Preloader Close
Kiến thức

Hướng dẫn xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Từ ngày 01/07/2022, Trung Quốc đã chấp nhận cho phép nhập khẩu thí điểm hàng Chanh Leo Việt Nam. Đây là loại trái cây thứ 10 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này, đây là cơ hội lớn để Chanh Leo Việt Nam mở rộng ra thị trường quốc tế. Chanh Leo được xuất khẩu tại những cửa khẩu nào? Quy định kiểm dịch thực vật đối với loại trái cây này như thế nào? Hãy cùng Lacco tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

I. Danh sách các cặp cửa khẩu được phép nhập khẩu quả Chanh Leo tươi từ Việt Nam

Danh sách các cặp cửa khẩu được phép nhập khẩu quả chanh leo tươi từ Việt Nam

1. Cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan

2. Cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài

3. Cửa khẩu Cốc Nam – Bằng Tường

4. Ga đường sắt Đồng Đăng – Bằng Tường

5. Cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng

6. Cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang

7. Cửa khẩu Tà Lùng - Thủy Khẩu

II. Yêu cầu Kiểm dịch thực vật đối với nhập khẩu thử nghiệm Chanh leo ở Việt Nam

Yêu cầu Kiểm dịch thực vật đối với nhập khẩu thử nghiệm Chanh leo ở Việt Nam

1. Tên hàng hóa được phép nhập khẩu

Loại chanh leo xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (gọi tắt là Chanh leo) là  Passiflora edulis Sims, được trồng trọt, gia công và đóng gói tại Việt Nam.

2. Đăng ký

Vườn chanh leo và cơ sở đóng gói xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng  ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (viết tắt là "MARD"), được MARD và Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (viết tắt là "GACC") đồng phê duyệt đăng ký. Thông tin đăng ký bao gồm tên, địa chỉ và số đăng ký để thuận tiện cho việc truy xuất nguồn gốc chính xác trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu không tuân thủ các quy định liên quan của  Nghị định thư này.

Trước mùa xuất khẩu hàng năm, MARD sẽ cung cấp cho GACC danh sách đăng ký, sau khi GACC xem xét và phê duyệt, GACC sẽ công bố danh sách đăng ký trên trang web chính thức.

3. Danh sách các đối tượng Kiểm dịch thực vật mà Trung Quốc quan tâm

Danh sách các loài đối tượng Kiểm dịch thực vật mà Trung Quốc quan tâm trên chanh leo của Việt Nam.

- Ruồi đục quả Bactrocera correcta

- Rệp sáp Planococcus minor

- Rệp sáp Pseudococcus longispinus

- Nấm bệnh Lasiodiplodia theobromae

- Nấm bệnh Globisporangium splendens

- Quản lý trước khi xuất khẩu

4.1 Quản lý vườn trồng

Yêu cầu Kiểm dịch thực vật đối với nhập khẩu thử nghiệm Chanh leo ở Việt Nam

Tất cả các vùng trồng muốn xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đều phải thực hiện theo Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (viết tắt: GAP), thực hiện vệ sinh vùng trồng thường xuyên, như là thu gom quả rụng... và áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Có các biện pháp phòng trừ và quản lý sinh vật gây hại bao gồm điều tra và giám sát sinh vật gây hại, biện pháp vật lý, biện pháp hóa học hoặc biện pháp sinh học.

Phía Việt Nam cần thực hiện giám sát vùng trồng trong suốt cả năm, MARD tiến hành giám sát theo các quy trình kiểm tra và giám sát. Ngoài việc kiểm tra bằng mắt thường, cần tiến hành kiểm tra bằng biện pháp vật lý hoặc hóa học.

Đối với loài ruồi đục quả, trong vườn phải treo bẫy pheromone và sử dụng bẫy dính vàng để theo dõi sự có mặt của các loài côn trùng; đối các sinh vật gây hại thuộc loại côn trùng bộ cánh vẩy: tập trung kiểm tra quả, cành, thân, lá; đối với nấm Lasiodiplodia theobromae và nấm Globisporangium splendens. Nếu phát hiện bệnh phẩm có biểu hiện nghi ngờ thì phải gửi mẫu đến phòng xét thí nghiệm để tiến hành giám định. Một khi phát hiện thấy các loài gây hại mà phía Trung Quốc quan tâm, các biện pháp kiểm soát hóa học hoặc vật lý sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Việc theo dõi và phòng trừ sinh vật và dịch bệnh gây hại phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật có chuyên môn và phải được đào tạo bởi MARD hoặc các cơ sở đào tạo được MARD ủy quyền.

MARD cần lưu giữ hồ sơ giám sát sinh vật gây hại vườn trồng và hồ sơ phòng, chống, đồng thời cung cấp cho GACC khi cần thiết. Hồ sơ phòng, chống cần bao gồm tên các thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong mùa trồng trọt như: tên hoạt chất, liều lượng và thời gian sử dụng,vvv.

Tham khảo: Quy trình làm thủ tục kiểm dịch hàng nông sản xuất khẩu

4.2 Quản lý cơ sở đóng gói

Yêu cầu Kiểm dịch thực vật đối với nhập khẩu thử nghiệm Chanh leo ở Việt Nam

Việc chế biến và đóng gói chanh leo xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của MARD. Quá trình này bao gồm lựa chọn thủ công, loại bỏ quả bị sâu bệnh, quả thối, quả dị dạng, cành và lá, cuống quả hoặc tàn dư thực vật khác, v.v. Sau khi làm sạch, cũng có thể tiến hành xử lý thuốc trừ nấm sau thu hoạch để loại bỏ bào tử nấm bám trên bề mặt quả một cách hiệu quả.

Yêu cầu đóng gói:

- Bao bì đóng gói phải sạch, hợp vệ sinh, chưa qua sử dụng và tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật liên quan của Trung Quốc. Bao bì bằng gỗ phải tuân theo Tiêu chuẩn Quốc tế về các Biện pháp KDTV số 15 (ISPM15).

- Chanh leo đã đóng gói xong nếu cần bảo quản thì cho vào kho lạnh và để riêng biệt tránh lây nhiễm sinh vật gây hại. Mỗi hộp đóng gói phải được dán các thông tin bằng tiếng Anh như: tên trái cây, quốc gia, nơi xuất xứ, vườn trồng hoặc mã số đăng ký, nhà đóng gói hoặc mã số đăng ký của cơ sở đóng gói, v.v. Mỗi hộp đóng gói và pallet phải được dán bằng chữ tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh nội dung "Exported to the People's Republic of China”(输往中华人民共和国).

Bạn nên biết: Các bước xuất khẩu rau củ quả vào thị trường Nhật Bản

4.3. Kiểm dịch, kiểm hàng trước khi xuất khẩu

Trước khi xuất cảnh, MARD lấy mẫu với tỉ lệ 2% mỗi lô hàng chanh leo xuất sang Trung Quốc để kiểm dịch, lấy ít nhất 30 quả và tất cả những quả khả nghi để cắt kiểm tra. Nếu phát hiện sinh vật có hại, lô hàng sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc và sẽ tạm dừng tư cách xuất khẩu vụ mùa của xưởng đóng gói cũng như vườn trồng liên quan.

5. Yêu cầu đối với giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật

Trong trường kiểm dịch đạt yêu cầu, MARD sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và ghi rõ trong phần khai báo bổ sung nội dung sau: "This consignment of passion fruits is free from quarantine pests of concern to China” và kèm theo mã số đăng ký của vườn trồng và cơ sở đóng gói.

Trên đây là hướng dẫn xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang thị trường Trung Quốc chi tiết. Để thuê dịch vụ khai báo hải quan hàng Chanh Leo và tư vấn chi tiết về quy trình vận chuyển, xuất khẩu Chanh Leo và các loại trái cây sang Trung Quốc, các bạn hãy liên hệ đến Công ty Lacco theo địa chỉ: 0906 23 5599 hoặc email: info@lacco.com.vn để được hỗ trợ. 

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99