Logistics ngược là gì? Vai trò logistics ngược đối với doanh nghiệp
Logistics ngược bao gồm rất nhiều hoạt động và công đoạn để đến được kho của đơn vị kinh doanh hàng hóa, đưa đến người tiêu dùng. Nhưng câu hỏi đặt ra là, khi hàng hóa đến được đơn vị nhập khẩu hay người tiêu dùng nhưng không đảm bảo được chất lượng sản phẩm theo với yêu cầu trong hợp đồng thì cần xử lý đưa trở về như thế nào? Đó chính là nhiệm vụ mà Logistics ngược phải thực hiện. Vậy Logistics ngược là gì? vai trò logistics ngược trong hoạt động của logistics sẽ được giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây.
Contents
Khái niệm logistics ngược là gì?
Vai trò của Logistics ngược đối với doanh nghiệp và cuộc sống
Các bước thực hiện quy trình logistics ngược
Bước 4 Phân phối sản phẩm đã được phục hồi.
Khái niệm logistics ngược là gì?
Logistics ngược (Reverse Logistics) hay còn gọi là logistics thu hồi. Đây là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát một cách hiệu quả dòng chảy của nguyên liệu, bán thành phẩm và thông tin có liên quan từ các điểm tiêu thụ đến điểm xuất xứ với mục đích thu hồi lại giá trị hoặc xử lý một cách thích hợp.”
Nói một cách khác, Reverse Logistics bao hàm tất cả các hoạt động liên quan đến việc thu hồi, sửa chữa, bảo trì, nâng cấp và tái chế sản phẩm hay vật liệu xảy ra vấn đề như hoảng, chất lượng hàng hóa không bảo bảo được yêu cầu của khách hàng.
Có thể thấy, nguyên nhân hình thành logistics ngược được hình thành là cho nhu cầu thực tiễn về chất lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng.
Vai trò của Logistics ngược đối với doanh nghiệp và cuộc sống
Trong quá trình thực hiện các hoạt động Logistics, sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề về chất lượng hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng. Lúc này các sản phẩm cần phải được nhanh chóng thu hồi và quay lại nhà sản xuất để kịp thời có những phương án xử lý phù hợp.
Do đó, logistics ngược có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nội địa và quốc tế. Cụ thể một số vai trò quan trọng của Logistics ngược cụ thể như:
- Góp phần quan trọng giúp nâng cao trình độ dịch vụ khách hàng: Chính sách đổi trả khi phát triển sản phẩm kém chất lượng, thỏa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng giúp khách hàng yên tâm và hài lòng kể cả khi "không may" mua phải sản phẩm lỗi". Đây là một lợi thế nâng cao giá trị và lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa.
- Tiết kiệm chi phí cho DN: Khi phải thu hồi hàng hóa trong kênh logistics ngược, các chi phí liên quan đến vận chuyển, dự trữ, phục hồi, sửa chữa… hàng hóa thu hồi sẽ tăng lên. Theo ước tính chi phí dành cho các hoạt động logistics ngược trung bình chiếm khoảng 3% đến 15% tổng chi phí của DN.
Tuy nhiên, xem xét tổng hợp bài toán kinh tế tổng hợp, nếu tổ chức và triển khai tốt dòng logistics ngược thì DN sẽ tiết kiệm được đáng kể các khoản chi phí khác, như: tiết kiệm được chi phí nguyên vật liệu do được tái sinh, giảm chi phí bao bì do tái sử dụng bao bì nhiều lần, thu hồi được giá trị còn lại của những sản phẩm đã loại bỏ, bán lại sản phẩm (dù có thể mức giá không bằng giá của sản phẩm mới) để tăng doanh thu…
- Giúp bảo vệ môi trường: Khi nhà sản xuất thu hồi được các sản phẩm lỗi sẽ có thể chủ động đưa ra được các giải pháp tái chế, xử lý hợp lý và tiêu hủy để giảm thiểu tối đa lượng rác thải đẩy ra môi trường.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng Logistics ngược là một bộ phận quan trọng không thể tách rời trong hệ thống quản lý chuỗi cung ứng.
Các bước thực hiện quy trình logistics ngược
Qua phần tích, có thể thấy được tầm quan trọng to lớn của logistics ngược đối với sự phát triển của các doanh nghiệp cũng như ngành logistics. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần thực hiện theo quy trình logistics người với 4 bước:
Bước 1 Tập hợp:
Là hoạt động thu hồi các sản phẩm không bán được, các sản phẩm khuyết tật, bao bì rồi vận chuyển chúng đến điểm thu hồi.
Bước 2 Kiểm tra:
Tại điểm thu hồi sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa thu hồi lại về mặt chất lượng, chọn lọc và phân loại hàng hóa theo các tiêu chí. Công đoạn kiểm tra này có vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến cách thực hiện công đoạn tiếp theo.
Bước 3 Xử lý:
Lúc này với những hàng hóa được thu hồi lại thì doanh nghiệp có nhiều cách xử lý khác nhau: tái sử dụng trực tiếp hoặc bán lại, phục hồi sản phẩm: sửa chữa sản phẩm lỗi, sản xuất lại, tháo ra để lấy phụ tùng,… và một bước quan trọng là nếu không còn sử dụng được nữa thì sẽ xử lý rác thải (sao cho giảm thiểu được tác động đến môi trường)
Bước 4 Phân phối sản phẩm đã được phục hồi.
Lúc này Logistics sẽ diễn ra bình thường với các hoạt động dự trữ, vận chuyển và bán hàng. Tận dụng logistics ngược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lực đẩy mạnh mẽ để kéo gần khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn tiếp tục bùng nổ trong thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, đừng bỏ qua cơ hội tạo sự thân thiện, cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Hãy liên hệ ngay cho LACCO theo địa chỉ Hotline: 0906 23 55 99 hoặc Email: info@lacco.com.vn để được hỗ trợ chi tiết về các dịch vụ logistics nhé!