Lacco
Lacco
Tin tức mới nhất

Tin tức ngành
Bản tin Logistics & Kinh tế tuần 40/2025
Tuần qua, nhiều thông tin quan trọng liên quan đến lĩnh vực cảng biển, logistics và thương mại quốc tế đã được công bố, từ việc quy hoạch thêm bến cảng LNG tại Hà Tĩnh, khai trương tuyến vận tải container Cửa Lò – Dongguan, đến kế hoạch xây dựng Khu thương mại tự do Hải Phòng. Trên bình diện quốc tế, dòng chảy dầu thô Mỹ sang châu Á chịu sức ép lớn, trong khi chính sách thuế mới của Mỹ tiếp tục gây chấn động chuỗi cung ứng toàn cầu.
TIN TỨC TRONG NƯỚC
Quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng tại Hà Tĩnh mở rộng hạ tầng phục vụ nhập khẩu khí hóa lỏng
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng điều chỉnh, cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh quy hoạch cảng biển Việt Nam và Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đến năm 2030, cả nước sẽ có 67-77 bến cảng (172-203 cầu cảng). Hà Tĩnh có 14 bến với 37-45 cầu cảng, nổi bật là Sơn Dương và Vũng Áng, trong đó có Bến LNG Vũng Áng đón tàu đến 150.000 tấn. Nhu cầu sử dụng đất cảng Hà Tĩnh khoảng 301,82 ha và mặt nước 31.495 ha. Ngoài ra, quy hoạch còn bố trí bến phao, khu neo đậu, khu tránh trú bão tại nhiều điểm. Đây là bước quan trọng để nâng cao năng lực vận tải biển, gắn với phát triển công nghiệp và logistics khu vực.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa khai trương, kết nối trực tiếp Bắc Trung Bộ với Trung Quốc, giúp DN XNK giảm chi phí, rút ngắn thời gian và tăng sức cạnh tranh.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được đưa vào hoạt động, được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy XNK của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ. Tuyến giúp DN rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics khi hàng hóa được vận chuyển trực tiếp đến Trung Quốc, đặc biệt thuận lợi cho nông sản, thủy sản, vật liệu xây dựng và công nghiệp nhẹ. Sự ra đời của tuyến vận tải có sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, góp phần khẳng định vai trò Cảng Cửa Lò trong phát triển kinh tế biển, logistics và nâng cao sức cạnh tranh, thu hút đầu tư cho Nghệ An.
Hải Phòng xây dựng Khu Thương mại tự do rộng hơn 6.200 ha
Đảng ủy UBND TP Hải Phòng vừa báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về Khu Thương mại tự do Hải Phòng (Khu TMTD Hải Phòng), với diện tích được đề xuất có diện tích khoảng 6.292 ha.
Khu thương mại tự do (TMTD) Hải Phòng dự kiến đặt tại 3 vị trí thuộc KKT ven biển phía Nam Hải Phòng và KKT Đình Vũ - Cát Hải với tổng diện tích hơn 6.200 ha, gồm các khu sản xuất, cảng - logistics, thương mại - dịch vụ và chức năng khác. Lộ trình triển khai chia 2 giai đoạn: 2025-2030 tập trung thành lập, hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng, áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù, thu hút đầu tư; 2030-2035 mở rộng quy mô, hoàn thiện toàn diện hạ tầng, triển khai ưu đãi, gắn kết với các khu công nghiệp, hình thành hệ sinh thái sản xuất - logistics hiện đại. Khu TMTD Hải Phòng kỳ vọng trở thành động lực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao, dịch vụ chất lượng và ứng dụng số trong logistics.
TIN TỨC QUỐC TẾ
Dòng dầu thô của Hoa Kỳ chảy vào Châu Á chịu áp lực từ giá tàu chở dầu đắt đỏ
Dầu thô từ Hoa Kỳ có thể trở nên quá đắt đối với người mua châu Á do giá tàu chở dầu tăng cao, vốn bị thổi phồng do lượng mua của Trung Quốc tăng lên và các thương nhân định vị nguồn cung OPEC+ nhiều hơn.
Giá cước tàu chở dầu tăng cao do nhu cầu nhập khẩu lớn từ Trung Quốc đang khiến dầu thô Mỹ trở nên kém hấp dẫn với người mua châu Á. Hiện chi phí vận chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc vượt 70.000 USD/ngày, cao hơn đáng kể vì hành trình dài, trong khi nguồn cung từ OPEC+ và khu vực Trung Đông rẻ và thuận lợi hơn. Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc gấp rút nhập khẩu để tận dụng hạn ngạch, nhưng xu hướng mua dầu Mỹ có thể giảm dần. Trong bối cảnh đó, thị trường dầu Trung Đông suy yếu, OPEC tăng nguồn cung, còn tồn kho dầu thô tại Mỹ lại đang xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1.
Các công ty cho thuê tàu Trung Quốc đàm phán với Bắc Kinh để giảm bớt áp lực về phí cảng tại Hoa Kỳ
Các công ty con cho thuê của ít nhất hai ngân hàng lớn của Trung Quốc đang đàm phán với cơ quan quản lý tài chính về việc chuyển đổi hợp đồng thuê tàu biển thành thế chấp như một biện pháp bảo vệ trước các khoản thuế của Hoa Kỳ
Các công ty cho thuê tàu thuộc ngân hàng lớn Trung Quốc đang đàm phán với cơ quan quản lý để chuyển hợp đồng thuê tàu thành thế chấp nhằm giảm rủi ro trước kế hoạch Mỹ áp thuế nặng tàu Trung Quốc cập cảng từ 14/10. Động thái này bất thường vì buộc ngân hàng mẹ gánh rủi ro tín dụng, trong khi các công ty cho thuê đang nắm hơn 99 tỷ USD tài sản vận tải biển. Bắc Kinh lo ngại tác động lớn từ thuế mới, nên các bên cũng xem xét phương án thay thế như điều chỉnh phí và thế chấp tàu khác để giảm thiệt hại.
Ông Trump bất ngờ áp thuế từ 25% đến 100% khiến nhiều ngành cơ lao đao
Vừa qua Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp các mức thuế quan mới có hiệu lực từ ngày 1-10, tác động tới khắp các lĩnh vực của nền kinh tế từ nhà ở đến chăm sóc sức khỏe và logistics.
Ông Trump thông báo áp thuế mới từ ngày 1-10 với mức 25–100%, trong đó thuốc có thương hiệu hoặc được cấp bằng sáng chế chịu thuế cao nhất 100%. Ngoài ra, tủ bếp, tủ lavabo bị áp thuế 50%, đồ nội thất bọc đệm 30% và xe đầu kéo 25%. Động thái này nhằm bảo vệ sản xuất trong nước theo điều 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại 1962, nhưng có thể tác động lớn đến người tiêu dùng, ngành xây dựng và chuỗi cung ứng dược phẩm, đồng thời gây tranh cãi pháp lý. Thuốc generic có thể được miễn trừ, tạo lợi thế cho các nhà sản xuất như Ấn Độ, trong khi các hãng dược lớn đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy tại Mỹ để giảm rủi ro.
KẾT LUẬN
Bức tranh logistics tuần qua cho thấy Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng cảng biển và logistics, từ Hà Tĩnh, Nghệ An đến Hải Phòng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực. Trong khi đó, quốc tế lại đối mặt với nhiều thách thức từ biến động giá cước, thuế quan và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp logistics trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải biển.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics:vận chuyển nội địa - quốc tế,thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website:https://lacco.com.vn/
Tin tức

Tin tức ngành
Bản tin logistics tuần 39/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 39/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1.Ngành cao su Việt Nam tăng tốc xuất nhập khẩu, mở ra giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mới
Trong 3 quý đầu năm 2025, xuất nhập khẩu cao su của Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD, cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, giúp ngành cao su trong nước sôi động trở lại.
Trong 3 quý đầu năm 2025, xuất nhập khẩu cao su Việt Nam ghi nhận sự phục hồi rõ rệt nhờ giá tăng trở lại. Xuất khẩu đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,98 tỷ USD, giảm nhẹ về lượng nhưng tăng 12,6% về trị giá; Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực với 71,3% thị phần, bên cạnh sự bứt phá tại Malaysia, Indonesia và Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu đạt hơn 1,1 triệu tấn, trị giá 1,95 tỷ USD, chủ yếu từ Campuchia, Trung Quốc và Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu lớn của sản xuất trong nước. Xu hướng cân bằng giữa xuất và nhập khẩu cho thấy triển vọng tích cực cho ngành cao su trong những tháng cuối năm.
2. VIMC kiến nghị sớm nạo vét luồng Hòn Gai – Cái Lân để khơi thông hàng hải, đón tàu lớn an toàn và nâng cao hiệu quả khai thác cảng
Luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân thời gian qua bị bồi lắng, khiến việc khai thác của các cảng trong khu vực gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải và xếp dỡ hàng hóa.
Luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân (Quảng Ninh) bị bồi lắng nghiêm trọng, độ sâu nhiều đoạn giảm so với chuẩn tắc thiết kế, khiến tàu lớn khó ra vào, buộc phải giảm tải hoặc phụ thuộc thủy triều, làm tăng chi phí và giảm hiệu quả khai thác cảng. VIMC kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải – Đường thủy sớm triển khai nạo vét duy tu, song dự án vướng mắc ở khâu xác định vị trí đổ chất nạo vét. Việc sớm khơi thông luồng được đánh giá quan trọng để đảm bảo an toàn hàng hải, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế khu vực.
3. Quy định mới giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong mua bán tàu biển, tăng cường đầu tư đội tàu và nâng cao hiệu quả kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 247/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016 về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 86/2020).
Từ ngày 30/10/2025, Nghị định mới bãi bỏ nhiều quy định về đấu thầu, chào giá cạnh tranh trong mua, bán, đóng mới tàu biển, chỉ áp dụng Luật Đấu thầu với trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp khác được tự quyết định áp dụng. Quy định này được đánh giá là “cởi trói” cho doanh nghiệp, giúp rút ngắn thủ tục, tăng khả năng đầu tư, nâng cấp đội tàu. Năm 2025, nhiều đơn vị như Vosco, VIMC đã lên kế hoạch đầu tư hàng chục tàu hàng rời, container và tàu dầu với tổng giá trị 200–250 triệu USD, đánh dấu bước mở rộng lớn nhất từ trước tới nay.
TIN TỨC QUỐC TẾ
4. Maersk mở rộng năng lực vận chuyển nội Á tăng 52%, củng cố vị thế trên thị trường và đáp ứng nhu cầu thương mại khu vực
Hãng vận tải Maersk (Đan Mạch) vừa bổ sung thêm 100.000 TEU cho dịch vụ nội Á. Tổng năng lực khai thác được nâng từ 195.714 TEU lên 298.134 TEU chỉ trong một năm. Động thái này giúp Maersk gia tăng đáng kể sức cạnh tranh tại thị trường khu vực.
Theo Alphaliner, việc bổ sung 100.000 TEU giúp Maersk củng cố vị trí số 2 tại thị trường nội Á, chỉ sau Cosco Shipping, trong khi đối tác Hapag-Lloyd cũng tăng gần gấp đôi công suất. Cả hai mở thêm nhiều tuyến theo mô hình "hub and spoke", đưa sức chở trung bình tàu Gemini đạt 2.900 TEU, cao hơn Cosco nhưng thấp hơn MSC. Tuy nhiên, giá cước nội Á vẫn giảm, chỉ số IACI xuống 582 USD/container 40 feet – thấp nhất từ tháng 10/2024. Thị trường nội Á hiện có 69 hãng với tổng công suất 2,4 triệu TEU, cạnh tranh gay gắt, trong khi nhu cầu nhập khẩu container tại Mỹ dự báo giảm mạnh khiến doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh chiến lược cung ứng.
5. Hãng hàng không Trung Quốc mở đường bay thẳng dài nhất thế giới
China Eastern Airlines đã bắt đầu mở bán vé cho đường bay mới nối Thượng Hải và Buenos Aires được quảng bá là "chuyến bay thẳng dài nhất thế giới".
China Eastern Airlines sắp khai thác tuyến bay thương mại đầu tiên nối hai thành phố đối cực là Thượng Hải (Trung Quốc) và Buenos Aires (Argentina), với điểm dừng 2 giờ tại Auckland (New Zealand). Chuyến bay sử dụng Boeing 777-300ER, tần suất 2 chuyến/tuần từ 4/12, mất khoảng 25,5–29 giờ, rút ngắn ít nhất 4 giờ so với các tuyến hiện có. Đây được coi là bước đi chiến lược xây dựng “Con đường Tơ lụa Hàng không” mới. Trong khi đó, kỷ lục chuyến bay dài nhất hiện thuộc về Singapore Airlines (Singapore – New York, hơn 18 giờ, 15.349km), và Qantas (Australia) đang theo đuổi Project Sunrise để bay thẳng Sydney – London dài khoảng 16.000km.
TIN TỨC XĂNG DẦU
Thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục biến động khi giá dầu thô thế giới tuần qua tiếp tục xu hướng giảm, khi dầu Brent lùi về 66,68 USD/thùng và WTI xuống còn 62,68 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lo ngại dư cung, nhu cầu tiêu thụ yếu và sức ép từ chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Tên loại
Kỳ hạn giao
Sàn giao dịch
Giá
Thay đổi
Đơn vị tính
Dầu thô
2/2026
Tokyo
59.890
-
JPY/thùng
Giá dầu Brent
11/2025
ICE
66,68
-
USD/thùng
Giá Thô WTI
10/2025
Nymex
62,68
-
USD/thùng
Trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính cũng đã tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, giá xăng và dầu trong nước đồng loạt tăng từ 62 đến 480 đồng/lít, áp dụng từ 15h ngày 11/9.
Xăng/Dầu
Thay đổi
Giá không cao hơn
E5RON92
+230 đồng/lít
19.986 đồng/lít
Xăng RON95-III
+208 đồng/lít
20.608 đồng/lít
Dầu diesel 0.05S
+62 đồng/lít
18.705 đồng/lít
Dầu hỏa
+176 đồng/lít
18.544 đồng/lít
Dầu mazut 180CST 3.5S
+40 đồng/kg
15.130 đồng/kg
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/

Tin tức ngành
Tin tức kinh tế tuần 38/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 38/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành
Theo Luật Hải quan, hàng hóa phải được bảo quản nguyên trạng trước khi hoàn thành thủ tục hải quan. Vì vậy, việc cơ quan Hải quan phối hợp giám sát quá trình lấy mẫu ngay trong địa bàn hoạt động hải quan là cần thiết.
Trong quá trình triển khai Nghị định 167/2025/NĐ-CP, Chi cục Hải quan khu vực VI gặp vướng mắc về quy định phối hợp lấy mẫu hàng hóa kiểm tra chuyên ngành do chưa có hướng dẫn cụ thể, đặc biệt là việc Hải quan có phải ký vào biên bản lấy mẫu hay không. Với khối lượng hàng hóa lớn, phần lớn thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, Chi cục đề xuất chỉ giám sát lấy mẫu trên cơ sở quản lý rủi ro để giảm thủ tục. Tuy nhiên, Cục Hải quan khẳng định pháp luật hiện hành đã quy định rõ: cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện lấy mẫu và lập biên bản có xác nhận của người khai hải quan và cơ quan kiểm tra, còn Hải quan chỉ giám sát việc lấy mẫu (qua camera hoặc trực tiếp) nhằm đảm bảo hàng hóa nguyên trạng trước khi hoàn tất thủ tục hải quan.
2. Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026
Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ không nhập khẩu từ đầu năm 2026, do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ động vật biển theo Đạo luật MMPA. Đây là thách thức lớn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân.
Mỹ vừa ra phán quyết theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú (MMPA), chỉ công nhận 11 nghề cá của Việt Nam tương đương, trong khi 12 nghề khác như cá mú, ghẹ, tôm hùm, cá thu, cá ngừ bằng lưới rê, lưới kéo… không đạt yêu cầu do nguy cơ ảnh hưởng đến động vật biển có vú và hạn chế giám sát. Điều này đồng nghĩa từ 1/1/2026, các mặt hàng liên quan (kim ngạch năm 2024 gần 512 triệu USD, chiếm ¼ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ) có thể bị cấm nhập khẩu, đe dọa nghiêm trọng sinh kế ngư dân và uy tín Việt Nam. Trước nguy cơ này, Việt Nam cần khẩn trương đàm phán, hoàn thiện pháp lý, tăng giám sát nghề cá và đẩy mạnh bảo tồn để giữ thị trường Mỹ.
3. Công tác nạo vét, duy tu chuẩn bị hoàn tất, Soài Rạp sắp thông luồng để đón tàu trọng tải lớn an toàn và thuận lợi hơn
Công tác nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp đang được triển khai nhằm đảm bảo duy trì độ sâu tối thiểu, tạo điều kiện cho tàu trọng tải lớn ra vào cảng an toàn, góp phần nâng cao năng lực khai thác và thu hút hàng hóa qua khu vực.
Dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp với tổng khối lượng khoảng 2,39 triệu m³, kinh phí hơn 427 tỷ đồng, đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu để thi công từ 2024–2025, nhằm xử lý 7 đoạn cạn và duy trì độ sâu -8,5m. Hiện tuyến luồng xuất hiện một số điểm cạn nguy hiểm, ảnh hưởng đến tàu trọng tải lớn. Soài Rạp là tuyến hàng hải huyết mạch của cảng biển phía Nam, phục vụ tàu đến 50.000 DWT, góp phần chia sẻ lưu lượng với luồng Sài Gòn – Vũng Tàu và đảm bảo an toàn, phát triển kinh tế khu vực.
TIN QUỐC TẾ
4. Trung Quốc lên tiếng đề nghị Mexico thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước kế hoạch nâng thuế nhập khẩu ôtô
Giới chức Trung Quốc cảnh báo kế hoạch tăng thuế nhập khẩu của Mexico có thể tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế song phương và khẳng định sẽ xem xét các biện pháp đáp trả nếu chính sách này được triển khai.
Mexico dự kiến nâng thuế nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc và một số nước châu Á lên 50% (từ mức 20%) nhằm bảo vệ việc làm trong nước và ngành công nghiệp ôtô, đồng thời chịu ảnh hưởng từ sức ép của Mỹ. Trung Quốc cảnh báo động thái này sẽ ảnh hưởng hợp tác kinh tế song phương và đe dọa áp dụng biện pháp trả đũa. Mexico hiện là thị trường xuất khẩu ôtô lớn của Trung Quốc với hàng tỷ USD đầu tư, song việc tăng thuế vẫn cần quốc hội thông qua. Dù vậy, chuyên gia cho rằng xe Trung Quốc vẫn giữ lợi thế giá và cạnh tranh chủ yếu với các thương hiệu châu Á khác.
5. Trung Quốc khởi động điều tra bán phá giá chip từ Mỹ, động thái diễn ra ngay trước thềm vòng đàm phán thương mại song phương
Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra chống phân biệt đối xử và bán phá giá chip Mỹ, chỉ một ngày trước khi vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra tại Tây Ban Nha.
Trung Quốc mở hai cuộc điều tra thương mại nhằm vào Mỹ, một về nghi vấn phân biệt đối xử với doanh nghiệp Trung Quốc trong chính sách chip, và một về cáo buộc Mỹ bán phá giá chip tương tự. Động thái này diễn ra trước vòng đối thoại kinh tế - thương mại ngày 14–17/9 tại Madrid do Phó Thủ tướng Hà Lập Phong dẫn đầu, nơi hai bên dự kiến thảo luận về thuế quan, kiểm soát xuất khẩu và vấn đề TikTok. Căng thẳng leo thang khi Mỹ vừa bổ sung thêm 32 thực thể, trong đó có nhiều công ty Trung Quốc, vào danh sách hạn chế thương mại, nhưng hai nước vẫn tìm cách duy trì đối thoại để giảm thuế trả đũa và giữ ổn định nguồn cung khoáng sản, công nghệ.
6. Ấn Độ khánh thành cảng container lớn nhất nước, tăng gấp đôi công suất. đánh dấu khoản FDI lớn nhất từ trước đến nay của Singapore vào Ấn Độ
Cảng JN Port-PSA Mumbai chính thức hoàn thành, nâng gấp đôi công suất và biến nơi đây thành cảng container lớn nhất Ấn Độ. Sự kiện có sự tham dự trực tuyến của Thủ tướng Ấn Độ và Singapore, đánh dấu khoản FDI lớn nhất từ trước đến nay của Singapore vào Ấn Độ
Vừa qua, Ấn Độ khánh thành giai đoạn 2 mở rộng Cảng JN Port-PSA Mumbai, nâng gấp đôi công suất lên 4,8 triệu TEU/năm, trở thành cảng container lớn nhất nước với cầu cảng dài 2.000m và cơ sở hạ tầng hiện đại, bền vững. Sự kiện có sự tham dự trực tuyến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, đánh dấu khoản FDI lớn nhất từ trước đến nay của Singapore vào Ấn Độ với cam kết 1,3 tỷ USD từ PSA International. Dự án được xem là bước tiến chiến lược giúp Ấn Độ hướng tới mục tiêu trở thành siêu cường hàng hải toàn cầu.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/

Tin tức ngành
Tin tức kinh tế tuần 37/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 37/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Lệnh Trừng phạt lan từ dầu mỏ sang tàu container và những “Làn ranh đỏ” tuân thủ cho doanh nghiệp Việt.
Ngành hàng hải toàn cầu đang siết chặt trừng phạt, mở rộng từ dầu mỏ sang tàu container với các yêu cầu minh bạch và tuân thủ nghiêm ngặt. Doanh nghiệp Việt cần khẩn cấp cảnh báo rà soát.
Ngành hàng hải toàn cầu thời gian qua đã có sự thay đổi lớn khi các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, EU và G7 ngày càng mở rộng phạm vi. Ban đầu, chủ yếu tập trung áp trần giá dầu Nga và giám sát những chuyến hàng dầu mỏ vi phạm, đặc biệt là các “tàu bóng tối” vận chuyển dầu từ Iran và Nga. Giai đoạn 2024–2025, làn sóng trừng phạt từ tàu dầu đã lan sang tàu container, với những yêu cầu khắt khe về minh bạch trong phát tín hiệu AIS, quy định neo đậu và chuyển tải (STS), chứng nhận bảo hiểm, hồ sơ pháp lý và đặc biệt là sàng lọc đối tác thương mại. Bất kỳ doanh nghiệp nào nếu thiếu một “bộ lọc tuân thủ” toàn diện đều có thể đối mặt với rủi ro pháp lý, tài chính và uy tín. Đối với doanh nghiệp Việt, các biện pháp trừng phạt mở rộng sang tàu container là lời cảnh báo cần khẩn trương rà soát quy trình, sàng lọc đối tác và chuẩn hóa chứng từ để tránh rủi ro pháp lý, tài chính và uy tín, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh bền vững nếu kịp thời thích ứng.
2. Đề xuất Bộ Xây dựng gia hạn khai thác khu chuyển tải xăng dầu tại Lạch Giang
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất gia hạn thời gian khai thác khu chuyển tải xăng dầu tại Lạch Giang nhằm đảm bảo hoạt động cung ứng, lưu thông hàng hóa ổn định.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có ý kiến gửi Bộ Xây dựng về việc gia hạn hoạt động khu neo đậu chuyển tải xăng dầu tại Cửa Lạch Giang (Nam Định, nay thuộc Ninh Bình), nơi tiếp nhận tàu đến 48.000 DWT của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An, đã xử lý hơn 505.000 tấn hàng từ 5/2023 đến 7/2025. Do khu vực chưa có cảng xăng dầu chính thức, việc duy trì khu neo này được đánh giá cần thiết. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Nghị định 144/2025/NĐ-CP, thẩm quyền gia hạn không còn thuộc Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải, vì vậy Cục kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền để công bố khu neo chuyển tải theo đúng quy hoạch cảng biển.
3. Phát triển hạ tầng cảng biển mở ra cánh cửa mới, tạo động lực thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh Hưng Yên
Hạ tầng cảng biển và logistics đang góp phần đưa Hưng Yên từ vị thế “cửa ngõ vùng duyên hải” thành điểm đến mới của các nhà đầu tư chiến lược, mà hạt nhân phát triển là Khu kinh tế Thái Bình.
Cuối tháng 6/2025, cảng hàng lỏng Ba Lạt tại xã Hưng Phú (Hưng Yên) chính thức khởi công, với diện tích hơn 68.500 m², công suất 150.000 tấn/năm, tiếp nhận tàu 3.000 tấn, được xem là mắt xích mở đầu cho chuỗi logistics ven biển gắn với Khu kinh tế Thái Bình. Trong bối cảnh Hưng Yên đẩy mạnh hạ tầng giao thông chiến lược (cao tốc, đường ven biển, Vành đai 5 Hà Nội) và thu hút mạnh vốn đầu tư (840 triệu USD trong 7 tháng đầu 2025), dự án được kỳ vọng trở thành hành lang logistics năng lượng, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy công nghiệp - dịch vụ ven biển. Với lợi thế vị trí chiến lược trong quy hoạch cảng biển quốc gia, Hưng Yên định hướng phát triển thành trung tâm logistics, công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch, góp phần hình thành cực tăng trưởng mới ở Đồng bằng sông Hồng.
TIN QUỐC TẾ
4. Giữa áp lực thuế quan và chỉ trích, Ấn Độ tuyên bố vẫn kiên định nhập khẩu dầu Nga để phục vụ nhu cầu năng lượng trong nước
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman khẳng định nước này sẽ tiếp tục mua dầu từ Nga vì yếu tố kinh tế, bất chấp việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 50% đối với mặt hàng này.
Vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman khẳng định trên kênh CNN-News18 rằng Ấn Độ sẽ không dừng mua dầu Nga vì yếu tố kinh tế, bất chấp việc Mỹ áp thuế nhập khẩu tới 50%. Ấn Độ hiện là nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, trong đó dầu và nhiên liệu tinh chế chiếm 25% tổng nhập khẩu tài khóa 2024–2025. Hiện tại, Ấn Độ đã trở thành khách hàng lớn nhất của dầu Nga nhờ giá rẻ, đồng thời cho rằng việc này giúp cân bằng thị trường. Trong khi đó, Mỹ chỉ trích New Delhi “mang tính cơ hội”, áp thêm thuế và thúc giục Ấn Độ dừng mua dầu Nga, song quan hệ thương mại song phương đang chững lại với nhiều cuộc đàm phán bị hủy bỏ.
5. Washington tăng cường biện pháp hạn chế drone và xe tải hạng nặng từ Trung Quốc để bảo vệ chuỗi cung ứng
Chính quyền Trump dự kiến áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với máy bay không người lái (drone) và xe tải trên 4,5 tấn có xuất xứ từ Trung Quốc, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Biện pháp này được cho là nhằm ngăn chặn nguy cơ công nghệ và dữ liệu nhạy cảm của Mỹ rơi vào tay Bắc Kinh.
Bộ Thương mại Mỹ ngày cho biết sẽ ban hành quy định trong tháng 9 nhằm hạn chế hoặc cấm nhập khẩu drone và xe tải trên 4,5 tấn từ Trung Quốc, với lý do an ninh quốc gia liên quan công nghệ tích hợp và chuỗi cung ứng. Động thái này nối tiếp loạt biện pháp trước đó như lệnh cấm DJI, Autel bán drone mới (12/2024), quy định loại bỏ gần toàn bộ ôtô, xe tải Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ từ 2026, cũng như các cuộc điều tra an ninh đối với drone và xe tải hạng trung, hạng nặng. Đây được coi là bước đi tiếp theo trong chiến dịch siết chặt phần mềm, phần cứng có nguồn gốc Trung Quốc.
6. Quan hệ thương mại Mỹ – Nhật bước sang trang mới khi ông Trump ký sắc lệnh hạ thuế nhập khẩu ô tô
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp chính thức giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản xuống còn 15% (từ mức 27,5% trước đó), chính thức hóa thỏa thuận thương mại đạt được hồi tháng 7 với Tokyo
Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh giảm thuế ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản từ 27,5% xuống 15%, chính thức hóa thỏa thuận thương mại công bố tháng 7. Sắc lệnh cũng giảm thuế đối ứng để tổng thuế với hàng Nhật không vượt quá 15%, có hiệu lực hồi tố từ 7/8 và mở rộng sang việc đưa thuế dược phẩm gốc của Nhật về 0%. Ngay sau thông tin, cổ phiếu ô tô Nhật tăng mạnh, chỉ số Nikkei tăng 1,5%. Thỏa thuận còn bao gồm việc Nhật tăng nhập khẩu nông sản, gạo, mua 100 máy bay Boeing, nâng chi tiêu quốc phòng và đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/

Tin tức ngành
Tin tức kinh tế tuần 36/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 36/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Thủ tướng gặp mặt hơn 250 doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cùng đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”, nhằm ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị gặp mặt với 251 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. Báo cáo tại hội nghị cho thấy sau công cuộc đổi mới, số lượng doanh nghiệp tăng mạnh, đến nay cả nước có hơn 970.000 doanh nghiệp, gần 30.000 hợp tác xã, hơn 5 triệu hộ kinh doanh; tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%, cao nhất gần 20 năm. Các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam, Viettel và Sumitomo chia sẻ thành tựu, cam kết phát triển bền vững, đồng hành cùng mục tiêu phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng, quốc phòng, và hướng tới kinh tế xanh, trung hòa carbon.
2. Việt Nam trong bức tranh kinh tế châu Á - Thái Bình Dương với cơ hội từ FDI cải cách và thách thức từ áp lực thuế quan tín dụng
Ông George Xu, Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fitch Ratings, đã nhận định Việt Nam đang được xếp hạng là quốc gia có triển vọng ổn định nhưng cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng cao và đòn bẩy tài chính
Tại sự kiện Fitch On Vietnam 2025 ở TP.HCM, ông George Xu, Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fitch Ratings, cho biết mức thuế đối ứng mới của Mỹ (khoảng 20% với hầu hết các nền kinh tế châu Á, trong đó có Việt Nam) cao hơn nhiều so với dự báo, gây tác động tiêu cực từ nửa cuối 2025 và có thể kéo dài sang 2026. Ông dự báo một số nước châu Á sẽ nới lỏng tiền tệ, thậm chí cắt giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế. Với Việt Nam, Fitch giữ mức xếp hạng BB+ triển vọng ổn định, đánh giá tích cực nhờ dòng vốn FDI, nhân khẩu học và cải cách, nhưng cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng cao và đòn bẩy tài chính ngày càng lớn.
3. Chấm dứt cơ chế Nhà nước độc quyền trong sản xuất vàng miếng và xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
Đây là một nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Nghị định 232/2025/NĐ-CP bãi bỏ cơ chế độc quyền của Ngân hàng Nhà nước trong xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, quy định sản xuất và kinh doanh vàng miếng là ngành nghề có điều kiện, chỉ cấp phép cho doanh nghiệp vốn từ 1.000 tỷ và ngân hàng thương mại vốn từ 50.000 tỷ đồng. Mọi giao dịch vàng từ 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, dùng hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với Ngân hàng Nhà nước. Xuất nhập khẩu vàng sẽ được cấp hạn mức hằng năm, giấy phép từng lần theo cung cầu và chính sách tiền tệ, đồng thời siết chặt quản lý, xử lý vi phạm và yêu cầu báo cáo định kỳ.
TIN TỨC QUỐC TẾ
4. Nhượng bộ Mỹ nhưng phái đoàn thương mại Canada vẫn trắng tay ra về trong thất vọng, hợp tác thương mại song phương đi vào bế tắc
Một phái đoàn quan chức Canada vừa kết thúc chuyến đàm phán thương mại tại Washington nhưng không đạt được thỏa thuận nào với Mỹ. Dù đã có những nhượng bộ, phía Canada vẫn ra về mà chưa đạt tiến triển cụ thể, phản ánh bế tắc trong nỗ lực tăng cường hợp tác thương mại song phương.
Phái đoàn Canada do Bộ trưởng Dominic LeBlanc dẫn đầu vừa tới Washington để đàm phán thương mại sau khi Ottawa dỡ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan với Mỹ, song vẫn không đạt được thỏa thuận nào. Thủ tướng Mark Carney đã nhiều lần nhượng bộ, từ việc cắt giảm thuế nhập khẩu hàng Mỹ, loại bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số, cho đến giữ nguyên thuế trả đũa thép và nhôm, nhưng vẫn chưa thuyết phục được Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ các mức thuế nặng nề áp lên hàng hóa Canada. Giới quan sát cho rằng chiến lược của Ottawa tỏ ra yếu thế khi nhiều đối tác khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với Washington, trong khi Canada vẫn loay hoay tìm lối thoát cho nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ.
5. Maersk đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi lạnh và công nghệ để nâng cao chất lượng vận chuyển nông sản tươi sống
Chuyên gia Maersk tiết lộ các khoản đầu tư mới vào chuỗi lạnh và công nghệ nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu nông sản châu Á vượt qua các thách thức thương mại toàn cầu.
Trong cuộc trao đổi với Asiafruit, ông Ian Arne Lee – chuyên gia chuỗi lạnh của Maersk APAC – cho biết tập đoàn đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và giải pháp logistics tích hợp cho nông sản tươi sống châu Á, nổi bật với dịch vụ “Durian Express”, công nghệ quản lý container lạnh từ xa, giải pháp làm chín trái cây khi vận chuyển và công cụ Trade & Tariff Studio hỗ trợ thương mại – thuế quan. Maersk cũng tập trung tăng tính linh hoạt chuỗi cung ứng, chuẩn bị ra mắt mạng lưới Gemini với Hapag-Lloyd để tăng độ tin cậy lịch trình. Ông nhận định xu hướng giao thương hàng lạnh vào châu Á hiện chịu tác động từ gián đoạn Biển Đỏ, nhu cầu tăng mạnh với trái cây tươi, ảnh hưởng của thuế quan nội khối, thách thức container rỗng, cùng sự gia tăng sử dụng công nghệ container lạnh thông minh nhằm đảm bảo chất lượng và tính minh bạch.
6. Thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc làm nóng thị trường đóng tàu toàn cầu, uy hiếp ngành công nghiệp này của Trung Quốc
Các khoản đầu tư mà Hàn Quốc công bố vào ngành đóng tàu của Mỹ sẽ gây ra một chút tác động tới các xưởng đóng tàu của Trung Quốc, nhưng khó có thể gây tổn hại lớn cho ngành công nghiệp này của Bắc Kinh do lợi thế về quy mô và chi phí so với các quốc gia khác.
Hàn Quốc và Mỹ vừa khởi động chương trình hợp tác đóng tàu trị giá 150 tỷ USD nhằm vực dậy ngành đóng tàu Mỹ, với sự tham gia của HD Hyundai, Samsung Heavy Industries và các đối tác Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng sáng kiến này có thể làm chậm đà tăng trưởng và cạnh tranh của Trung Quốc – quốc gia dẫn đầu thế giới về đơn hàng đóng tàu nhờ chi phí lao động và thép thấp – đồng thời tạo lợi thế cho Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, do nhu cầu toàn cầu vẫn cao và thị trường rộng mở, tác động trực tiếp đến Trung Quốc được đánh giá là hạn chế; trong khi yếu tố địa chính trị và chính sách áp phí cảng biển của Mỹ cho thấy nỗ lực gây sức ép kinh tế lên Bắc Kinh.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/

Tin tức ngành
Tin tức kinh tế tuần 35/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 35/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Cảng Lạch Huyện lần đầu đón tàu container gần 130.000 DWT, mở rộng kết nối xuyên lục địa
Tàu container Neo-Panamax sức chở 9.400 Teu vừa cập Cảng HTIT (Hải Phòng), mở đầu giai đoạn mới trong khai thác tàu trọng tải lớn tại Lạch Huyện. Đây là tuyến dịch vụ America, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.
Cảng HTIT (Lạch Huyện, Hải Phòng) vừa đón thành công tàu container Neo-Panamax MSC Romane sức chở 9.400 Teu, đánh dấu bước tiến mới trong khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây Mỹ. Với hạ tầng hiện đại, hệ thống quản lý tiên tiến và vị trí chiến lược, cảng nhanh chóng thu hút các tuyến dịch vụ quốc tế, sản lượng hàng qua cảng tăng trưởng mạnh, đạt hơn 14.100 Teu trong tháng 7/2025. Hiện cảng đang mở rộng giai đoạn 2 để nâng gấp đôi công suất, cùng với các bến cảng khác tại Lạch Huyện, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu khu vực, kết nối xuyên lục địa mà không cần trung chuyển.
2. Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam…
Tây Ninh (sau sáp nhập với Long An) với vị trí chiến lược giáp TP.HCM và đường biên giới dài hơn 374 km với Campuchia đang được định hướng thành “hạt nhân phát triển” logistics liên phương thức. Bộ Xây dựng khảo sát cho thấy cần khơi thông tuyến sông Sài Gòn – Vàm Cỏ Đông để giảm tải đường bộ và mở hành lang vận tải thủy kết nối các cảng biển lớn. Trọng tâm là dự án Trung tâm logistics, ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại Trảng Bàng quy mô 259 ha, vốn hơn 3.626 tỷ đồng, dự kiến khai thác từ 2027, trở thành “trái tim” gom hàng từ Campuchia và phân phối ra quốc tế. Hiện tỉnh đã thu hút gần 6.300 tỷ đồng vào 15 dự án kho bãi, đồng thời sở hữu hệ thống khu công nghiệp rộng khắp, hạ tầng giao thông đang được nâng cấp, hứa hẹn đưa Tây Ninh trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của Việt Nam và khu vực.
3. Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch ốp lát Ấn Độ, bảo vệ thị trường nội địa
Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ.
Vừa qua, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2333/QĐ-BCT điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát xuất xứ Ấn Độ (HS 6907.21.21 – 6907.21.94) theo yêu cầu của 9 doanh nghiệp lớn trong ngành. Các doanh nghiệp Việt cáo buộc gạch Ấn Độ bán phá giá, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nội địa. Quá trình điều tra sẽ tuân thủ Nghị định 86/2025/NĐ-CP, bao gồm gửi bảng câu hỏi, chọn mẫu, phân tích hành vi bán phá giá – thiệt hại – quan hệ nhân quả, và có thể áp dụng biện pháp tạm thời nếu cần. Bộ Công Thương nhấn mạnh nguyên tắc minh bạch, tổ chức tham vấn công khai, khuyến nghị các bên liên quan đăng ký trước 7/11/2025. Đây là bước đi nhằm bảo vệ ngành gạch ốp lát trong nước, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng.
TIN QUỐC TẾ
4. OOCL khai trương tuyến vận tải container TLP8, rút ngắn thời gian kết nối từ châu Á đến Mexico
Hãng vận tải container Orient Overseas Container Line (OOCL), thuộc sở hữu của Cosco Shipping sẽ khai trương tuyến mới kết nối trực tiếp Mexico với châu Á.
OOCL vừa mở thêm tuyến Transpacific Latin Pacific 8 (TLP8) bên cạnh các tuyến TLP1, TLP2, TLP5 và TLP6, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Thanh Đảo đến Ensenada còn 16 ngày và đến Manzanillo còn 20 ngày. Lịch trình TLP8 đi qua Thượng Hải – Thanh Đảo – Ensenada – Manzanillo – Ensenada – Yokohama – Thượng Hải, với chuyến đầu tiên khởi hành ngày 20/8/2025 từ Thượng Hải. Giới phân tích cho rằng OOCL có thể tái cơ cấu đội tàu để tránh ảnh hưởng từ mức phí USTR áp dụng với tàu Trung Quốc khi cập cảng Mỹ. Hiện OOCL (trụ sở HongKong, thành lập 1969) sở hữu hơn 100 tàu, sức chở 800.000 TEU, hoạt động tại hơn 70 quốc gia và là công ty con của Cosco Shipping từ năm 2018.
5. Mỹ ký thỏa thuận khung với EU, giảm thuế quan với ô tô, gỗ và con chip còn 15%
Mỹ chính thức ký thỏa thuận thương mại khung với Liên minh châu Âu (EU). Trong tuyên bố chung dài 3 trang rưỡi, hai bên nêu rõ mức thuế 15% của Mỹ sẽ áp đặt với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ EU, bao gồm ô tô, chất bán dẫn và gỗ…
Mỹ và EU đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ: EU cam kết xóa thuế hàng công nghiệp, mở cửa cho nông sản, hải sản, LNG, chip AI của Mỹ và đầu tư thêm 600 tỷ USD tại Mỹ; đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế ô tô EU xuống 15% và áp thuế MFN dưới 15% cho một số sản phẩm, nhưng giữ nguyên thuế 50% với thép và nhôm. Hai bên cũng thống nhất công nhận tiêu chuẩn an toàn, gỡ rào cản thương mại số và tiếp tục đàm phán về quy tắc xuất xứ, trong khi để ngỏ khả năng áp hạn ngạch thép, nhôm trong tương lai.
6. Cơ quan quản lý kênh đào Panama có kế hoạch xây dựng cảng riêng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung
Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đang lên kế hoạch xây dựng hai cảng mới trên cả hai bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, mở rộng hoạt động khai thác cảng và kết hợp xây dựng đường ống khí LPG như một phần trong kế hoạch đầu tư 8,5 tỷ USD để nâng cấp hạ tầng trong 5 năm tới
Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) sẽ đầu tư 8,5 tỷ USD trong 7 năm, trong đó có kế hoạch xây dựng hai cảng mới ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương gắn với đường ống khí hóa lỏng, nhằm nâng cao năng lực logistics và cạnh tranh khu vực. Động thái diễn ra giữa lúc thương vụ bán cảng của CK Hutchison gặp trở ngại và Panama điều tra sai phạm tài chính. ACP cũng đầu tư 1,6 tỷ USD xây hồ chứa sông Indio để giải quyết khủng hoảng nước, trong khi doanh thu kênh đào năm nay dự kiến đạt 5 tỷ USD nhờ lưu lượng tàu kỷ lục.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/

Tin tức ngành
Tin tức kinh tế tuần 34/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 34/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam xuất khẩu 5.000 máy bay không người lái ra thế giới
Lần đầu tiên Việt Nam có đơn hàng xuất khẩu 5.000 máy bay không người lái (UAV) cho Hàn Quốc. Việc làm chủ công nghệ UAV đang mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam
Vừa qua, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc ở Seoul, CT Group Việt Nam ký thỏa thuận xuất khẩu 5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) sang Hàn Quốc, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu UAV và khẳng định khả năng làm chủ công nghệ lõi, tỷ lệ nội địa hóa đến 85%, bao gồm cả thiết kế chip bán dẫn. Các UAV này ứng dụng rộng rãi từ vận tải, nông nghiệp, y tế, an ninh… và tích hợp trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện. CT Group đồng thời công bố đơn hàng xuất khẩu 100 triệu chip bán dẫn cho đối tác Hàn Quốc, thể hiện bước tiến của Việt Nam vào lĩnh vực công nghệ cao toàn cầu.
2. Bộ Xây dựng báo cáo 2 kịch bản mở rộng cao tốc Bắc – Nam nhằm rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, tăng tính đồng bộ và tối ưu chi phí
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam (18 đoạn, 1.144km) theo phương án ghép thành 2 dự án lớn để rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, tăng tính đồng bộ, tối ưu chi phí và hạn chế vốn nhà nước hỗ trợ. Dự án phía Bắc (Mai Sơn – Cam Lộ, 415km) có TMĐT khoảng 59.632 tỷ đồng; dự án phía Nam (Quảng Ngãi – Dầu Giây, 551km) khoảng 67.127 tỷ đồng, trong đó 3 đoạn BOT hiện hữu cần vốn hỗ trợ do hiệu quả tài chính thấp. Phương án này giúp các đoạn có hiệu quả cao bù cho các đoạn thấp, tránh tình trạng lệch dải phân cách giữa 4 và 6 làn xe. Bộ cũng nghiên cứu ghép thu phí giữa các đoạn BOT và đoạn đầu tư công để đồng bộ quản lý, vận hành. Dự kiến thu phí từ tháng 1/2026 và bàn giao cho nhà đầu tư sau khi được lựa chọn.
3. Lượng hàng hóa qua cảng Cửa Lò tăng mạnh, nhà nước cần sớm có kế hoạch nâng cấp cảng tăng giao thương hàng hóa
Sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng.
Trong 3 năm qua, sản lượng hàng qua khu bến Nam Cửa Lò trung bình 5 triệu tấn/năm, vượt công suất thiết kế 10%, riêng năm 2024 đạt 5,5 triệu tấn (125% công suất), trong đó hàng container 100.000 TEU. Hàng hóa chủ yếu từ Nghệ An, Đông Bắc Thái Lan và Lào, tăng trưởng khoảng 10%/năm. Tỉnh Nghệ An đã ban hành chính sách hỗ trợ tài chính cho hãng tàu và doanh nghiệp XNK qua cảng, giúp duy trì 4 chuyến tàu container nội địa/tuần. Tuy nhiên, luồng Cửa Lò hiện chỉ đón được tàu 15.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, hạn chế thu hút tàu lớn. Bộ Xây dựng đã đưa dự án nâng cấp luồng cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và xây đê chắn sóng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030, đồng thời đề nghị tỉnh sớm bố trí vị trí tiếp nhận chất nạo vét.
TIN TỨC QUỐC TẾ
4. Giá container ổn định sau biến động do thuế quan, thị trường dự báo cho sự suy giảm trong nửa cuối năm
Giá cước vận tải container toàn cầu tiếp tục giảm tuần thứ 9 liên tiếp, hiện còn 2.350 USD/cont 40ft, sau biến động mạnh do tác động của thuế Mỹ. Sau khi nhập khẩu tăng vọt vào tháng 7 để né thuế, thị trường được dự báo sẽ suy yếu trong nửa cuối 2025, kéo giá cước xuống thấp hơn nữa.
Chỉ số container thế giới của Drewry giảm 3% xuống 2.350 USD/cont 40ft, đánh dấu tuần giảm thứ 9 liên tiếp sau giai đoạn biến động do thuế quan Mỹ. Tháng 7/2025, nhập khẩu container của Mỹ tăng mạnh (cao thứ hai lịch sử) nhờ doanh nghiệp gấp rút né thuế, trong đó Trung Quốc tăng xuất khẩu 44,4% so với tháng 6. Tuy nhiên, dự báo nửa cuối 2025 sẽ suy yếu mạnh khi cung vượt cầu, giá cước tiếp tục giảm và khối lượng nhập khẩu tại các cảng lớn có thể giảm tới 21% so với 2024 vào cuối năm, chịu tác động của các mức thuế mới và bất ổn chính sách thương mại.
4. Doanh nghiệp vận chuyển ô tô đang đi trong ‘làn sương mù’ vì thuế quan Mỹ vẫn ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại ô tô
Dù Mỹ và EU đã đạt thỏa thuận vào cuối tháng 7 để giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu xuống 15%, mức thuế này vẫn chưa được chính thức áp dụng. Các hãng vận chuyển cho biết các hãng xe như BMW, Mercedes-Benz và Volvo vẫn đang chịu mức thuế cũ 27,5%
Các nhà xuất khẩu ô tô châu Âu như BMW, Mercedes-Benz và Volvo vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu 27,5% vào Mỹ, dù Mỹ và EU đã đạt thỏa thuận thương mại cuối tháng 7 nhằm hạ xuống 15%, vì Tổng thống Donald Trump chưa ban hành lệnh hành pháp để áp dụng mức thuế mới. Wallenius Wilhelmsen – một trong những hãng vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới – cho biết sự bất định này khiến cả hãng và khách hàng khó lên kế hoạch vận chuyển, phải “nín thở” chờ thay đổi phút chót. Đầu năm, nhiều nhà sản xuất đã đẩy mạnh giao hàng sang Mỹ trước khi thuế tăng, nhưng sang đầu quý 2 lại giữ hàng nhiều hơn, trước khi khối lượng vận chuyển dần phục hồi về cuối quý.
5. Tàu Trung Quốc đứng trước nguy cơ phải né tuyến Mỹ do mức phí cảng mới quá cao, làm thay đổi dòng chảy vận tải toàn cầu
Từ tháng 10/2025, chính quyền Trump chuẩn bị thu phí cảng với tàu thuộc về Trung Quốc và tàu được Trung Quốc đóng. Điều này gây “xáo trộn” ngành vận tải thế giới, các công ty tàu phải di chuyển tàu Trung Quốc sang tuyến khác để tránh Mỹ.
Drewry (London) dự báo đến tháng 10/2025, chỉ còn dưới 5% tàu container ghé cảng Mỹ được đóng tại Trung Quốc, giảm mạnh từ gần 20% cuối tháng 5, do Mỹ áp phí cảng cao với tàu do Trung Quốc sở hữu, vận hành hoặc đóng mới. Từ 14/10/2025, phí áp dụng 50 USD/tấn (tối đa 5 lần/năm) và tăng lên 140 USD/tấn vào 2028, trong khi tàu chỉ đóng tại Trung Quốc sẽ chịu 18 USD/tấn hoặc 120 USD/container, tăng lên 33 USD/tấn hoặc 250 USD/container vào 2028. Chính sách này nhằm hạn chế lợi thế ngành đóng tàu Trung Quốc, buộc các hãng như Cosco phải điều chỉnh hoạt động, phối hợp liên minh để né tuyến Mỹ. Tuy nhiên, việc đổi tàu gây tốn kém, nguy cơ giảm số tàu, tăng giá cước, và chính sách vẫn có thể thay đổi tùy kết quả đàm phán Mỹ - Trung.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/