Preloader Close
Kiến thức

Hàn Quốc chuẩn bị gia nhập hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Chính phủ Hàn Quốc đang bắt được chuẩn bị cho hành trình gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hàn Quốc chuẩn bị gia nhập hiệp định CPTPP

Hàn Quốc đang hành động để chuẩn bị gia nhập hiệp định CPTPP

Hôm thứ Hai (13/12), Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết, chính phủ Hàn Quốc sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận với nhiều bên liên quan như một bước tiến tới mục tiêu trở thành thành viên CPTPP.

"Chúng tôi không thể giữ các cuộc đàm phán CPTPP trong nội bộ chính phủ nữa, vì trật tự kinh tế đang thay đổi nhanh chóng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", ông Hong nói trong cuộc họp với các bộ trưởng kinh tế.

"Chúng ta nên xem xét địa vị của mình như một quốc gia thương mại mở, cũng như giá trị kinh tế và chiến lược của việc mở rộng thương mại và đầu tư”, ông cho biết.

Nhận xét của ông Hong được đưa ra sau khi Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đăng ký tham gia CPTPP chỉ vài tuần trước khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào đầu năm 2022.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cho biết, chính phủ hiện sẽ khởi động các cuộc thảo luận công khai về tư cách thành viên CPTPP, vì họ đã thiết lập các quy định trong nước liên quan đến hiệp định như chuyển sang bãi bỏ trợ cấp ngành đánh bắt, sửa đổi các quy định có lợi cho các công ty nhà nước và áp dụng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực phẩm quốc tế.

Những khó khăn của chính phủ Hàn Quốc trước khi gia nhập hiệp định CPTPP

Hàn Quốc chuẩn bị gia nhập hiệp định CPTPP

Hiệp hội Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết: “Ngày càng có nhiều lời phàn nàn chống lại chính phủ vì họ đang phớt lờ những lo lắng của chúng tôi về việc tham gia CPTPP có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành nông nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng hiệp định sẽ đẩy nhanh việc nhập khẩu trái cây tươi và thịt đã bị chặn do các vấn đề kiểm dịch”.

Bên cạnh đó, một chính trị gia cấp cao của Nhật Bản cho biết hôm thứ Hai (13/12) rằng, với tư cách là một đồng minh của Mỹ, ông sẽ hoan nghênh Hàn Quốc gia nhập CPTPP. Tuy nhiên, ông chỉ ra hai vấn đề mâu thuẫn giữa hai nước là lệnh cấm của Hàn Quốc đối với hải sản từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa Fukushima năm 2011 và phán quyết của tòa án yêu cầu bồi thường từ các công ty Nhật Bản đã buộc lao động Hàn Quốc làm việc cho họ trong chiến tranh.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do do Nhật Bản dẫn đầu và liên kết 11 quốc gia bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Khối thương mại của CPTPP đang đại diện cho 495 triệu người và 13,5% GDP toàn cầu.

Nguồn: Tinnhanhchungkhoan

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, 73 Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Email: info@lacco.com.vn

Nội Bài

Phòng 206 Lầu 2 Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sóc Sơn, Hà Nội. Email: ops.vnb@lacco.com.vn

Hải Phòng

Phòng 301-302 tầng 3, dãy nhà C, khu TTC, 630 Lê Thánh Tông, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng

Email: haiphong@lacco.com.vn

Hồ Chí Minh

Lầu 2, Tòa nhà Sweet Home, 27K Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Email: hochiminh@lacco.com.vn

Bắc Giang

Lô 07/ CL79 - KĐT Đình Trám - Sen Hồ, Việt Yên, Bắc Giang.

Email: ops.vbg@lacco.com.vn

Thư viện ảnh

+84 906 23 55 99