Tin tức kinh tế tuần 35/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 35/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Cảng Lạch Huyện lần đầu đón tàu container gần 130.000 DWT, mở rộng kết nối xuyên lục địa
Tàu container Neo-Panamax sức chở 9.400 Teu vừa cập Cảng HTIT (Hải Phòng), mở đầu giai đoạn mới trong khai thác tàu trọng tải lớn tại Lạch Huyện. Đây là tuyến dịch vụ America, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.
Cảng HTIT (Lạch Huyện, Hải Phòng) vừa đón thành công tàu container Neo-Panamax MSC Romane sức chở 9.400 Teu, đánh dấu bước tiến mới trong khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây Mỹ. Với hạ tầng hiện đại, hệ thống quản lý tiên tiến và vị trí chiến lược, cảng nhanh chóng thu hút các tuyến dịch vụ quốc tế, sản lượng hàng qua cảng tăng trưởng mạnh, đạt hơn 14.100 Teu trong tháng 7/2025. Hiện cảng đang mở rộng giai đoạn 2 để nâng gấp đôi công suất, cùng với các bến cảng khác tại Lạch Huyện, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu khu vực, kết nối xuyên lục địa mà không cần trung chuyển.
2. Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam…
Tây Ninh (sau sáp nhập với Long An) với vị trí chiến lược giáp TP.HCM và đường biên giới dài hơn 374 km với Campuchia đang được định hướng thành “hạt nhân phát triển” logistics liên phương thức. Bộ Xây dựng khảo sát cho thấy cần khơi thông tuyến sông Sài Gòn – Vàm Cỏ Đông để giảm tải đường bộ và mở hành lang vận tải thủy kết nối các cảng biển lớn. Trọng tâm là dự án Trung tâm logistics, ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại Trảng Bàng quy mô 259 ha, vốn hơn 3.626 tỷ đồng, dự kiến khai thác từ 2027, trở thành “trái tim” gom hàng từ Campuchia và phân phối ra quốc tế. Hiện tỉnh đã thu hút gần 6.300 tỷ đồng vào 15 dự án kho bãi, đồng thời sở hữu hệ thống khu công nghiệp rộng khắp, hạ tầng giao thông đang được nâng cấp, hứa hẹn đưa Tây Ninh trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của Việt Nam và khu vực.
3. Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch ốp lát Ấn Độ, bảo vệ thị trường nội địa
Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ.
Vừa qua, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2333/QĐ-BCT điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát xuất xứ Ấn Độ (HS 6907.21.21 – 6907.21.94) theo yêu cầu của 9 doanh nghiệp lớn trong ngành. Các doanh nghiệp Việt cáo buộc gạch Ấn Độ bán phá giá, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nội địa. Quá trình điều tra sẽ tuân thủ Nghị định 86/2025/NĐ-CP, bao gồm gửi bảng câu hỏi, chọn mẫu, phân tích hành vi bán phá giá – thiệt hại – quan hệ nhân quả, và có thể áp dụng biện pháp tạm thời nếu cần. Bộ Công Thương nhấn mạnh nguyên tắc minh bạch, tổ chức tham vấn công khai, khuyến nghị các bên liên quan đăng ký trước 7/11/2025. Đây là bước đi nhằm bảo vệ ngành gạch ốp lát trong nước, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng.
TIN QUỐC TẾ
4. OOCL khai trương tuyến vận tải container TLP8, rút ngắn thời gian kết nối từ châu Á đến Mexico
Hãng vận tải container Orient Overseas Container Line (OOCL), thuộc sở hữu của Cosco Shipping sẽ khai trương tuyến mới kết nối trực tiếp Mexico với châu Á.
OOCL vừa mở thêm tuyến Transpacific Latin Pacific 8 (TLP8) bên cạnh các tuyến TLP1, TLP2, TLP5 và TLP6, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Thanh Đảo đến Ensenada còn 16 ngày và đến Manzanillo còn 20 ngày. Lịch trình TLP8 đi qua Thượng Hải – Thanh Đảo – Ensenada – Manzanillo – Ensenada – Yokohama – Thượng Hải, với chuyến đầu tiên khởi hành ngày 20/8/2025 từ Thượng Hải. Giới phân tích cho rằng OOCL có thể tái cơ cấu đội tàu để tránh ảnh hưởng từ mức phí USTR áp dụng với tàu Trung Quốc khi cập cảng Mỹ. Hiện OOCL (trụ sở HongKong, thành lập 1969) sở hữu hơn 100 tàu, sức chở 800.000 TEU, hoạt động tại hơn 70 quốc gia và là công ty con của Cosco Shipping từ năm 2018.
5. Mỹ ký thỏa thuận khung với EU, giảm thuế quan với ô tô, gỗ và con chip còn 15%
Mỹ chính thức ký thỏa thuận thương mại khung với Liên minh châu Âu (EU). Trong tuyên bố chung dài 3 trang rưỡi, hai bên nêu rõ mức thuế 15% của Mỹ sẽ áp đặt với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ EU, bao gồm ô tô, chất bán dẫn và gỗ…
Mỹ và EU đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ: EU cam kết xóa thuế hàng công nghiệp, mở cửa cho nông sản, hải sản, LNG, chip AI của Mỹ và đầu tư thêm 600 tỷ USD tại Mỹ; đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế ô tô EU xuống 15% và áp thuế MFN dưới 15% cho một số sản phẩm, nhưng giữ nguyên thuế 50% với thép và nhôm. Hai bên cũng thống nhất công nhận tiêu chuẩn an toàn, gỡ rào cản thương mại số và tiếp tục đàm phán về quy tắc xuất xứ, trong khi để ngỏ khả năng áp hạn ngạch thép, nhôm trong tương lai.
6. Cơ quan quản lý kênh đào Panama có kế hoạch xây dựng cảng riêng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung
Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đang lên kế hoạch xây dựng hai cảng mới trên cả hai bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, mở rộng hoạt động khai thác cảng và kết hợp xây dựng đường ống khí LPG như một phần trong kế hoạch đầu tư 8,5 tỷ USD để nâng cấp hạ tầng trong 5 năm tới
Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) sẽ đầu tư 8,5 tỷ USD trong 7 năm, trong đó có kế hoạch xây dựng hai cảng mới ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương gắn với đường ống khí hóa lỏng, nhằm nâng cao năng lực logistics và cạnh tranh khu vực. Động thái diễn ra giữa lúc thương vụ bán cảng của CK Hutchison gặp trở ngại và Panama điều tra sai phạm tài chính. ACP cũng đầu tư 1,6 tỷ USD xây hồ chứa sông Indio để giải quyết khủng hoảng nước, trong khi doanh thu kênh đào năm nay dự kiến đạt 5 tỷ USD nhờ lưu lượng tàu kỷ lục.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/