Các kênh xúc tiến quảng bá sản phẩm Việt và tận dụng đòn bẩy EAEU tại Nga
Sau 5 năm tiếp cận hiệp định EAEU, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm đang nắm giữ được thị phần rất lớn Nga và các nước thành viên. Theo ông Kirill Tsygankov đại diện Cơ quan thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, mặc dù sản phẩm Việt Nam rất đa dạng nhưng người tiêu dùng Nga chưa được làm quen nhiều với rau quả tươi do chưa được giới thiệu trên thị trường Nga.
Ưu thế của doanh nghiệp Việt từ Hiệp định Việt Nam-EAEU
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á Âu (Việt Nam-EAEU FTA) ký kết năm 2016. Hiệp định EAEU bao gồm các thị trường Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan. Đây là cơ hội rất lớn để gia tăng xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thực phẩm sang thị trường lớn này.
Với mức ưu đãi thuế theo Hiệp định Việt Nam-EAEU, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội bứt phá để cạnh tranh tốt hơn khi xuất khẩu nông sản, thuỷ sản vào Nga và EAEU. Cụ thể, năm 2020 Việt Nam đã nắm được thị phần nhập khẩu lớn nhất tại Nga đối với các sản phẩm nông sản như cà phê (chiếm 20,7% kim ngạch nhập khẩu-652 triệu USD ), hạt điều (Chiếm 83,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu 80,3 triệu USD hạt điều của Nga), hạt tiêu (chiếm 39,3%), xoài sấy (chiếm 92,4% tổng kim ngạch).
Sau 5 năm thực hiện quy định về ưu đãi thuế quan tại hiệp định EAEU, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã được ưu đãi thuế bằng 0%. Với các ưu thế cạnh tranh tốt hơn khi xuất khẩu hàng hóa vào Nga và EAEU, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội bứt phá tại các thị trường tiềm năng này.
Xúc tiến các kênh quảng bá sản phẩm Việt
Theo đánh giá về tiềm năng, lợi thế cạnh của các sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường Nga, ông Kirill Tsygankov (đại diện Cơ quan thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam) cho hay: Rau quả tươi và đóng hộp, cà phê, thủy sản, hàng dệt may, đồ gỗ và các sản phẩm ngành chế biến gỗ, đặc biệt là bàn ghế mây dùng ở ngoài trời đang được ưa chuộng ở Nga. Bên cạnh đó, xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thực phẩm sang thị trường Nga cũng có tiềm năng cực kỳ lớn.
Tuy nhiên, cũng theo ông Kirill đánh giá, Việt Nam có đa dạng các trái cây nhiệt đới tươi ngon, rau củ bổ dưỡng. Rất tiếc là người tiêu dùng Nga chưa được làm quen nhiều với rau quả tươi do chúng chưa được giới thiệu trên thị trường Nga
Để tiếp cận được các thị trường này, doanh nghiệp Việt có thể xúc tiến quảng bá sản phẩm của mình trên các kênh trực tuyến ở Nga như các sàn giao dịch đa ngành (YANDEX.MARKET https://market.yandex.ru, WILDBERRIES https://www.wildberries.ru, OZON https://www.ozon.ru…) và các sàn giao dịch chuyên ngành hẹp cho hàng nông sản (ARGOSERVER https://agroserver.ru, hệ thống thương mại AGRORU https://agroru.com…) để giới thiệu về các sản phẩm nông sản Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng có thể chủ động khảo sát thị trường, tham quan, tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành. Đồng thời, tận dụng cơ hội từ các chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại được tổ chức tại Nga. Đối với hàng nông sản, thực phẩm có triển lãm World Food Moscow (tháng 9 hàng năm), Prodexpo (tháng 2 hàng năm)… doanh nghiệp có thể tham gia để nắm tình hình thị trường, xu hướng tiêu thụ hàng hóa… của người dân Nga, tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã.