Doanh nghiệp Logistics ngành cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng bất chấp dịch Covid phức tạp.
Trong thời gian dần đây, hầu hết các ngành đều chịu ảnh hưởng mạnh do sự phát triển mạnh của đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu lây nhiễm mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn kèm giá cước cao, giúp các đơn vị logistics cảng biển - vận tải biển khởi sắc rực rỡ trong nửa đầu năm 2021.
Các đơn vị Logistics báo lãi lớn bất chấp Covid
Khối lượng hàng thông cảng cùng giá cước tăng cao khiến hoạt động kinh doanh của các đơn vị logistics cảng biển - vận tải biển là nguyên nhân lớn để đem lại những con số "chạy ngược" cho những doanh nghiệp này. Theo đó, tất cả các công ty đều ghi nhận tăng trưởng trên 2 chữ số, từ PV Trans (11%), Transimex (24%), Hải Phòng Port (27%), Gemadept (39%); cho đến nhóm cao hơn như Viconship (62%), Tân Cảng Logistics (71%), Sài Gòn Port (89%). Đáng chú ý nhất là hai trường hợp Xếp dỡ Hải An (154%) và Vinalines (226%).
Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp XNK trong nước cũng gặp phải nhiều vấn đề khủng hoảng. Việc các đơn vị đạt được doanh thu tăng trưởng được xem là tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế trong thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, những tác động của đại dịch cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đố với các bến cảng, điển hình như cảng Cát Lái. Hàng tồn tăng đột biến, nguy cơ cảng buộc phải ngưng tiếp nhận tàu trong thời gian tới.
Nguy cơ cảng Cát Lái ngưng tiếp nhận tàu
Sau 3 tuần áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Tân cảng sải Gòn đã có văn bản 2465/TCg-VP ngày 28/7/2021 về các khó khăn trong tổ chức hoạt động các bến cảng của Tổng công ty tại khu vực TP. HCM.
Theo đó, hiện nay các container nhập về theo đường biển vẫn tăng trưởng đều, tuy nhiên số lượng container ra cảng theo đường bộ lạ giảm số lượng rõ rệt. Dẫn đến tình trạng số lượng container dồn ở cảng Cát Lái đang tăng lên rất lớn.
Do đo, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 3070/CHHVN-VTDVHH gửi Tổng cục Hải quan và Uỷ ban nhân dân TP. HCM đề nghị xem xét hỗ trợ giải quyết kiến nghị của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. ĐỒng thời cũng nhanh chóng chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải: TP. HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai và Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. HCM kiểm tra trực tiếp hiện trường, tổ chức làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Từ đó xây dựng phương án duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân bổ hàng xuất, nhập khẩu của cảng Tân Cảng Cát Lái cho các kho bãi, cảng khác thuộc Tổng công ty hoặc đơn vị khác tại khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu để giảm tải cho cảng Tân Cảng Cát Lái.