Bản tin logistics Tuần 32
Rất vui được đồng hành cùng quý vị trong bảng tin Logistics mỗi tuần cùng Lacco Việt Nam. Sau đây là nội dung đáng chú ý trong tuần 32/2024.
TIN TỨC TRONG NƯỚC
Cảng biển Cà Ná lần thứ hai đón tàu có trọng tải hơn 50.000 tấn
Sáng 15-8, tàu African Blue Crane, quốc tịch Bahamas, trên tàu có 22 thuyền viên nước ngoài đã nhập cảnh vào Cảng biển tổng hợp Cà Ná thuộc tỉnh Ninh Thuận.
Tàu African Blue Crane có trọng tải 55.970 tấn, xuất phát từ Cảng Khâm Châu, TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cập Cảng biển Cà Ná để bốc xếp hơn 44.000 tấn đá nghiền xuất khẩu sang Singapore.
Theo đại diện của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận, đây là lần thứ 2 Cảng biển Cà Ná đón tàu có trọng tải hơn 50.000 tấn đến cảng. Như vậy, tỉnh Ninh Thuận từng bước đã trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, bổ sung vào danh sách các cảng biển lớn của khu vực miền Trung có khả năng đón tàu có trọng tải từ 50.000 tấn trở lên. Qua đó giải tỏa áp lực các cảng biển miền Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh.
(Được biết, dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná có tổng diện tích quy hoạch 85,52ha bao gồm hai bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container, hàng rời. Cảng có quy mô 25 bến tàu và đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ tháng 4-2022.
Giai đoạn 2 đang bắt đầu triển khai với mục tiêu nhằm hình thành một khu bến chuyên dụng phục vụ trực tiếp khu công nghiệp Cà Ná, khu bến chuyên dùng hàng lỏng và khu bến tổng hợp phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Ninh Thuận và các địa phương khác trong vùng).
Cảng biển thiệt hại lớn vì container tồn đọng
Hàng nghìn container tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam đang chiếm diện tích kho bãi, làm giảm năng lực khai thác và gây thiệt hại chi phí cho các cảng. Những container này, nhiều trong số đó là hàng phế liệu hoặc vi phạm pháp luật, đã tồn đọng nhiều năm do không được xử lý kịp thời. Các cảng như Tân Cảng Cái Mép và Cát Lái đang phải đối mặt với khó khăn trong quản lý và chi phí tăng cao. Các doanh nghiệp cảng kêu gọi cơ chế mới để xử lý hiệu quả hơn, bao gồm việc vận chuyển container tồn đọng đến các kho bãi khác và sửa đổi các quy định liên quan để giảm thiệt hại.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cang-bien-thiet-hai-lon-vi-container-ton-dong-192240812220508969.htm
Tàu container gần 700 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam, sức chở tối đa gần 1.800 TEU, 'bộ não' được trang bị hệ thống hiện đại hàng đầu
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã tiếp nhận tàu Haian Alpha 1.800 TEU vào đầu năm nay và đón thêm tàu Haian Beta 1.800 TEU trong quý II/2024. Qua đó, nâng tổng công suất đội tàu lên khoảng 19.500 TEU. Được biết, cả hai tàu này đều thuộc series 4 tàu được đóng mới tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Hải (Trung Quốc). Dòng tàu này dài 171,9m, rộng 28,4m, mớn nước 9,7m, sức chở tối đa 1.781 TEU
Cả hai tàu mới của Hải An đều đạt lưỡng cấp đăng kiểm VR và ABS, với khả năng hoạt động trên các tuyến không hạn chế. Mẫu thiết kế của tàu đáp ứng các yêu cầu mới của IMO về hiệu quả năng lượng, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế phát thải CO2. Tàu còn được trang bị đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại.
Nguồn: https://daidoanket.vn/ho-chieu-tang-kim-ngach-xuat-khau-10288071.html
TIN QUỐC TẾ
Biến động tại Bangladesh có thể làm xáo trộn chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu
Bangladesh, quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu, đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ bất ổn chính trị. Các cuộc biểu tình và bạo loạn đã dẫn đến mất sóng viễn thông, biện pháp giới nghiêm, và đóng cửa nhiều nhà máy.
Ngành dệt may mất hơn 4 tỉ đô la do hủy đơn hàng và thiệt hại từ đóng cửa nhà máy. Sự gián đoạn có thể dẫn đến dịch chuyển đơn hàng sang các nước khác như Việt Nam. Mặc dù Bangladesh vẫn giữ lợi thế về chi phí sản xuất, tình hình chính trị có thể ảnh hưởng lâu dài đến ngành dệt may.
Nhật Bản triển khai làm siêu băng chuyền dài 500km, thay thế 25.000 tài xế xe tải
Nhật Bản sắp triển khai tuyến băng chuyền hàng hóa dài 500km giữa Tokyo và Osaka, mang tên "Autoflow-Road". Tuyến đường này sẽ hoạt động 24 giờ mỗi ngày và có khả năng vận chuyển hàng hóa tương đương với 25.000 xe tải mỗi ngày. Băng chuyền khổng lồ này sẽ được xây dựng dọc theo đường cao tốc và các đường hầm, vận chuyển hàng hóa bằng xe điện không người lái, mỗi đoạn đường dài 10km.
Sáng kiến này nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động trong ngành giao hàng, đồng thời giảm lượng khí thải, tình trạng thiếu tài xế giao hàng do dân số già hóa nhanh chóng và quy định giới hạn giờ làm thêm.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/nhat-ban-tinh-lam-sieu-bang-chuyen-dai-500km-2309547.html
Biến động bất ngờ về trị giá đồng tiền trong khối ASEAN
Trong nửa đầu năm, đô la Mỹ tăng giá đã khiến nhiều đồng tiền ASEAN giảm xuống mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, hiện tại các đồng tiền này đang phục hồi nhờ yếu tố như dữ liệu kinh tế yếu kém của Mỹ và dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất.
- Ringgi: Sau khi giảm sâu hồi đầu năm, ringgit của Malaysia đã phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế và dòng vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến giữa tháng 8, ringgit đã tăng hơn 3% so với đô la từ đầu năm.
- Peso: Đồng peso của Philippines đã tăng giá từ đầu tháng 8 sau khi giảm xuống mức thấp trong 20 tháng hồi tháng 6. Tăng trưởng GDP và lạm phát tăng cao hỗ trợ peso.
- Baht và Rupiah: Đồng baht của Thái Lan đã giảm giá mạnh đầu năm nhưng đã phục hồi phần lớn mức giảm. Đồng rupiah của Indonesia cũng tăng giá từ cuối tháng 7 nhờ tăng trưởng kinh tế và dự trữ ngoại hối dồi dào.
Các nhà kinh tế dự đoán đồng tiền ASEAN sẽ tiếp tục mạnh lên trong quý 4 nếu Fed giảm lãi suất vào tháng 9.
Nguồn: https://thesaigontimes.vn/gio-da-doi-chieu-doi-voi-cac-dong-tien-cua-asean/
Hy vọng với những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức cũng như nắm rõ hơn về tình hình kinh tế trong nước và quốc tế. Từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho donah nghiệp trong thời gian tới.
Mọi thông tin chi tiết cần hỗ trợ về hoạt đông xuất nhập khẩu, quý vị vui lòng liên hệ với Công ty Lacco theo địa chỉ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/