Preloader Close

Các công ty vận chuyển hàng hóa toàn cầu đang gặp rắc rối nghiêm trọng với tình trạng giá cước vận tải tăng chóng mặt, từ đường biển lan rộng sang hàng không và đường bộ. Bên cạnh đó, các hãng tàu cũng đang trong tình trạng thiếu container trầm trọng. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng đối các nhà bán lẻ và người tiêu dùng khi mùa mua sắm dịp lễ sắp diễn ra.

Cuộc khủng hoảng mạng lưới vận tải hàng hóa toàn cầu

Mạng lưới vận chuyển hàng hóa đường biển gặp khó khăn nghiêm trọng

Bob Biesterfel - CEO của một hãng logistics lớn nhất thế giới, cho biết: "Áp lực đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa giảm bớt. Chúng tôi dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài."

Gián đoạn của chuỗi cung ứng mở đầu cho cuộc khủng hoảng mạng lưới vận tải toàn cầu. Nó gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng và khiến các công ty vận chuyển phải chịu mức phí đắt hơn khi giao hàng. Bên cạnh đó, sự biến thể nhanh chóng của đại dịch khiến vật giá leo thang cũng là vấn đề lớn chưa được giải quyết. Trên thực tế, các thương hiệu lớn như Adidas, Crocs và Hasbro đã cảnh báo về sự gián đoạn khi họ chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm.

Mới đây, mạng lưới vận chuyển hàng hóa toàn cầu lại đối mặt với một vấn đề khủng hoảng mới khi một nhà ga ở Trung Quốc phải đóng cửa do nhân viên dương tính với covid-19. Do đó, các hãng tàu quốc tế, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM, đã nhanh chóng điều chỉnh lịch trình vận chuyển hàng hóa để tránh tuyến đường đi qua cảng này và cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ.

Cảng biển lớn thứ 3 Trung Quốc dừng hoạt động cũng kéo theo nhiều bến cảng tại quốc gia này giãn đoạn chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu container cũng gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều nhà máy tại Việt Nam cũng buộc phải đóng cửa do vấn đề này cùng với ảnh hưởng từ việc kênh đào Suez tắc nghẽn vào tháng 3.

Tham khảo: Giá hợp đồng container dài hạn tăng 28,1% trong tháng 7

Ngành vận tải biển đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn

Ông Xavier Destriau - CFO của Zim, cho biết tình trạng thiếu container vận chuyển hàng hóa đang tạo áp lực rất lớn cho hoạt động của chuỗi cung ứng. Nguyên nhân là mặc dù nhiều tàu đã cũ, quá hạn hoạt động nhưng các hãng vận tải biển vận tải vẫn chần chừ, đợi đến năm nay mới đặt đóng tàu mới.

Các hãng vận tải biển cho rằng cuộc khủng hoảng chi phí toàn cầu vẫn sẽ diễn biến phức tạp khiến cho chi phí vận tải biển tăng cao. Điều này sẽ gây áp lực tấy lớn đến giá cả hàng hóa.

Rolf Habben Jansen - CEO của Hapag-Lloyd, dự đoán: sự căng thẳng sẽ kéo dài đến ít nhất là quý I/2022. Khả năng tàu vận chuyển đến đúng giờ là khoảng 40%, trong khi thời điểm này năm ngoái là 80%.

World Container Index cho biết, chi phí vận chuyển của một container 40 Feet trên 8 tuyến hàng hải chính từ khu vực phía đông đến phía tây là 9.613 USD trong tuần tính đến ngày 19/8, tăng 360% so với 1 năm trước.

Tham khảo thêm: Ngành vận tải biển thế giới đang đối mặt với thách thức giá cước cao như nào?