Lịch sử ra đời của Container và cầu nối cho toàn cầu hóa thương mại thế giới
Ngày nay, Container đã trở thành một công cụ quan trọng phục vụ cho ngành công nghiệp Logisitcs, vận chuyển hàng hóa hiện đại. Nhưng trong số các bạn có bao nhiêu người biết Container có lịch sử ra đời trong hoàn cảnh và thời gian nào? Và thông qua bài viết này, Lacco sẽ giúp các bạn nắm được hết những thông tin mang “dấu tích lịch sử của Container này nhé!.
Lịch sử ra đời của Container diễn ra như thế nào?
Container ra đời đầu tiên có lẽ vào trong khoảng thời kỳ thế chiến thứ II, khi quân đội sử dụng các thùng hàng hóa để vận chuyển vũ khí, đại dược,... với chiều dài 35 feet. Nhưng Container hoàn thiện, được sử dụng trong vận chuyển dưới dạng các thiết bị như thùng, hộp gỗ như ngày nay thì phải đến năm 1937 bởi người “cha đẻ” là ngài Malcom McLean - Tài xế xe tải. Khi ông phải mất rất nhiều giờ để chờ đợi xe tải của ông được bốc xếp tại Hoboken, New Jerse.
Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, ông đã nghĩ đến một ý tưởng về một phương thức đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn để vận chuyển hàng hóa giữa các tàu và xe tải. Và đó ý tưởng này người ta gọi là “container intermodal”. Có nghĩa ông sẽ tạo ra các thùng chứa hàng và nó có thể được sử dụng qua các phương thức vận tải khác nhau – từ tàu sang đường sắt – xe tải – máy bay mà không cần dỡ hàng và xếp hàng.
Khi ý tưởng của ông mới ra đời vẫn chưa nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng. Do đó ông đã phải mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với các loại hàng hóa. Đến khi sản phẩm Container của McLean đã được cấp phép tiêu chuẩn ISO (International Organization for Standardization) giấy phép bản quyền miễn phí cho thiết kế và được cấp bằng sáng chế đã tạo ra một tiêu chuẩn quốc tế về container shipping. Việc tiến tới tiêu chuẩn hóa lớn hơn đã giúp mở rộng khả năng vận chuyển liên hợp.
Container của Malcom McLean là cầu nối cho toàn cầu hóa tốt hơn tất cả các hiệp định thương mại hơn 80 năm qua.
Ngày nay, những con tàu vận tải biển hiện đại hay những chuyến xe tải vận chuyển với khối lượng lớn đang đi lại và chứa đựng lượng lớn hàng hóa lưu thông qua lại giữa hàng trăm quốc gia trên thế giới. Và có đến hơn 90% các mặt hàng vận chuyển khối lượng lớn, đặc biệt là các loại hàng hóa xuất - nhập khẩu đều được vận chuyển bằng container.
Trong suốt 50 năm qua, hoạt động thương mại thế giới đã không ngừng phát triển, các chương trình xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giao thương giữa các quốc gia liên tục tăng nhanh. Để phục vụ nhu cầu đi lại, rất nhiều các công cụ vận chuyển, hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được cải tiến, hiện đại hóa hoặc thay thế. Nhưng Container vẫn đứng vững và thể hiện được vai trò quan trọng của mình trong ngành công nghiệp logistics - Cầu nối cho toàn cầu hóa tốt hơn tất cả các hiệp định thương mại.