UKVFTA kéo gần mối quan hệ thương mại Việt Nam – Anh bất chấp Covid-19
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) đi vào thực thi chính là “đòn bẩy” kết nối hoạt động thương mại giữa 2 quốc gia. Trong năm 2021, bật chấp tình hình Covid-19 diễn ra căng thăng thì hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh tăng mạnh. Bài viết dưới đây, Công ty Lacco đã tổng hợp những thông tin về mối quan hệ thương mại tích cực giữ Việt Nam - Anh sau hiệp định UKVFTA.
Quan hệ thương mại Việt Nam – Anh tăng trưởng mạnh sau hiệp định UKVFTA
Với cam kết hoạt động thương mại Việt Anh sẽ không gián đoạn khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Sau một năm thực hiện hiệp định FTA, mối quan hệ thương mại Việt Nam – Anh thăng hạng nhanh chóng bất chấp đại Covid-19.
Theo số liệu thống kê từ hải quan Việt Nam cho biết, trong 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Anh đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại 4,46 tỷ USD. Ước tính cả năm, thương mại giữa hai nước khoảng 6,7 tỷ USD, tăng hơn 18% so với năm 2020, thặng dư thương mại gần 5,7 tỷ USD.
Năm 2021, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch covid-19. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Cục xuất nhập khẩu, những số liệu tăng trưởng đều để lại những tín hiệu vô cùng tích cực. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đều tăng trưởng tốt. Cụ thể: Theo đó, các mặt hàng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng gồm sắt thép (1.183%); cao su (82,3%); nông sản (70,8%); sản phẩm mây, tre, cói và thảm (60,3%); hạt tiêu (48%); phương tiện vận tải và phụ tùng (35,3%); gốm sứ (35,2%); máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (21%).
Tham khảo: Công văn Số 5825/TCHQ-GSQL về Chứng từ chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định UKVFTA
Nhờ sự tác động của hiệp định UKVFTA giúp mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia có sự tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, giá trị tuyệt đối chưa đạt đến 7 tỷ USD/năm, nên trị giá trao đổi thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh còn thấp và có khoảng cách khá xa với các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các quốc gia thuộc EU như Đức, Hà Lan.
Triển vọng để hàng Việt tăng xuất khẩu sang Anh trong năm 2022 và tương lai
Hiện nay, Chính phủ Anh đang thực hiện chiến lược thương mại “Global Britain” nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Anh sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức “có đi có lại” với các đối tác nước ngoài thông qua các FTA.
Bên cạnh đó, Anh cũng đang tiến hành đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP. Sẵn sàng mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Anh.
Bên cạnh đó, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam và Anh mang tính chất bổ sung, thay vì cạnh tranh, cũng là lợi thế để tăng tốc xuất khẩu. Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản… và nhập khẩu từ Anh các mặt hàng như dược phẩm, máy móc, thiết bị.
Có thể nói UKVFTA thực thi từ đầu năm 2021 đã góp phần quan trọng giúp hàng xuất khẩu từ Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác.