Việt Nam đứng thứ 8 trong về chỉ số Logistics các thị trường mới nổi năm 2021
Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 mà Agility vừa công bố cho thấy Việt Nam đã tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong top 10 quốc gia đứng đầu về chỉ số Logistics.
Việt Nam thay Thái Lan đứng trong Top 10 trong báo cáo chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021
Theo Agility, với những thành công trong hoạt động ứng phó với đại dịch Covid-19 đã tạo có Việt nam rất nhiều cơ hội trong hoạt động Logistics. Cụ thể trong báo cáo chỉ số Logistics năm 2021, Việt Nam đã tăng 3 hạng của Việt Nam, đặt chân lên vị trí thứ 8 là mức tăng nhanh nhất ở nửa trên của bảng xếp hạng và thay thế Thái Lan trong top 10.
Trong thời gian gần đây, năng lực sản xuất, trình độ công nghệ của Việt Nam đã tăng đáng kể, thu hút đầu tư FDI từ các nhà sản xuất nâng cao chuỗi giá trị. Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức như đầu tư vào công nghệ cao của Việt Nam còn thiếu kỹ năng và kiến thức để sản xuất hàng hoá có giá trị cao nhất.
Theo Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP của Việt Nam đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt 50 trở lên.
Điểm nổi bật về báo cáo Chỉ số và Khảo sát Logistics năm 2021
Bên cạnh những số liệu được thống kê trong báo cáo chỉ số logistics, Các quốc gia cải thiện thế mạnh logistics nội địa nhiều nhất là Malaysia, Nigeria, Việt Nam, Iran, Uruguay, Myanmar và Campuchia. Những bước tiến lớn nhất trong lĩnh vực hậu cần quốc tế đến từ Maroc, Ukraine, Kenya, Myanmar và Paraguay.
Ngay cả khi đã cân nhắc giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, rất ít công ty có kế hoạch đưa việc làm trong lĩnh vực sản xuất về nước (7,8%). Các nhà điều hành trong ngành cho biết họ sẽ chuyển hoạt động sản xuất của mình về Việt Nam (19,6%), Ấn Độ (17,4%) và Indonesia (12,4%), tiếp theo là Thái Lan (10,3%) và Malaysia (9,6%).
Các thị trường mới nổi có tính cạnh tranh nhất là các cường quốc sản xuất ở châu Á và các nền kinh tế thân thiện với doanh nghiệp ở vùng Vịnh. Từ châu Á, Trung Quốc (1), Ấn Độ (2), Indonesia (3), Malaysia (5) và Việt Nam (8) lọt vào top 10. Các quốc gia vùng Vịnh Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (4), Ả Rập Xê-út (6), Qatar (9) cũng được xếp hạng trong top 10. Mexico đứng ở vị trí thứ 7; Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ 10.
Ở châu Mỹ Latinh, Mexico là thị trường mạnh nhất đang nổi lên, đứng thứ 7. Argentina (36) và Venezuela (50) tiếp tục bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Tuy nhiên, đáng chú ý là tám quốc gia ở Mỹ Latinh gồm Uruguay, Mexico, Peru, Colombia, Ecuador, Brasil, Paraguay và Bolivia đã cải thiện các nguyên tắc kinh doanh cơ bản. Môi trường kinh doanh tốt nhất của khu vực là ở Chile, đứng thứ 5 thứ trong số 50 nước trong bảng xếp hạng.
Nigeria đã cải thiện khả năng cạnh tranh hơn bất kỳ quốc gia nào trong Chỉ số năm 2021, tăng 5 bậc lên vị trí thứ 30, mức tăng cao nhất đối với bất kỳ thị trường nào ở Châu Phi cận Sahara trong suốt 12 năm qua. Nigeria đã cải thiện vị trí tương đối của mình trong cả ba lĩnh vực môi trường kinh doanh, hậu cần quốc tế và hậu cần nội địa.
Triển vọng của Việt Nam khi vào top 10 trong báo cáo Chỉ số Logistics
Những năm gần đây, khi hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng, nhu cầu xuất nhập khẩu (XNK) tăng cao đòi hỏi sự đáp ứng từ cơ sở hạ tầng trong nước. Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù bị ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng trong năm 2020, tổng giá trị XNK của cả nước đã đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1%.
Theo khảo sát của Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics được dự đoán sẽ tăng trưởng trong năm 2021 khi kinh tế toàn cầu được hồi phục. Cùng với nhu cầu ngày càng tăng của DN về sử dụng cảng biển và logistics, nhu cầu thuê kho bãi hiện nay cũng đang tăng nhanh. Với kỳ vọng tăng trưởng trong XNK và sản xuất trong nước, nhu cầu cho cơ sở hạ tầng logistics đang được thúc đẩy. Trong những năm gần đây, tổng diện tích kho bãi đã tăng đáng kể với mức tăng từ 5-10% diện tích mỗi năm.
Ông John Campbell chia sẻ: Báo cáo từ 54 thị trường tại 21 quốc gia cho thấy, Việt Nam đang là nơi có chi phí vận hành thấp nhất trong bảng xếp hạng. Dẫn đầu là Hà Nội khi chi phí nhân công cộng với chi phí năng lượng đều ở mức thấp. Việt Nam đang trở thành một điểm đến rất thu hút với các DN đa quốc gia khi mức chi phí hấp dẫn. Tuy nhiên, Chính phủ đang nhắm đến những DN có giá trị cao.
Theo các chuyên gia Logistics cho biết, sự tăng trưởng của lĩnh vực này cũng kéo theo rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Cụ thể mới đây nhất chính là việc tắc nghẽn kênh đào Suez do sự cố tàu Ever Given. Điều này đã rút ra rất nhiều bài học đối với các doanh nghiệp vận tải cũng như đơn vị XNK của Việt Nam đến các thị trường lớn như Châu Âu, Hoa Kỳ.
Để giảm thiểu những rủi ro kinh tế do những sự cố không mong muốn, Bộ Công Thương đã khuyến nghị các nhà xuất khẩu nên có những biện pháp cụ thể để đối phó với những sự cố tương tự. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng khuyến nghị, các DN nên có bảo hiểm cho hàng hóa xuất khẩu để giảm thiểu các rủi ro về vấn đề chậm trễ hoặc hàng hóa hư hỏng, đặc biệt là đối với những mặt hàng như thủy, hải sản. Các DN cũng nên chủ động liên lạc với các văn phòng giao thương và làm việc với đối tác để xử lý vấn đề chậm trễ nhằm tránh việc tranh chấp.
Lacco hy vọng với những Báo cáo Chỉ số Logistics mà chúng ta đã đặt được trong năm vừa qua sẽ là động lực cũng như rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đạt được những thành tựu hơn nữa trong thời gian tới dù chúng ta phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn về thị trường cũng như ảnh hưởng từ những tác động của thiên nhiên.
THAM KHẢO
Agility Emerging Markets Logistics Index 2021