lạnh thông qua đường bộ, đường biển và trong trường hợp khẩn cấp là đường hàng không. Mục đích là giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, an toàn và ít bị hư hỏng đến địa điểm nhận. Ví dụ, một tàu container lạnh loại lớn nhất có thể chứa khoảng 15.000 container chuối, tương đương 746.000.000 quả chuối (xấp xỉ dân số của Châu Âu).

Tham khảo: Kinh nghiệm lựa chọn container lạnh 40 feet cho hàng trái cây

3. Thịt và gia cầm

Thịt và gia cầm cũng là mặt hàng nên vận chuyển bằng container lạnh. Trong những năm trở lại đây, mặt hàng này đã đứng thứ hai trong tổng số hàng hóa được vận chuyển bằng container lạnh thông qua đường biển. Lí do có thể bắt nguồn từ xu hướng ăn thịt mới nổi. Theo tờ báo kinh tế ngày nay, vào khoảng giữa những năm 50 thì lượng tiêu thụ thịt trên toàn cầu khoảng 70 triệu tấn, nhưng đến năm 2007 đã tăng lên khoảng hơn 260 triệu tấn.

4. Hoa tươi

Để vận chuyển hoa tươi từ Châu Á, Châu Úc, Châu Âu hay Nam Mỹ về Việt Nam và ngược lại, buộc phải sử dụng đến container lạnh để giữ được hương thơm và duy trì được sự tươi tốt. Bởi vì không chỉ cài đặt được nhiệt độ phù hợp với yêu cầu riêng mà container lạnh còn đang được phát triển nồng độ ozone có thể cao hơn 300 lần.

Theo số liệu thống kê thì trên thế giới có khoảng 700.000 tấn hoa được vận chuyển, trong đó vận chuyển bằng container lạnh thông qua đường biển là khoảng 10% và đang có xu hướng tăng lên (90% còn lại là đường hàng không). Điều này làm cho số lượng hoa được vận chuyển mỗi năm tăng lên đáng kể cũng như cắt giảm nhiều chi phí vận chuyển phát sinh.

5. Rượu vang

Không giống với bất kì loại đồ uống có độ cồn trung bình, rượu vang rất dễ hư hỏng khi gặp sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ, môi trường hoặc thời tiết bên ngoài. Container lạnh giúp bảo quản rượu vang trong điều kiện nhiệt độ ổn định nên mùi vị, hương thơm sẽ được giữ lại trọn vẹn. Đồng thời, hạn chế được thất thoát khi ít xảy ra bể vỡ hoặc hư hỏng. Tham khảo: Quy định và thủ tục nhập khẩu rượu vang 2023 

6. Thuốc y tế

Để đảm bảo thuốc được đảm bảo tốt cần phải đảm bảo ở nơi thoáng khí hoặc mát mẻ. Do đó, container lạnh là sự lựa chọn phù hợp nhất cho các sản phẩm thuốc y tế vận chuyển với quãng đường xa.

7. Đạo cụ làm phim

Container lạnh có khả năng cài đặt cũng như kiểm soát được nhiệt độ bên trong nên giúp đạo cụ làm phim, đặc biệt là những thiết bị được thiết kế tinh vi giảm được tác động không tốt từ những yếu tố tự nhiên để có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bảo quản bằng phương pháp lạnh

Nguyên tắc của công nghệ bảo quản nông sản và vận chuyển trong container lạnh là dùng nhiệt độ thấp để làm tê liệt các hoạt động của vi sinh vật, côn trùng. Nhiệt độ trong môi trường bảo quản càng thấp thì càng có tác dụng ức chế các quá trình sinh hóa xảy ra bên trong rau quả cũng như sự phát triển của vi sinh vật. Do đó có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản rau quả lâu hơn.

Để kiểm tra chế độ bảo quản rau quả tươi thì thường trong kho lạnh sẽ có lắp đặt thêm một số thiết bị đo như: nhiệt kế, thiết bị đo độ ẩm, hệ thống tự điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm, hệ thống đo và điều chỉnh dòng khí. Vệ sinh vùng lạnh trước khi bảo quản là việc làm hết sức cần thiết nhằm ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật và côn trùng.

Khi đưa thực phẩm vào trong cont lạnh, bên vận chuyển sẽ căn cứ vào từng loại hàng hóa cụ thể để điều chỉnh nhiệt động, độ ẩm phù hợp thông qua nhiệt kế. Từ đó, giữ nhiệt độ ổn định, tốt nhất nên duy trì sự tăng giảm nhiệt độ là 4 đến 5 độ C trong một ngày đêm. Khi chuyển nông sản từ container lạnh ra cũng cần qua giai đoạn nâng nhiệt từ từ để giữ được chất lượng nông sản.

Để nắm thông tin chi tiết về Dải nhiệt độ và thời gian bảo quản đồ hộp rau quả và Chế độ và thời gian bảo quản rau quả tươi đối với từng loại hàng hóa vận chuyển trên container lạnh, các bạn hãy liên hệ với công ty Lacco ngay tại website hoặc hotline 0906235599 để được đội ngũ nhân viên xuất nhập khẩu chuyên nghiệp của chúng tôi hỗ trợ chi tiết.

Công dụng của container lạnh trong vận chuyển hàng hóa

Việc sử dụng Container lạnh ngày càng cạnh tranh và chiếm được nhiều thành công nhất định trong vận chuyển hàng hóa, điều này không có gì là đáng ngạc nhiên khi nó mang trong mình những lợi thế to lớn như sau:

Nhờ có cấu tạo làm lạnh khép kín mà hàng hóa không cần đưa vào kho lạnh khi đến điểm đến, mà có thể vận chuyển nhanh chóng và trực tiếp đến tay khách hàng, từ đó đảm bảo thời gian nhanh chóng và chất lượng tuyệt đối.

Mỗi thùng Container có thể được phân vùng để tạo thành các buồng lạnh khác nhau với mức nhiệt được điều chỉnh độc lập, điều này cho phép lưu trữ nhiều loại hàng hóa với mức nhiệt khác nhau mà vẫn đảm bảo được chất lượng riêng của hàng hóa đó.

Nhiệt độ trong mỗi thùng Container luôn duy trì ổn định trong suốt hành trình, ngoài ra mỗi thùng Container còn được trang bị thiết bị ghi nhận nhiệt độ để có thể theo dõi và kiểm tra nhiệt độ, từ đó có thể biết được tình trạng của hàng hóa và đưa ra mức nhiệt phù hợp.

Mỗi Container được đặt thiết bị theo dõi (GPS) giúp giám sát thời gian thực chuẩn xác ngay cả khi hàng hóa đang trung chuyển 24/7.

Những loại Container lạnh được cấu tạo và làm bằng chất liệu rất bền, có thể hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Kích thước của Container lạnh cũng rất đa dạng: 20 feet Lạnh – RF, 40 feet Lạnh (RF), 40 feet Cao Lạnh (HC-RF) làm cho chúng phù hợp cho vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không, từ đó tối ưu vận tải đa phương thức. Điều này mang lại sự an toàn tài chính lớn hơn và lợi tức đầu tư nhanh hơn so với khi sử dụng các tàu lạnh chuyên dụng.

Tham khảo: Kích thước container tiêu chuẩn 10, 20, 40, 45, 50 feet

Cách đóng hàng vào container lạnh

Như phân tích ở trên, do container lạnh có cấu tạo đặc biệt và khác container thường nên để đảm bảo không có những sơ xuất xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa thì doanh nghiệp cần biết cách đóng hàng vào container lạnh.

Trước khi đưa hàng vào container thì hàng hóa phải được làm lạnh đến nhiệt độ đã cài đặt trong container, nhằm đảm bảo container lạnh hoạt động tốt. Đóng gói bao bì hàng hóa thích hợp, tránh mảnh vụn vỡ làm cản trở đường không khí lạnh lưu thông.

- Với những loại hàng hóa đặc biệt nhạy cảm dễ hư hỏng cơ học nên sử dụng các loại vật liệu chèn lót chuyên dụng như túi khí chèn container hoặc khóa chèn chân pallet để bảo vệ hàng hóa cố định chắc chắn trong container khi vận chuyển.

- Khi xếp hàng không để hàng vượt quá vạch đỏ (red line) trong container, cũng như không để hàng làm cản trở luồng khí lạnh.

- Bảng điện điều khiển container lạnh phải luôn được đóng kín và tránh nước, không để máy lạnh chạy trong khi đóng hàng.

- Không được tự ý điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong container và khi đóng xong hàng thì phải chạy máy lạnh ngay để không làm hư hàng.

Tìm hiểu thêm: Cách tra cứu container online chính xác, dễ dàng

Đơn vị vận chuyển hàng hóa bằng container lạnh uy tín

Các loại hàng hóa điển hình cần sử dụng bằng container lạnh phải nhắc đến như: Rau củ quả, sữa, thịt tươi sống, hàng đông lạnh, đồ hộp, thuốc y tế,… mỗi loại hàng này đều có yêu cầu cụ thể về nhiệt độ bảo quản trong suốt quá trình vận chuyển. Do đó, khi tìm kiếm các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị vận chuyển quốc tế, vận chuyển nội địa có kinh nghiệm lâu năm.

Công ty giao nhận vận tải quốc tế Lacco tự tin là đơn vị vận chuyển quốc tế uy tín. Thường xuyên nhận được sự tin tưởng của cục xúc tiến thương mại tham gia vận chuyển hàng hóa phục vụ các chương trình hội chợ, triển lãm quốc tế.

Với kinh nghiệm 14 năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển quốc tế (với đa dạng các phương thức vận chuyển các loại hàng hóa chính ngạch theo quy định của pháp luật). Lacco luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cùng với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, luôn phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp nắm vững các kiến thức về dịch vụ hải quan, đóng hàng và vận chuyển hàng hóa.

Để nắm thêm thông tin chi tiết về vận chuyển hàng container lạnh, các bạn liên hệ trực tiếp đến cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết về quy trình, thủ tục và những kiến thức chuyên môn để vận chuyển hàng lạnh, tươi sống đến các thị trường quốc tế:

Chi tiết liên hệ:
Email: info@lacco.com.vn 
Hotline: 0906 23 55 99 
Website: https://lacco.com.vn 

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99