Các loại phụ phí phải thu trong hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
Ngoài các cước phí vận chuyển hàng hóa, khi hàng đến cảng (đối với hàng nhập khẩu) hoặc hàng rời cảng (đối với hàng xuất khẩu), các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu có thể phải chi trả thêm một số khoản phụ phí khác mà chủ các lô hàng vận chuyển cần phải chú ý.
Các loại phụ phí trong hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu
Phí biến động giá nhiên liệu (FAF-Fuel Adjustment Factor): Hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh do giá nhiên liệu tăng đột biến
Phí biến động tỷ giá ngoại tệ (CAF-Currency Adjustment Factor): Khoản phụ phí hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh do biến động tỷ giá ngoại tệ…
Phí thay đổi nơi đến (COD-Change of Destination): Chi phí phát sinh trong trường hợp chủ hàng yêu cầu thay đổi cảng đích, chẳng hạn như: phí xếp dỡ, phí đảo chuyển, phí lưu container, vận chuyển đường bộ…
Phí tắc nghẽn cảng (PCS-Port Congestion Surcharge): Phụ phí này áp dụng khi cảng xếp hoặc dỡ xảy ra ùn tắc, có thể làm tàu bị chậm trễ, dẫn tới phát sinh chi phí liên quan cho chủ tàu.
Phí mùa cao điểm (PSS-Peak Season Surcharge): Phí này thường được các hãng tàu áp dụng trong thời gian cao điểm về vận chuyển hoặc khi nhu cầu vận chuyển tăng mạnh.
Phí xếp dỡ tại cảng (THC-Terminal Handling Charge): Khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…
Phí cân bằng container (CIC-Container Imbalance Charge) hay phí chuyển vỏ container rỗng: Đây là một loại phụ phí cước biển mà các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.
Các loại phí này thường do hãng tàu hoặc cảng thu trực tiếp từ các chủ hàng hoặc đơn vị giao nhận vận tải sẽ thu thay cho hãng tàu.
Ngoài các khoản phí này, chủ hàng còn phải chịu một số loại phí thu riêng rẽ hoặc thu chung với các dịch vụ mà công ty giao nhận vận tải thực hiện thay cho chủ hàng. Ví dụ như các loại phí như: Chứng từ (Documentation fee), phí C/O, (Certificate of Origin fee), phí vận đơn (Bill of Lading fee), phí đóng hàng lẻ (CFS fee),...
Chi tiết sẽ phụ thuộc vào chủ lô hàng thuê dịch vụ giao nhận vận tải cụ thể. Do đó, khi tìm hiểu và nhận báo giá dịch vụ giao nhận vận tải quốc tế, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần hỏi rõ chi tiết về các khoản phí thu phụ để tránh phát sinh mức giá quá cao so với dự kiến ban đầu.