Vì sao ngày càng nhiều container rơi xuống biển?
Các vụ tại nạn hàng hải, container rơi xuống biển diễn ra càng nhiều. Số lượng container tăng mạnh trong 7 năm trở lại đây. trong những tháng đầu năm 2021 đã có hơn 3.000 chiếc đã rơi xuống biển vào năm ngoái và hơn 1.000 chiếc.
Nguyên nhân container rơi xuống biển ngày càng nhiều
Hồi tháng 1/2021, tàu Maersk Essen bị mất khoảng 750 thùng hàng khi đi từ Hạ Môn (Trung Quốc) đến Los Angeles. Một tháng sau, 260 container rơi khỏi Maersk Eindhoven khi gặp gió giật mạnh và sóng lớn ập đến chiếc One Apus cao 364 m, hơn 1.800 container rơi xuống biển.... tại sao ngày càng nhiều container rơi xuống biển như vậy?
Thời tiết khắc nghiệt
Thời tiết có ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận tải đường biển. Gió bão, biển giật khiến tạo hiện tượng lắc ngang tham số (parametric roll) cùng cộng hưởng đồng bộ của sóng biển do tác động của thời tiết là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn hàng hải.
Kích cỡ con tàu quá lớn
Thông thường, phần lớn các tàu vận chuyển hàng hóa quốc tế đều có kích thước lớn, thân tàu bè để chứa hàng. Các container sẽ được xếp đầy trên thân các con tàu siêu lớn này. Chiều cao của các chồng hàng hóa có thể lên đến 40 mét so với mực nước biển và lấp đầy 60 mét rộng của boong tàu. Khi tàu lắc, những chồng container trên boong sẽ phải chịu tác động của những nguồn ngoại lực lớn trên biển cả.
Như vậy các container xếp ở phía trên rất dễ bị rơi xuống biển, gây tổn thật nặng nề trong quá trình vận chuyển đường biển.
Tham khảo: Kích thước container tiêu chuẩn 10, 20, 40, 45, 50 feet
Cách thức sắp xếp container trên tàu
Để đảm bảo bảo vận chuyển được khối lượng hàng tối đa lên tàu. Việc sắp xếp container lên tàu là một yếu tố rất quan trọng. Đồng thời, sự phân bổ trọng tải trên boong có ảnh hưởng lớn đến khả năng di chuyển của con tàu. Hàng hóa trong một container dịch chuyển có thể gây ra hiệu ứng domino cho toàn bộ chồng container.
Trọng lượng hàng hóa
Trọng tải cả bì của hàng hóa sẽ do chính người gửi hàng cân và khai báo. Trong nhiều trường hợp, bên xuất khẩu khai báo sai (vô tình hay cố ý), gây ra nhiều khó khăn cho những người lên kế hoạch xếp và cào san hàng. Số lượng kê khai không chính xác có thể dẫn đến hiện tượng quá tải, đe dọa sự an toàn của container trên tàu.
Đây cũng là nguyên nhân rất lớn khiến cho thuyền trở hành gặp nguy hiểm hơn trong quá trình vận chuyển. Đặc biệt là khi gặp phải tình trạng thời tiết xấu thì tai nạn hàng hải diễn ra càng nghiêm trọng hơn.
Chằng buộc container và các biện pháp kiên cố
Việc buộc dây và đảm bảo sự chắc chắn cho hàng nghìn container trên tàu là một thách thức vô cùng khó khăn và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không thực hiện đúng quy trình với sự cần mẫn và cẩn thận.
Tham khảo: TOP 10 cảng biển lớn nhất thế giới năm 2021
Nguyên nhân khác
Các mối nguy hiểm có thể đến từ việc nhân viên bốc dỡ container không chồng chúng lên nhau một cách chính xác, đến việc thuyền trưởng không né các cơn bão để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, khi chịu áp lực từ người thuê tàu. Lỗi của con người chiếm đến 75% nguyên nhân các tai nạn trong vận tải hàng biển.
Do tình trạng container rơi xuống biển ngày càng lớn, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu quốc tế cần chú ý về các khoản bảo hiểm hàng hóa đường biển để hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển đường biển.
Để tìm hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ vận tải đường biển cũng như giải pháp đảm bảo an toàn cho các chuyến hàng. Các bạn hãy liên hệ ngay với Công ty CP giao nhận vận tải quốc tế Lacco để được tư vấn, hỗ trợ xử lý. Bên cạnh đó, hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi vừa chia sẻ, các bạn cũng nắm rõ hơn về những rủi ro đối với hình thức vận tải đường biển và lựa chọn phương thức vận tải nhanh chóng, tiện lợi, an toàn và phù hợp nhất.