Bản tin Logistics tuần 36/2024
Trong tuần 36 năm 2024, thị trường logistics quốc tế ghi nhận nhiều biến động quan trọng. Trong nước, các đơn vị tiếp tục khắc phục các vấn đề sau bão và ngăn chặn các vấn đề có thể phát sinh. Trong khi đó, các hãng tàu, hoạt động xuất nhập khẩu quốc tế đang có những thay đổi tích cực nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế. Sự thay đổi này như nào, có gì đặc biệt, hãy cùng Lacco theo dõi nội dung chi tiết sau.
Tin tức logistics trong nước
Phương tiện chở hàng xuất qua cửa khẩu Hữu Nghị sẽ được đi vào Khu phi thuế quan
Nhiều khu vực tại Lạng Sơn bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) khiến phương tiện vẫn chuyển hàng khu vực cửa khẩu gặp nhiều khó khăn và phải xếp hàng dài trên Quốc lộ 1A. Để khắc phục vấn đề ùn tắc, từ 9 giờ ngày 10/9/2024, Ban Quản lý Khu Kinh Tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã điều tiết các phương tiện vận chuyển hàng xuất khẩu đi vào Khu phi thuế quan (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) để dừng đỗ cho đến khi có thông báo mới.
Việc dừng đỗ tại Khu phi thuế quan trong trường hợp này sẽ hoàn toàn miễn phí, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và lưu thông tuyến đường vận chuyển. Các lực lượng chức năng sẽ phối hợp để phân luồng và sắp xếp phương tiện một cách hợp lý.
Cục Đường bộ Đề xuất xây cầu Phong Châu mới thay thế cầu bị sập
Sau sự việc sập cầu Phong Châu sau cơn bão số 3 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ. Xây dựng cầu mới sẽ đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải tại Phú Thọ. UBND tỉnh Phú Thọ cũng kiến nghị xây dựng cầu hiện đại đồng bộ với quốc lộ 32C để phát triển kinh tế địa phương.
Thời điểm sự cố sập cầu Phong Châu diễn ra, có 10 phương tiện đang lưu thông trên cầu, làm 8 người mất tích. Nguyên nhân ban đầu được cho là do bão số 3 gây mưa lũ, làm thay đổi địa hình lòng sông Hồng. Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra, không loại trừ khả năng vật trôi theo dòng nước va đập gây sự cố.
Nghiêm cấm lợi dụng thiên tai để tăng cước và giá dịch vụ vận tải biển
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng biển và vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển tuân thủ quy định về kê khai và niêm yết giá. Nghiêm cấm các trường hợp doanh nghiệp lợi dụng tình trạng khẩn cấp, khó khăn sau bão số 3 để tăng giá dịch vụ không hợp lý. Bên cạnh đó, cục cũng giao các cảng vụ và chi cục hàng hải giám sát chặt chẽ việc tăng giá và xử lý vi phạm.
Hai cảng Hải Phòng và Quảng Ninh đều chịu ảnh hưởng nặng từ bão, nhưng đã hoạt động trở lại. Tại Quảng Ninh, một số khu vực vẫn đang khắc phục các sự cố về điện và viễn thông. Các doanh nghiệp quản lý luồng hàng hải được yêu cầu khẩn trương kiểm tra và khắc phục hệ thống báo hiệu hàng hải.
Tin tức logistics quốc tế
Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp đối với ống thép hàn không gỉ, nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam
Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn, áp thuế chống trợ cấp hàn không gỉ, nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam thêm 5 năm từ 12% đến 30% theo lệnh của Bộ Tài chính Ấn Độ ngày 10/9. Thuế này đã được áp dụng từ tháng 9/2019 để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước. Tổng cục Phòng vệ thương mại (DGTR) đã khẳng định rằng nếu bỏ thuế, ngành sản xuất thép trong nước sẽ bị thiệt hại do các sản phẩm nhập khẩu được trợ cấp từ các quốc gia này. Ống thép hàn không gỉ, có vai trò quan trọng trong xây dựng và các ngành công nghiệp khác.
HMM theo chân MSC và CMA CGM, chuyển sang tàu container đã qua sử dụng
HMM đang đàm phán mua ba tàu container cũ, bao gồm tàu AS Paola 2.500 TEU của MPC Container Ships và hai tàu Wanda Bhum và Xutra Bhum 2.400 TEU của Regional Container Lines, để mở rộng đội tàu và đa dạng hóa dịch vụ do chi phí thuê tàu cao. Giá mỗi tàu được ước tính khoảng 20 triệu USD. HMM xem xét tàu cũ để giảm chi phí, đặc biệt khi giá thuê tàu vẫn cao và tàu lớn gần như đã được mua hết. Các tàu này chủ yếu sẽ phục vụ cho các dịch vụ nội Á của HMM.
Cà phê châu Phi chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc nhờ thương mại điện tử
Nhờ sự phát triển của hệ thống thương mai điện tử phát triển mạnh mẽ, Trung Quốc đã nhanh chóng gia tăng nhập khẩu cà phê từ châu Phi. giúp nông dân và doanh nghiệp châu Phi tiếp cận trực tiếp thị trường Trung Quốc. Cà phê châu Phi, đặc biệt từ Ethiopia và Uganda, ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc. Thương mại cà phê trở thành phần quan trọng trong hợp tác kinh tế Trung Quốc - Châu Phi, với việc nhập khẩu cà phê châu Phi đạt 165,1 triệu đô la Mỹ trong năm 2023. Sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử và cơ chế "luồng xanh" giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển, tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu cà phê từ châu Phi sang Trung Quốc.
Trên đây là những tin tức logistics nổi bật nhất được Lacco tổng hợp. Các thông tin cần hỗ trợ về dịch vụ logistics: Vận chuyển, thủ tục hải quan các tuyến vận chuyển nội địa và quốc tế, các bạn hãy liên hệ trực tiếp với công ty Lacco để được tư vấn chi tiết hơn.
Chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/