Preloader Close
Kiến thức

Logistics là gì? Chuỗi dịch vụ logistics bao gồm những gì?

Nền kinh tế mở và thương mại hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ tại các quốc gia trên thế giới. Cùng với đó là sự bùng nổ mạnh mẽ và bền vững của ngành Logistics. Vậy Logistics là gì? trong Chuỗi dịch vụ logistics chủ yếu bao gồm những gì?


Logistics là gì?

Logistics là hoạt động tổng hợp rất nhiều các hoạt động liên kết với nhau với mục đích giúp di chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người mua hàng với số lượng lớn thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Chính vì vậy để sử dụng và khai thác hiệu quả chúng ta phải hiểu rõ khái niệm logistics là gì.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản, Logistics chính là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ.

Đặc điểm của ngành dịch vụ logistics

Với kinh nghiệm 13 năm hoạt động trong lĩnh vực Logistics, LACCO rút ra được một số đặc điểm cơ bản, dễ nhận biết nhất của ngành logistics dành cho người mới tìm hiểu về ngành hoặc đang có nhu cầu tìm hiểu về logistics như sau:

Logistics hoạt động dựa trên 3 khía cạnh chính: logistics sinh tồn, logistics hoạt động và logistics hệ thống. Cụ thể:

  • Logistics sinh tồn: Chúng ta có thể hiểu đơn giản như một loại khả năng sinh tồn nhằm đáp ứng những nhu cầu cần thiết để đảm bảo sự sinh tồn của ngành: cần gì, cần bao nhiêu, khi nào cần và cần ở đâu. Do đó logistics sinh tồn trở thành bản chất và nền tảng của hoạt động logistics nói chung.
  • Logistics hoạt động: Đây là bước phát triển mới gắn kết logistics sinh tồn và gắn với toàn bộ quá trình và hệ thống sản xuất các sản phẩm của doanh nghiệp. Logistics hoạt động sẽ liên quan đến quá trình vận động và lưu kho của nguyên liệu đầu vào, vào trong, đi qua và đi ra khỏi doanh nghiệp, thâm nhập vào các kênh phân phối trước khi đi đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
  • Logistics hệ thống: Giúp ích cho việc duy trì hệ thống hoạt động. Logistics hệ thống bao gồm các yếu tố cơ bản như: máy móc thiết bị, nguồn nhân lực, công nghệ, cơ sở hạ tầng nhà xưởng.

Chuỗi dịch vụ logistics bao gồm những gì?

Logistics là gì?

Chuỗi dịch vụ logistics gốm một số dịch vụ chủ yếu sau:

  • Dịch vụ bốc xếp hàng hóa (bao gồm cả hoạt động bốc xếp container).

  • Dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa (bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị).

Các dịch vụ logistics chủ yếu

Dịch vụ đại lý vận tải (bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa).

Các dịch vụ bổ trợ khác, bao gồm: hoạt động tiếp nhận, lưu kho và quản lý thông tin liên quan đến vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt cả chuỗi logistics. Hoạt động xử lý lại hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa tồn kho, hàng hóa quá hạn, lỗi mốt và tái phân phối hàng hóa đó, hoạt động cho thuê và thuê mua container.

Dịch vụ logistics thông dụng nhất là các dịch vụ liên quan đến vận tải hàng hóa bao gồm:

  • Dịch vụ vận tải hàng hải.

  • Dịch vụ vận tải thủy nội địa.

  • Dịch vụ vận tải hàng không.

  • Dịch vụ vận tải đường sắt.

  • Dịch vụ vận tải đường bộ.

  • Dịch vụ vận tải đường ống.

Và các dịch vụ logistics liên quan khác, bao gồm:

  • Dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật.

  • Dịch vụ bưu chính.

  • Dịch vụ thương mại bán buôn.

  • Dịch vụ thương mại bán lẻ, bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa, phân phối lại và giao hàng.

  • Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.

Với Chuỗi dịch vụ logistics bao gồm các hoạt động liên kết chặt chẽ với nhau góp phần quan trọng giúp hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế và nội địa tại các quốc gia đang trở nên vô cùng phát đạt. Từ đó có thể thấy được những lợi ích của ngành logistics đã và đang và góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy nền kinh tế trong nước và quốc tế. Nếu các bạn vẫn có những vấn đề cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty Lacco để được tư vấn chi tiết theo địa chỉ: Hotline: 0906 23 55 99 hoặc Email: info@lacco.com.vn

 

Chia sẻ



Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99