Preloader Close
Kiến Thức

Dịch vụ khai báo hải quan là gì? Báo giá dịch vụ

Để nhanh chóng giải quyết hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp thường tìm đến các công ty dịch vụ khai báo hải quan để được hỗ trợ. Thuê dịch vụ hải quan cũng là giải pháp giúp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ xuất - nhập khẩu, giảm thiểu những sai sót trong quá trình làm thủ tục và kê khai hải quan.

Dịch vụ khai báo hải quan là gì? Báo giá dịch vụ

1. Dịch vụ khai báo hải quan gồm những gì?

Thủ tục làm tờ khai hàng hóa xuất khẩu (thông quan) thường không giống nhau. Với lô hàng dễ thì đơn giản, ít bước công việc và làm thủ tục mất ít thời gian. Các thủ tục cần chuẩn bị bao gồm:

- Lên tờ khai hải quan theo chứng từ chủ hàng gửi

- Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

- Nộp hồ sơ, nộp thuế và làm thủ tục thông quan cho lô hàng

Ngược lại, lô hàng khó cần phải làm nhiều việc, mất nhiều công sức, và cả thời gian. Các loại thủ tục phải chuẩn bị cũng khá nhiều và phức tạp. Nên ngoài việc nắm rõ thủ tục cần kê khai thì cũng đòi hỏi người làm kê khai phải có nghiệp vụ khai báo hải quan. Cụ thể một số thủ tục phải chuẩn bị và khai báo bao gồm:

- Xin giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu

- Kiểm tra chuyên ngành

- Kiểm hóa: Trường hợp này sẽ phát sinh chi phí như nâng hạ container, cắt chì, bồi dưỡng xe nâng, công nhân… Vậy sẽ phải tính tới trong báo giá trọn gói, nếu hàng phải kiểm.

- Tham vấn giá, kiểm tra sau thông quan: Tuy vậy, với mặt hàng nằm trong danh mục rủi ro về giá, mà hải quan nghi ngờ giá khai báo thấp thì chuyển sang tham vấn (ngay) hoặc để kiểm tra sau thông quan (sau). Nếu đơn vị dịch vụ làm, chắc chắn sẽ phát sinh chi phí, và báo giá trọn gói cũng cần tính tới phí này.

- Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho hàng nhập khẩu

Do đó, trước khi nhận báo giá dịch vụ khai thuê hải quan, doanh nghiệp nên cung cấp thông tin cụ thể hàng hóa để bên làm dịch vụ hải quan có thể nắm các loại thủ tục cần kê khai. Như vậy có thể báo giá được chính xác mức chi phí của doanh nghiệp là bao nhiêu, đồng thời cũng lựa chọn chính xác được đơn vị dịch vụ khai hải quan uy tín.

2. Quy trình thuê dịch vụ khai báo hải quan

Để thuê dịch vụ khai hải quan, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện theo đúng quy trình khai thuê hải quan:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ của khách hàng, kiểm tra và tư vấn bổ sung nếu bị thiếu hoặc sai sót

Bước 2: Nhận chữ ký số trực tiếp từ khách hàng hoặc lấy thông tin CKS gián tiếp

Bước 3: Khai báo thông tin lên hệ thống hải quan điện tử VNACSS

Bước 4: Chờ phân luồng để chuẩn bị hồ sơ hoặc cử nhân viên xuống kiểm hóa cùng hải quan

Bước 5: Thông báo thuế phải nộp cho khách hàng và nộp hộ nếu khách hàng có nhu cầu

Bước 6: Thông quan tờ khai và lấy hàng cho khách

Bước 7: Tư vấn khách hàng bổ sung hồ sơ còn nợ hải quan ( nếu có ) sau khi thông quan trả hàng về kho

3. Báo giá dịch vụ thuê khai hải quan

Báo giá dịch vụ thuê khai hải quan

Để nhận được bảng báo giá bảng báo giá dịch vụ khai thuê hải quan chính xác, doanh nghiệp cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin về lô hàng. Đồng thời chuẩn bị:

- Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan,

- Lên và truyền tờ khai bằng phần mềm VNACCS,

- Nộp hồ sơ và làm thủ tục tại chi cục hải quan,

- Thanh lý tờ khai,

- Lấy lệnh ở hãng tàu, và đổi lệnh ở cảng.

Theo đó, phí dịch vụ khai báo hải quan sẽ bao gồm các công việc sau:

- Các loại phí do bên thứ 3 thu (cảng, hãng tàu…): phí D/O, Handling, THC, vệ sinh container, nâng hạ container, dỡ hàng tại kho của chủ hàng

- Những phí có thể phát sinh: Phí lưu cont, lưu bãi, phí cắm lạnh (với hàng lạnh)

- Thuế xuất/nhập khẩu, VAT với hàng nhập khẩu (nếu có), lệ phí tờ khai hải quan

- Phí kiểm tra chuyên ngành (nếu hàng thuộc diện phải kiểm tra), phí giám định (nếu phải giám định)…

Bên cạnh đó, giá dịch vụ khai báo hải quan còn căn cứ vào các yếu tố:

- Theo vùng miền: Sẽ có mức chênh lệch giá tại các khu vực khác nhau, cụ thể phí tại cửa khẩu cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh có sự chênh lệch ít nhiều.

- Phương thức vận chuyển: do đặc thù từng phương thức, thời gian cần giải phóng hàng cũng khác nhau. Dịch vụ tờ khai hải quan cho hàng đi bằng đường biển thường thấp hơn một chút so với đường hàng không. Còn hàng chuyển phát nhanh thường khối lượng ít, giá trị trên hóa đơn của lô hàng thấp, nên phí dịch vụ thường cũng rẻ hơn.

- Theo loại hình xuất nhập khẩu (kinh doanh, phi mậu dịch, khu chế xuất…). Mỗi loại hình có yêu cầu và các bước làm khác nhau, nên phí dịch vụ khác nhau.

- Theo cả loại hàng cụ thể (vd: máy móc thiết bị, gỗ, thức ăn chăn nuôi, phế liệu, ô tô…). Những loại hàng đặc thù này, chúng tôi báo giá theo từng lô hàng cụ thể, mới đảm bảo tính chính xác và tin cậy.

4. Tại sao cần dịch vụ khai báo hải quan?

Tại sao cần dịch vụ khai báo hải quan?

4 lý do nên thuê dịch vụ hải quan

Hiện nay, hầu hết các công ty đều tìm đến các công ty logistics hoặc forwarders để thuê dịch vụ khai báo hải quan. Bởi thuê khai báo hải quan đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

– Tối ưu chi phí: Có nhiều doanh nghiệp cho rằng việc chủ động để nhân sự của mình đi làm tờ khai có thể tiết kiệm được chi phí khai báo hải quan. Tuy nhiên, trên thực tế, làm khai báo hải quan cũng như đi mua hàng ở bên ngoài, khi mua nhiều hàng sẽ được hưởng mức giá ưu đãi nhất định. Làm khai báo hải quan cũng vậy, khi các công ty logistics và forwarder đi làm thủ tục sẽ làm nhiều tờ khai. Như vậy, so với việc doanh nghiệp chỉ có thể làm vài tờ khai lẻ thì dịch vụ thuê khai báo hải quan sẽ rẻ hơn rất nhiều.

– Tiết kiệm thời gian: Doanh nghiệp có thể phải tốn khá nhiều thời gian mỗi khi đi làm thủ tục hải quan. Nhất là mỗi loại hàng hóa sẽ quy định từng loại thủ tục và kê khai riêng. Bên cạnh đó thời gian đi đến chi cục hải quan để làm việc cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian. Do đó, việc thuê khai thủ tục hải quan sẽ giúp công việc sẽ được giải quyết nhanh chóng. Hàng hóa cũng nhanh chóng được xuất cảng hoặc được vận chuyển đến địa điểm cần giao.

– Kinh nghiệm lâu năm: Với kinh nghiệm làm việc lâu năm và thường xuyên, đội ngũ nhân viên chứng từ chuyên nghiệp, có chuyên môn nghiệp vụ khai báo hải quan từ đơn vị logistics và forwarder sẽ nắm rõ được quy định hay giấy phép cần có để xuất hay nhập của các mặt hàng. Đây là điều thiếu sót hơn hẳn ở các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, việc kê khai cũng mất thời gian là lích kích hơn nhiều.

– Giảm thiểu sai sót: quy trình khai thuê hải quan của các công ty logistics bắt đầu bằng khâu tiếp nhận và kiểm tra bộ hồ sơ xuất nhập khẩu của khách hàng đã đầy đủ và thông tin trên chứng từ có đúng và phù hợp với tiêu chuẩn hay không. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp tự làm thủ tục hải quan thường xuyên gặp phải các vấn đề về thiếu sót, sai lệch thông tin so với yêu cầu. Điều này gây cản trở cũng như ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và thời gian cho hàng xuất - nhập cảng.

2 nguyên nhân doanh nghiệp không nên sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan

Bên cạnh những lợi ích của việc thuê dịch vụ hải quan, thì cũng có những nhược điểm nhất định:

- Doanh nghiệp chủ động được các thông tin hàng hóa, hiểu rõ chi tiết về hàng hóa khi kê khai thủ tục hải quan. Không mất nhiều công phải check thông tin hàng hóa nhiều lần (trường hợp phải kê khai những thông tin chi tiết).

- Có thể bị ép giá nếu như không liên kết được với các đơn vị dịch vụ hải quan uy tín. Do đó, để hưởng được hết các lợi ích từ việc thuê dịch vụ, doanh nghiệp nên tham khảo bảng báo giá dịch vụ khai thuê hải quan hoặc cách tính phí hải quan của doanh nghiệp từ phía công ty logistics và forwarders.

Do đó, nếu doanh nghiệp có nhu cầu thuê dịch vụ khai báo hải quan và nhận báo giá dịch vụ khai báo hải quan tại Hà Nội hay các khu vực cụ thể, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Lacco theo địa chỉ: Hotline: 0906 23 55 99 hoặc Email: info@lacco.com.vn để đội ngũ nhân viên chứng từ của chúng tôi phân tích và báo giá chính xác cho doanh nghiệp.

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99