Preloader Close
Lacco
Lacco
Tin tức mới nhất
Tin tức ngành

Tin tức kinh tế tuần 36/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 36/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn! TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC 1. Thủ tướng gặp mặt hơn 250 doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cùng đất nước Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”, nhằm ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị gặp mặt với 251 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. Báo cáo tại hội nghị cho thấy sau công cuộc đổi mới, số lượng doanh nghiệp tăng mạnh, đến nay cả nước có hơn 970.000 doanh nghiệp, gần 30.000 hợp tác xã, hơn 5 triệu hộ kinh doanh; tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%, cao nhất gần 20 năm. Các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam, Viettel và Sumitomo chia sẻ thành tựu, cam kết phát triển bền vững, đồng hành cùng mục tiêu phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng, quốc phòng, và hướng tới kinh tế xanh, trung hòa carbon. 2. Việt Nam trong bức tranh kinh tế châu Á - Thái Bình Dương với cơ hội từ FDI cải cách và thách thức từ áp lực thuế quan tín dụng Ông George Xu, Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fitch Ratings, đã nhận định Việt Nam đang được xếp hạng là quốc gia có triển vọng ổn định nhưng cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng cao và đòn bẩy tài chính Tại sự kiện Fitch On Vietnam 2025 ở TP.HCM, ông George Xu, Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fitch Ratings, cho biết mức thuế đối ứng mới của Mỹ (khoảng 20% với hầu hết các nền kinh tế châu Á, trong đó có Việt Nam) cao hơn nhiều so với dự báo, gây tác động tiêu cực từ nửa cuối 2025 và có thể kéo dài sang 2026. Ông dự báo một số nước châu Á sẽ nới lỏng tiền tệ, thậm chí cắt giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế. Với Việt Nam, Fitch giữ mức xếp hạng BB+ triển vọng ổn định, đánh giá tích cực nhờ dòng vốn FDI, nhân khẩu học và cải cách, nhưng cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng cao và đòn bẩy tài chính ngày càng lớn. 3. Chấm dứt cơ chế Nhà nước độc quyền trong sản xuất vàng miếng và xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu Đây là một nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Nghị định 232/2025/NĐ-CP bãi bỏ cơ chế độc quyền của Ngân hàng Nhà nước trong xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, quy định sản xuất và kinh doanh vàng miếng là ngành nghề có điều kiện, chỉ cấp phép cho doanh nghiệp vốn từ 1.000 tỷ và ngân hàng thương mại vốn từ 50.000 tỷ đồng. Mọi giao dịch vàng từ 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, dùng hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với Ngân hàng Nhà nước. Xuất nhập khẩu vàng sẽ được cấp hạn mức hằng năm, giấy phép từng lần theo cung cầu và chính sách tiền tệ, đồng thời siết chặt quản lý, xử lý vi phạm và yêu cầu báo cáo định kỳ. TIN TỨC QUỐC TẾ 4. Nhượng bộ Mỹ nhưng phái đoàn thương mại Canada vẫn trắng tay ra về trong thất vọng, hợp tác thương mại song phương đi vào bế tắc Một phái đoàn quan chức Canada vừa kết thúc chuyến đàm phán thương mại tại Washington nhưng không đạt được thỏa thuận nào với Mỹ. Dù đã có những nhượng bộ, phía Canada vẫn ra về mà chưa đạt tiến triển cụ thể, phản ánh bế tắc trong nỗ lực tăng cường hợp tác thương mại song phương. Phái đoàn Canada do Bộ trưởng Dominic LeBlanc dẫn đầu vừa tới Washington để đàm phán thương mại sau khi Ottawa dỡ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan với Mỹ, song vẫn không đạt được thỏa thuận nào. Thủ tướng Mark Carney đã nhiều lần nhượng bộ, từ việc cắt giảm thuế nhập khẩu hàng Mỹ, loại bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số, cho đến giữ nguyên thuế trả đũa thép và nhôm, nhưng vẫn chưa thuyết phục được Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ các mức thuế nặng nề áp lên hàng hóa Canada. Giới quan sát cho rằng chiến lược của Ottawa tỏ ra yếu thế khi nhiều đối tác khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với Washington, trong khi Canada vẫn loay hoay tìm lối thoát cho nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ. 5. Maersk đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi lạnh và công nghệ để nâng cao chất lượng vận chuyển nông sản tươi sống Chuyên gia Maersk tiết lộ các khoản đầu tư mới vào chuỗi lạnh và công nghệ nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu nông sản châu Á vượt qua các thách thức thương mại toàn cầu. Trong cuộc trao đổi với Asiafruit, ông Ian Arne Lee – chuyên gia chuỗi lạnh của Maersk APAC – cho biết tập đoàn đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và giải pháp logistics tích hợp cho nông sản tươi sống châu Á, nổi bật với dịch vụ “Durian Express”, công nghệ quản lý container lạnh từ xa, giải pháp làm chín trái cây khi vận chuyển và công cụ Trade & Tariff Studio hỗ trợ thương mại – thuế quan. Maersk cũng tập trung tăng tính linh hoạt chuỗi cung ứng, chuẩn bị ra mắt mạng lưới Gemini với Hapag-Lloyd để tăng độ tin cậy lịch trình. Ông nhận định xu hướng giao thương hàng lạnh vào châu Á hiện chịu tác động từ gián đoạn Biển Đỏ, nhu cầu tăng mạnh với trái cây tươi, ảnh hưởng của thuế quan nội khối, thách thức container rỗng, cùng sự gia tăng sử dụng công nghệ container lạnh thông minh nhằm đảm bảo chất lượng và tính minh bạch. 6. Thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc làm nóng thị trường đóng tàu toàn cầu, uy hiếp ngành công nghiệp này của Trung Quốc Các khoản đầu tư mà Hàn Quốc công bố vào ngành đóng tàu của Mỹ sẽ gây ra một chút tác động tới các xưởng đóng tàu của Trung Quốc, nhưng khó có thể gây tổn hại lớn cho ngành công nghiệp này của Bắc Kinh do lợi thế về quy mô và chi phí so với các quốc gia khác. Hàn Quốc và Mỹ vừa khởi động chương trình hợp tác đóng tàu trị giá 150 tỷ USD nhằm vực dậy ngành đóng tàu Mỹ, với sự tham gia của HD Hyundai, Samsung Heavy Industries và các đối tác Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng sáng kiến này có thể làm chậm đà tăng trưởng và cạnh tranh của Trung Quốc – quốc gia dẫn đầu thế giới về đơn hàng đóng tàu nhờ chi phí lao động và thép thấp – đồng thời tạo lợi thế cho Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, do nhu cầu toàn cầu vẫn cao và thị trường rộng mở, tác động trực tiếp đến Trung Quốc được đánh giá là hạn chế; trong khi yếu tố địa chính trị và chính sách áp phí cảng biển của Mỹ cho thấy nỗ lực gây sức ép kinh tế lên Bắc Kinh. Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Thông tin chi tiết liên hệ: Hotline: +84906 23 55 99 Email: info@lacco.com.vn Website: https://lacco.com.vn/
Tin tức
Tin tức ngành

Tin tức kinh tế tuần 35/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 35/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn! TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC 1. Cảng Lạch Huyện lần đầu đón tàu container gần 130.000 DWT, mở rộng kết nối xuyên lục địa Tàu container Neo-Panamax sức chở 9.400 Teu vừa cập Cảng HTIT (Hải Phòng), mở đầu giai đoạn mới trong khai thác tàu trọng tải lớn tại Lạch Huyện. Đây là tuyến dịch vụ America, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ. Cảng HTIT (Lạch Huyện, Hải Phòng) vừa đón thành công tàu container Neo-Panamax MSC Romane sức chở 9.400 Teu, đánh dấu bước tiến mới trong khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, kết nối trực tiếp hàng hóa Việt Nam với bờ Tây Mỹ. Với hạ tầng hiện đại, hệ thống quản lý tiên tiến và vị trí chiến lược, cảng nhanh chóng thu hút các tuyến dịch vụ quốc tế, sản lượng hàng qua cảng tăng trưởng mạnh, đạt hơn 14.100 Teu trong tháng 7/2025. Hiện cảng đang mở rộng giai đoạn 2 để nâng gấp đôi công suất, cùng với các bến cảng khác tại Lạch Huyện, góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hàng đầu khu vực, kết nối xuyên lục địa mà không cần trung chuyển. 2. Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam… Tây Ninh (sau sáp nhập với Long An) với vị trí chiến lược giáp TP.HCM và đường biên giới dài hơn 374 km với Campuchia đang được định hướng thành “hạt nhân phát triển” logistics liên phương thức. Bộ Xây dựng khảo sát cho thấy cần khơi thông tuyến sông Sài Gòn – Vàm Cỏ Đông để giảm tải đường bộ và mở hành lang vận tải thủy kết nối các cảng biển lớn. Trọng tâm là dự án Trung tâm logistics, ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh tại Trảng Bàng quy mô 259 ha, vốn hơn 3.626 tỷ đồng, dự kiến khai thác từ 2027, trở thành “trái tim” gom hàng từ Campuchia và phân phối ra quốc tế. Hiện tỉnh đã thu hút gần 6.300 tỷ đồng vào 15 dự án kho bãi, đồng thời sở hữu hệ thống khu công nghiệp rộng khắp, hạ tầng giao thông đang được nâng cấp, hứa hẹn đưa Tây Ninh trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa lớn của Việt Nam và khu vực. 3. Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch ốp lát Ấn Độ, bảo vệ thị trường nội địa Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ. Vừa qua, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 2333/QĐ-BCT điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát xuất xứ Ấn Độ (HS 6907.21.21 – 6907.21.94) theo yêu cầu của 9 doanh nghiệp lớn trong ngành. Các doanh nghiệp Việt cáo buộc gạch Ấn Độ bán phá giá, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nội địa. Quá trình điều tra sẽ tuân thủ Nghị định 86/2025/NĐ-CP, bao gồm gửi bảng câu hỏi, chọn mẫu, phân tích hành vi bán phá giá – thiệt hại – quan hệ nhân quả, và có thể áp dụng biện pháp tạm thời nếu cần. Bộ Công Thương nhấn mạnh nguyên tắc minh bạch, tổ chức tham vấn công khai, khuyến nghị các bên liên quan đăng ký trước 7/11/2025. Đây là bước đi nhằm bảo vệ ngành gạch ốp lát trong nước, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng. TIN QUỐC TẾ 4. OOCL khai trương tuyến vận tải container TLP8, rút ngắn thời gian kết nối từ châu Á đến Mexico Hãng vận tải container Orient Overseas Container Line (OOCL), thuộc sở hữu của Cosco Shipping sẽ khai trương tuyến mới kết nối trực tiếp Mexico với châu Á. OOCL vừa mở thêm tuyến Transpacific Latin Pacific 8 (TLP8) bên cạnh các tuyến TLP1, TLP2, TLP5 và TLP6, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Thanh Đảo đến Ensenada còn 16 ngày và đến Manzanillo còn 20 ngày. Lịch trình TLP8 đi qua Thượng Hải – Thanh Đảo – Ensenada – Manzanillo – Ensenada – Yokohama – Thượng Hải, với chuyến đầu tiên khởi hành ngày 20/8/2025 từ Thượng Hải. Giới phân tích cho rằng OOCL có thể tái cơ cấu đội tàu để tránh ảnh hưởng từ mức phí USTR áp dụng với tàu Trung Quốc khi cập cảng Mỹ. Hiện OOCL (trụ sở HongKong, thành lập 1969) sở hữu hơn 100 tàu, sức chở 800.000 TEU, hoạt động tại hơn 70 quốc gia và là công ty con của Cosco Shipping từ năm 2018. 5. Mỹ ký thỏa thuận khung với EU, giảm thuế quan với ô tô, gỗ và con chip còn 15% Mỹ chính thức ký thỏa thuận thương mại khung với Liên minh châu Âu (EU). Trong tuyên bố chung dài 3 trang rưỡi, hai bên nêu rõ mức thuế 15% của Mỹ sẽ áp đặt với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ EU, bao gồm ô tô, chất bán dẫn và gỗ… Mỹ và EU đạt thỏa thuận thương mại sơ bộ: EU cam kết xóa thuế hàng công nghiệp, mở cửa cho nông sản, hải sản, LNG, chip AI của Mỹ và đầu tư thêm 600 tỷ USD tại Mỹ; đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế ô tô EU xuống 15% và áp thuế MFN dưới 15% cho một số sản phẩm, nhưng giữ nguyên thuế 50% với thép và nhôm. Hai bên cũng thống nhất công nhận tiêu chuẩn an toàn, gỡ rào cản thương mại số và tiếp tục đàm phán về quy tắc xuất xứ, trong khi để ngỏ khả năng áp hạn ngạch thép, nhôm trong tương lai. 6. Cơ quan quản lý kênh đào Panama có kế hoạch xây dựng cảng riêng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) đang lên kế hoạch xây dựng hai cảng mới trên cả hai bờ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, mở rộng hoạt động khai thác cảng và kết hợp xây dựng đường ống khí LPG như một phần trong kế hoạch đầu tư 8,5 tỷ USD để nâng cấp hạ tầng trong 5 năm tới Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (ACP) sẽ đầu tư 8,5 tỷ USD trong 7 năm, trong đó có kế hoạch xây dựng hai cảng mới ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương gắn với đường ống khí hóa lỏng, nhằm nâng cao năng lực logistics và cạnh tranh khu vực. Động thái diễn ra giữa lúc thương vụ bán cảng của CK Hutchison gặp trở ngại và Panama điều tra sai phạm tài chính. ACP cũng đầu tư 1,6 tỷ USD xây hồ chứa sông Indio để giải quyết khủng hoảng nước, trong khi doanh thu kênh đào năm nay dự kiến đạt 5 tỷ USD nhờ lưu lượng tàu kỷ lục. Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Thông tin chi tiết liên hệ: Hotline: +84906 23 55 99 Email: info@lacco.com.vn Website: https://lacco.com.vn/
Tin tức ngành

Tin tức kinh tế tuần 34/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 34/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn! TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC 1. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam xuất khẩu 5.000 máy bay không người lái ra thế giới Lần đầu tiên Việt Nam có đơn hàng xuất khẩu 5.000 máy bay không người lái (UAV) cho Hàn Quốc. Việc làm chủ công nghệ UAV đang mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam Vừa qua, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc ở Seoul, CT Group Việt Nam ký thỏa thuận xuất khẩu 5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) sang Hàn Quốc, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu UAV và khẳng định khả năng làm chủ công nghệ lõi, tỷ lệ nội địa hóa đến 85%, bao gồm cả thiết kế chip bán dẫn. Các UAV này ứng dụng rộng rãi từ vận tải, nông nghiệp, y tế, an ninh… và tích hợp trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện. CT Group đồng thời công bố đơn hàng xuất khẩu 100 triệu chip bán dẫn cho đối tác Hàn Quốc, thể hiện bước tiến của Việt Nam vào lĩnh vực công nghệ cao toàn cầu. 2. Bộ Xây dựng báo cáo 2 kịch bản mở rộng cao tốc Bắc – Nam nhằm rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, tăng tính đồng bộ và tối ưu chi phí Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam (18 đoạn, 1.144km) theo phương án ghép thành 2 dự án lớn để rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, tăng tính đồng bộ, tối ưu chi phí và hạn chế vốn nhà nước hỗ trợ. Dự án phía Bắc (Mai Sơn – Cam Lộ, 415km) có TMĐT khoảng 59.632 tỷ đồng; dự án phía Nam (Quảng Ngãi – Dầu Giây, 551km) khoảng 67.127 tỷ đồng, trong đó 3 đoạn BOT hiện hữu cần vốn hỗ trợ do hiệu quả tài chính thấp. Phương án này giúp các đoạn có hiệu quả cao bù cho các đoạn thấp, tránh tình trạng lệch dải phân cách giữa 4 và 6 làn xe. Bộ cũng nghiên cứu ghép thu phí giữa các đoạn BOT và đoạn đầu tư công để đồng bộ quản lý, vận hành. Dự kiến thu phí từ tháng 1/2026 và bàn giao cho nhà đầu tư sau khi được lựa chọn. 3. Lượng hàng hóa qua cảng Cửa Lò tăng mạnh, nhà nước cần sớm có kế hoạch nâng cấp cảng tăng giao thương hàng hóa Sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng. Trong 3 năm qua, sản lượng hàng qua khu bến Nam Cửa Lò trung bình 5 triệu tấn/năm, vượt công suất thiết kế 10%, riêng năm 2024 đạt 5,5 triệu tấn (125% công suất), trong đó hàng container 100.000 TEU. Hàng hóa chủ yếu từ Nghệ An, Đông Bắc Thái Lan và Lào, tăng trưởng khoảng 10%/năm. Tỉnh Nghệ An đã ban hành chính sách hỗ trợ tài chính cho hãng tàu và doanh nghiệp XNK qua cảng, giúp duy trì 4 chuyến tàu container nội địa/tuần. Tuy nhiên, luồng Cửa Lò hiện chỉ đón được tàu 15.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, hạn chế thu hút tàu lớn. Bộ Xây dựng đã đưa dự án nâng cấp luồng cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và xây đê chắn sóng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030, đồng thời đề nghị tỉnh sớm bố trí vị trí tiếp nhận chất nạo vét. TIN TỨC QUỐC TẾ 4. Giá container ổn định sau biến động do thuế quan, thị trường dự báo cho sự suy giảm trong nửa cuối năm Giá cước vận tải container toàn cầu tiếp tục giảm tuần thứ 9 liên tiếp, hiện còn 2.350 USD/cont 40ft, sau biến động mạnh do tác động của thuế Mỹ. Sau khi nhập khẩu tăng vọt vào tháng 7 để né thuế, thị trường được dự báo sẽ suy yếu trong nửa cuối 2025, kéo giá cước xuống thấp hơn nữa. Chỉ số container thế giới của Drewry giảm 3% xuống 2.350 USD/cont 40ft, đánh dấu tuần giảm thứ 9 liên tiếp sau giai đoạn biến động do thuế quan Mỹ. Tháng 7/2025, nhập khẩu container của Mỹ tăng mạnh (cao thứ hai lịch sử) nhờ doanh nghiệp gấp rút né thuế, trong đó Trung Quốc tăng xuất khẩu 44,4% so với tháng 6. Tuy nhiên, dự báo nửa cuối 2025 sẽ suy yếu mạnh khi cung vượt cầu, giá cước tiếp tục giảm và khối lượng nhập khẩu tại các cảng lớn có thể giảm tới 21% so với 2024 vào cuối năm, chịu tác động của các mức thuế mới và bất ổn chính sách thương mại. 4. Doanh nghiệp vận chuyển ô tô đang đi trong ‘làn sương mù’ vì thuế quan Mỹ vẫn ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại ô tô Dù Mỹ và EU đã đạt thỏa thuận vào cuối tháng 7 để giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu xuống 15%, mức thuế này vẫn chưa được chính thức áp dụng. Các hãng vận chuyển cho biết các hãng xe như BMW, Mercedes-Benz và Volvo vẫn đang chịu mức thuế cũ 27,5% Các nhà xuất khẩu ô tô châu Âu như BMW, Mercedes-Benz và Volvo vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu 27,5% vào Mỹ, dù Mỹ và EU đã đạt thỏa thuận thương mại cuối tháng 7 nhằm hạ xuống 15%, vì Tổng thống Donald Trump chưa ban hành lệnh hành pháp để áp dụng mức thuế mới. Wallenius Wilhelmsen – một trong những hãng vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới – cho biết sự bất định này khiến cả hãng và khách hàng khó lên kế hoạch vận chuyển, phải “nín thở” chờ thay đổi phút chót. Đầu năm, nhiều nhà sản xuất đã đẩy mạnh giao hàng sang Mỹ trước khi thuế tăng, nhưng sang đầu quý 2 lại giữ hàng nhiều hơn, trước khi khối lượng vận chuyển dần phục hồi về cuối quý. 5. Tàu Trung Quốc đứng trước nguy cơ phải né tuyến Mỹ do mức phí cảng mới quá cao, làm thay đổi dòng chảy vận tải toàn cầu Từ tháng 10/2025, chính quyền Trump chuẩn bị thu phí cảng với tàu thuộc về Trung Quốc và tàu được Trung Quốc đóng. Điều này gây “xáo trộn” ngành vận tải thế giới, các công ty tàu phải di chuyển tàu Trung Quốc sang tuyến khác để tránh Mỹ. Drewry (London) dự báo đến tháng 10/2025, chỉ còn dưới 5% tàu container ghé cảng Mỹ được đóng tại Trung Quốc, giảm mạnh từ gần 20% cuối tháng 5, do Mỹ áp phí cảng cao với tàu do Trung Quốc sở hữu, vận hành hoặc đóng mới. Từ 14/10/2025, phí áp dụng 50 USD/tấn (tối đa 5 lần/năm) và tăng lên 140 USD/tấn vào 2028, trong khi tàu chỉ đóng tại Trung Quốc sẽ chịu 18 USD/tấn hoặc 120 USD/container, tăng lên 33 USD/tấn hoặc 250 USD/container vào 2028. Chính sách này nhằm hạn chế lợi thế ngành đóng tàu Trung Quốc, buộc các hãng như Cosco phải điều chỉnh hoạt động, phối hợp liên minh để né tuyến Mỹ. Tuy nhiên, việc đổi tàu gây tốn kém, nguy cơ giảm số tàu, tăng giá cước, và chính sách vẫn có thể thay đổi tùy kết quả đàm phán Mỹ - Trung. Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Thông tin chi tiết liên hệ: Hotline: +84906 23 55 99 Email: info@lacco.com.vn Website: https://lacco.com.vn/
Tin tức ngành

Tin tức kinh tế tuần 33/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 33/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn! TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC 1.Philippines cấm nhập khẩu, giá gạo Việt Nam tăng vọt Giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Việt Nam tăng thêm đến 9 USD/tấn, nguyên nhân được cho là do nhu cầu 'đột biến' từ Philippines sau khi có lệnh hạn chế nhập khẩu từ 1/9 tới. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng thêm 9 USD so với đầu tháng 8, đạt 391 USD/tấn – mức cao nhất châu Á, cao hơn Ấn Độ 11 USD, Pakistan và Thái Lan lần lượt ở mức 369 USD/tấn và 368 USD/tấn. Nguyên nhân chính là nhu cầu nhập khẩu từ Philippines – khách hàng lớn nhất của Việt Nam – tăng mạnh trong tháng 8 để dự trữ trước khi áp lệnh tạm ngừng nhập 60 ngày từ 1/9, trong khi nguồn cung vụ hè thu đang hạn chế. Ngoài ra, giá gạo thơm – mặt hàng xuất khẩu chủ lực – cũng đã tăng 10-15 USD/tấn lên 505-510 USD/tấn nhờ nhu cầu lớn từ Philippines, Trung Quốc và các nước châu Phi, và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. 2. Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất pin lưu trữ điện phục vụ cho lĩnh vực công nghiệp và dân dụng với công suất lớn Dự án nhà máy sản xuất pin lưu trữ điện cho công nghiệp và dân dụng có công suất thiết kế giai đoạn 1 đạt 5 GWh. Công trình hướng tới đáp ứng nhu cầu lưu trữ năng lượng quy mô lớn, góp phần thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch và bền vững. Liên danh DCH, gồm Đại Dũng, CC1, Hòa Phát, CCEED (Trung Quốc) và Smart Tech Group Vietnam (Hoa Kỳ), đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ điện công nghiệp và dân dụng tại Khu công nghệ cao TP.HCM, giai đoạn 1 công suất 5 GWh, có thể mở rộng sau. Dự án sử dụng 12-15 ha đất, tích hợp sản xuất pin, chuyển giao giải pháp phần mềm, R&D công nghệ pin, robot và tàu điện đô thị, với tổng vốn 850 triệu USD, triển khai 2026-2028. Liên danh cam kết năng lực tài chính, mong làm việc trực tiếp với lãnh đạo TP để trao đổi cơ chế hỗ trợ, kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. 3.TP.HCM dự kiến áp dụng lệnh cấm đăng ký xe máy, xe gắn máy chạy xăng tại khu vực trung tâm từ năm 2026 Các cá nhân và hộ gia đình sống trong vùng phát thải thấp tại trung tâm TP.HCM sẽ không được đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng. Quy định này nhằm giảm ô nhiễm không khí và khuyến khích sử dụng phương tiện xanh. TP.HCM dự kiến từ năm 2026 sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm, giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường, trong đó cá nhân và hộ gia đình sinh sống trong vùng này sẽ không được đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng. Đề án cũng kiến nghị quy định niên hạn sử dụng xe xăng, tham khảo mô hình Trung Quốc (thanh lý sau 13 năm hoặc 120.000 km…), đồng thời đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện xanh như giảm lệ phí, trợ giá mua và hỗ trợ lãi suất vay đối với xe máy điện, ô tô điện, cùng bồi hoàn giá trị xe xăng khi thanh lý. TIN TỨC QUỐC TẾ4.Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 100% với chip và chất bán dẫn nhập khẩu, miễn cho doanh nghiệp sản xuất hoặc cam kết sản xuất tại Mỹ Tổng thống Trump cho biết các doanh nghiệp cam kết sản xuất hoặc đang sản xuất chip bán dẫn tại Mỹ sẽ được miễn thuế quan. Chính sách này nhằm khuyến khích đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nội địa và giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài. Vừa qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với chip và chất bán dẫn nhập khẩu, trừ các doanh nghiệp đang hoặc cam kết sản xuất tại Mỹ, nhằm thúc đẩy sản xuất nội địa. Chính sách này chưa nêu rõ tiêu chí cụ thể để được miễn thuế, nhưng được đưa ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn lớn như Apple, TSMC, Nvidia, GlobalFoundries và Texas Instruments đã công bố các khoản đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ USD vào sản xuất chip tại Mỹ, góp phần vào hơn 130 dự án trị giá 500 tỷ USD trong ngành kể từ năm 2020. 5. Nhu cầu thuê chuyến bay chở hàng tăng vọt khi biên giới Thái Lan-Campuchia đóng cửa Tuyến vận tải đường bộ vùng biên giới Thái Lan-Campuchia đã bị tê liệt vận tải đường bộ, buộc các chuỗi cung ứng phải chuyển sang đường hàng không, gây ra một đợt tăng vọt về nhu cầu thuê chuyến bay chở hàng Nhu cầu thuê chuyến bay chở hàng giữa Thái Lan và Campuchia tăng vọt sau khi biên giới hai nước bị đóng cửa, khiến vận tải đường bộ tê liệt và chuỗi cung ứng nhiều ngành bị gián đoạn nghiêm trọng. Công ty Air Charter Service (ACS) cho biết đã sắp xếp gần 100 chuyến bay trong tháng qua, vận chuyển khoảng 5.000 tấn hàng hóa, ban đầu chủ yếu là linh kiện ô tô với khối lượng tới 100 tấn mỗi chuyến, sau đó mở rộng sang nhiều ngành khác. Các chuyến bay được thực hiện hai chiều giữa Bangkok và Siem Reap hoặc Phnom Penh. 6. Cảng biển lớn nhất Mexico ghi nhận tăng trưởng 14% sản lượng container, củng cố vai trò trung tâm logistics và thương mại quốc tế Lazaro Cardenas - cảng biển lớn nhất Mexico và một trong những cảng trọng điểm tại vành đai Thái Bình Dương tăng trưởng khả quan trong hoạt động container và vận chuyển ôtô nửa đầu năm. Nửa đầu năm, Cảng Lazaro Cardenas xử lý 1,27 triệu TEU container, tăng 14% so với cùng kỳ, với cơ cấu hàng nhập khẩu 29%, xuất khẩu 30% và trung chuyển 41%; 75% vận chuyển bằng đường bộ và 25% bằng đường sắt. Trong logistics ôtô, cảng tiếp nhận và xuất đi 339.091 xe, tăng 3%, chủ yếu là xe nhập khẩu (72%), với khách hàng lớn như GM, Toyota, Mazda, BYD, KIA, cùng sự gia nhập của Hongqi, Sunwin và Xiaomi. Tổng sản lượng hàng hóa đạt 13,4 triệu tấn, khẳng định vai trò quan trọng của cảng trong thương mại quốc tế và kinh tế khu vực. Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Thông tin chi tiết liên hệ: Hotline: +84906 23 55 99 Email: info@lacco.com.vn Website: https://lacco.com.vn/
Tin tức nội bộ

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9/2025: Lao động có thể nghỉ đến 4 ngày

Căn cứ theo Thông báo 6150/TB-BLĐTBXH (năm 2024) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, người lao động trong khu vực nhà nước chính thức được nghỉ 4 ngày liên tiếp, từ thứ Bảy ngày 30/8/2025 đến hết thứ Ba ngày 2/9/2025. Chi tiết quy định nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9/2025 công ty Lacco Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau). Tại Công văn 8726/VPCP-KGVX năm 2024 về lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2025 Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghỉ ngày 02/9 và 01 ngày liền kề trước, tức kỳ nghỉ kéo dài 04 ngày, từ 30/8 đến hết 2/9/2025. Tuy nhiên, do lịch làm việc của Công ty cổ phần giao nhận vận tải quốc tế Lacco làm sang thứ 7 nên Nhân viên Lacco vẫn sẽ làm việc bình thường. Như vậy, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, lịch nghỉ lễ của Công ty Lacco như sau: Thời gian nghỉ: Từ ngày 31/8/2025 đến hết ngày 2/9/2025 (Tức chủ nhật đến hết ngày thứ 3) Thời gian làm việc trở lại: Thứ 4 ngày 3/9/2025 Trong thời gian nghỉ lễ, quý đối tác, quý khách hàng có vấn đề phát sinh hoặc cần hỗ trợ về các dịch vụ logistics, vận chuyển hàng hóa,... hãy liên hệ để Hotline: 0906 23 55 99 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Thông tin chi tiết về các ngày nghỉ lễ của Công ty Lacco năm 2025, các bạn tham khảo thêm tại: Tổng hợp Lịch nghỉ lễ tết năm 2025 chi tiết Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco (LIFF.,JSC) kính chúc Quý khách hàng, Quý đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên công ty một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, ý nghĩa! Trân trọng,
Tin tức ngành

Bản tin logistics tuần 32/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất trong ngành logistics tuần 32/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn! TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC 1.Trước ngày 1/9, Bộ Xây dựng sẽ hoàn tất việc bàn giao quyền quản lý cảng về cho thành phố Hải Phòng Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với UBND TP Hải Phòng về tình hình triển khai Nghị quyết số 226/2025 và các nội dung liên quan trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa Tại cuộc làm việc giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hải Phòng, hai bên đã thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì tuyến đường thủy nội địa quốc gia và quản lý cảng, bến thủy theo Nghị quyết 226/2025/QH15; rà soát tiến độ xây dựng đường sau cảng Lạch Huyện, xử lý nền đất yếu và di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ xây dựng cầu Nguyễn Trãi. Bộ Xây dựng đề nghị lập tổ công tác liên ngành để bàn giao trước 1/9 và hoàn tất các thủ tục liên quan. Đồng thời, hai bên thảo luận tiến độ quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển, xử lý doanh nghiệp phá sản thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, và cập nhật quy hoạch bến cảng LNG phục vụ nhà máy điện khí. TP Hải Phòng cam kết phối hợp triển khai hiệu quả các nội dung đã thống nhất. 2. Nga đề xuất mở tuyến vận tải đến Lào qua các cảng biển Việt Nam Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, Nga đã đề xuất mở rộng tuyến vận tải đến Lào thông qua các cảng biển của Việt Nam, đồng thời phát triển tuyến đường sắt qua lãnh thổ Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith đã nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt là thiết lập các tuyến vận tải mới nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng thương mại giữa hai nước, hiện tăng 66% trong năm 2024 và gần 20% trong 5 tháng đầu năm 2025. Cuộc hội đàm tại Điện Kremlin ngày 31/7 cũng ghi nhận sự quan tâm của Lào tới công nghệ hạt nhân ngoài lĩnh vực năng lượng, trong khi Nga tích cực đầu tư vào khai khoáng tại Lào. Hai bên thảo luận tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp, thủy điện, dệt may và ký kết các biên bản ghi nhớ về tài nguyên nước, giáo dục và năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. 3. Dù Mỹ áp dụng thuế đối ứng 20%, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn vững tin mở rộng thị phần, khẳng định vị thế hàng xuất khẩu tại thị trường Hoa Kỳ. Quyết định của Tổng thống Donald Trump công bố mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam, chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8/2025, đã mang lại sự nhẹ nhõm đáng kể cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Việc Mỹ giảm thuế nhập khẩu từ 46% xuống 20% là kết quả tích cực từ các nỗ lực đàm phán của Việt Nam, phản ánh mối quan hệ kinh tế ổn định giữa hai nước. Dù mức thuế mới tạo ra áp lực nhất định, đặc biệt với các ngành như điều, tôm sơ chế và dệt may, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ nhờ cơ cấu sản phẩm và chiến lược thị trường linh hoạt. Chính phủ và doanh nghiệp đang chủ động chuyển đổi mô hình xuất khẩu, tập trung vào chất lượng, minh bạch nguồn gốc, tăng giá trị gia tăng và tận dụng FTA để mở rộng thị trường, hướng tới một nền kinh tế xuất khẩu bền vững và đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. TIN TỨC QUỐC TẾ4. MSC đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc bất chấp các mức thuế mới sắp được Hoa Kỳ áp dụng đối với tàu đóng tại Trung Quốc MSC đang tăng cường vai trò tại Trung Quốc khi khai trương văn phòng quản lý tàu và căn cứ thủy thủ tại Ninh Ba, đồng thời đặt hơn 70 tàu mới tại các nhà máy đóng tàu Trung Quốc, bất chấp khả năng Mỹ áp dụng phí cảng cao đối với tàu đóng ở Trung Quốc Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) đang đẩy mạnh mở rộng quan hệ với Trung Quốc, thể hiện qua việc thành lập văn phòng quản lý tàu và trung tâm cung cấp thuyền viên tại Ninh Ba – một trong những cảng lớn và chiến lược của Trung Quốc. MSC hiện tuyển khoảng 700 thuyền viên Trung Quốc và dự kiến nâng con số này lên 2.000 vào năm 2026. Bên cạnh đó, hãng được cho là đã đặt hàng hơn 70 tàu tại các nhà máy đóng tàu Trung Quốc, trong đó có nhiều tàu cỡ lớn từ 21.000 đến 22.000 TEU. Tổng cộng, MSC hiện có 131 tàu đang được đặt đóng, tương đương sức chứa khoảng 2,2 triệu TEU. Mặc dù Mỹ đang xem xét áp phí đối với các tàu do Trung Quốc đóng, MSC vẫn kiên định với chiến lược mở rộng tại thị trường này, cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào vai trò trung tâm của Trung Quốc trong ngành đóng tàu và vận tải biển toàn cầu. 5.Panama đóng cửa đăng ký tàu đối với các tàu chở dầu và tàu hàng rời cũ do lo ngại về đội tàu ngầm Cơ quan Đăng ký Tàu biển Panama sẽ ngừng tiếp nhận đăng ký tàu chở dầu và tàu hàng rời đã hoạt động trên 15 năm nhằm nâng cao hiệu suất đội tàu, giảm nguy cơ bị bắt giữ và ngăn chặn sự xâm nhập của các tàu vi phạm lệnh trừng phạt. Cơ quan Đăng ký Tàu biển Panama vừa siết chặt quy định, không tiếp nhận đăng ký cho tàu chở dầu và tàu hàng rời trên 15 năm tuổi nhằm giảm thiểu rủi ro bị bắt giữ và ngăn chặn "đội tàu ngầm" né lệnh trừng phạt. Chính sách mới đi kèm quy trình xác minh nghiêm ngặt và kiểm tra định kỳ, phản ánh nỗ lực làm sạch danh sách đăng ký sau khi dữ liệu cho thấy phần lớn các vụ bắt giữ liên quan đến tàu cũ. Dù đã gỡ bỏ hàng trăm tàu kể từ 2019, Panama vẫn bị chỉ trích chưa đủ mạnh tay với các tàu vi phạm, đặc biệt liên quan đến vận chuyển dầu từ Iran và Nga. 6.Hàng không Mỹ - EU bắt tay tìm cách miễn áp thuế với máy bay thương mại Một thỏa thuận tạm thời giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm miễn thuế nhập khẩu đối với máy bay thương mại đã giúp tránh được nguy cơ gián đoạn sản xuất và giao hàng ở cả hai khu vực. Mỹ và EU vừa đạt được thỏa thuận thương mại cho phép duy trì cơ chế miễn thuế đối với máy bay và linh kiện hàng không, trong bối cảnh phần lớn hàng hóa EU sẽ chịu mức thuế 15%. Đây là kết quả của chiến dịch vận động hậu trường do các lãnh đạo ngành hàng không dẫn dắt, nhằm bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu và duy trì lợi thế thương mại. Thỏa thuận này được xem là bước tiếp nối từ thỏa thuận Mỹ - Anh hồi tháng 5 và nhận được sự ủng hộ từ các hãng lớn như Delta Air Lines, Boeing và Airbus. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn đối mặt với rủi ro từ cuộc điều tra thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc và Brazil, có thể dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí sản xuất. Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Thông tin chi tiết liên hệ: Hotline: +84906 23 55 99 Email: info@lacco.com.vn Website: https://lacco.com.vn/
Tin tức ngành

Bản tin logistics tuần 30/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất trong ngành logistics tuần 30/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn! TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC 1. Hàng loạt nông sản Việt mắc kẹt tại cửa khẩu châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu đúng quy định Hàng trăm tấn thanh long, đậu, bắp... đang tồn kho vì chưa được cấp chứng thư theo yêu cầu mới từ phía châu Âu. Trong khi doanh nghiệp đứng ngồi không yên vì nguy cơ thiệt hại hàng tỷ đồng Hơn 10 ngày qua, hàng trăm tấn nông sản Việt như thanh long, đậu, bắp bị ách tắc xuất khẩu sang châu Âu do thiếu đơn vị được cấp phép chứng thư xuất khẩu, sau khi EU phát hiện sai lệch trong quy trình cấp chứng thư – vốn phải do cơ quan nhà nước cấp chứ không phải doanh nghiệp hay bên thứ ba. Dù quy định không mới, nhưng sự chậm trễ trong việc hướng dẫn và ban hành thủ tục từ Bộ NN-MT đã khiến doanh nghiệp rơi vào thế bế tắc, thiệt hại hàng tỷ đồng. Vụ việc cho thấy sự cần thiết cấp bách của một cơ chế phản ứng nhanh và phối hợp hiệu quả để tránh tình trạng nông sản bị “mắc kẹt” vì thủ tục hành chính. 2. Tây Ban Nha, Algeria trở thành thị trường tiềm năng mới của cà phê xuất khẩu Việt Nam Xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 5,4 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng tới 66% về giá trị so với cùng kỳ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện nay Tây Ban Nha và Algeria nổi lên là hai điểm sáng tăng trưởng mới, phản ánh hiệu quả của chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu. Năm 2025, ngành cà phê Việt Nam ghi nhận bước phát triển ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm đạt 5,4 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Algeria và Tây Ban Nha nổi lên là những thị trường tiềm năng mới, với Algeria tăng 254% về giá trị và Tây Ban Nha tăng 67%, dù sản lượng không tăng nhiều. Điều này cho thấy chiến lược đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm của cà phê Việt đang phát huy hiệu quả. Để duy trì đà tăng trưởng, ngành cần tiếp tục đầu tư vào chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. 3. Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm đối mặt với rào cản mới từ Mỹ Xuất khẩu hộp nhôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đang gặp thách thức mới khi Bộ Thương mại nước này khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp, liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu từ Trung Quốc. Ngành xuất khẩu hộp, khay nhôm dùng một lần của Việt Nam đang đối mặt thách thức lớn khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp vào ngày 11/7/2025, theo đơn kiện từ Hiệp hội Các nhà sản xuất hộp nhôm Hoa Kỳ. Doanh nghiệp Việt bị cáo buộc nhập nguyên liệu từ Trung Quốc, gia công rồi xuất khẩu sang Mỹ nhằm né thuế. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài tối đa 365 ngày, kết luận sơ bộ vào tháng 12/2025 và cuối cùng vào tháng 5/2026. Cục Phòng vệ thương mại khuyến cáo doanh nghiệp cần chủ động rà soát hoạt động xuất khẩu, tuân thủ đầy đủ yêu cầu của phía Mỹ và phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp. TIN TỨC QUỐC TẾ 4. Trung Quốc chính thức khởi công xây dựng siêu đập thủy điện lớn nhất thế giới tại Tây Tạng Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng một đập thủy điện siêu lớn trên sông Nhã Lỗ ở Tây Tạng, gần biên giới với Ấn Độ. Dự án này nằm trong kế hoạch phát triển năng lượng sạch nhưng làm dấy lên lo ngại về căng thẳng địa chính trị và tác động đến dòng chảy sông ngòi khu vực Trung Quốc đã khởi công dự án siêu đập thủy điện Nhã Lỗ Tạng Bố tại Tây Tạng ngày 19.7, gồm 5 nhà máy bậc thang với tổng vốn đầu tư khoảng 167,8 tỉ USD. Được mô tả là “dự án của thế kỷ”, công trình này có quy mô gấp 3 lần đập Tam Hiệp và dự kiến tạo ra gần 300 tỉ kWh điện/năm. Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh việc áp dụng công nghệ tiên tiến, bảo tồn sinh thái và hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Dự án cũng được kỳ vọng thúc đẩy phát triển khu vực Tây Tạng và cung cấp điện quy mô lớn ra bên ngoài. 5. Mỹ cấm công nghệ Trung Quốc trong hệ thống cáp viễn thông dưới biển để tăng cường an ninh mạng và an ninh vật lý Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo chuẩn bị ban hành quy định cấm các công ty kết nối hệ thống cáp viễn thông dưới biển với Hoa Kỳ nếu sử dụng công nghệ hoặc thiết bị có nguồn gốc từ Trung Quốc Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đang xem xét cấm sử dụng thiết bị và dịch vụ từ các công ty bị coi là đe dọa an ninh quốc gia như Huawei, ZTE, China Telecom và China Mobile, đồng thời lấy ý kiến về các biện pháp bổ sung nhằm bảo vệ hệ thống cáp internet dưới biển trước nguy cơ bị truy cập, sở hữu hoặc tấn công bởi các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Mối lo ngại xuất phát từ khả năng gián điệp mạng qua hệ thống hơn 400 tuyến cáp ngầm toàn cầu, vốn xử lý 99% lưu lượng internet, khiến Mỹ từng hủy bỏ nhiều dự án cáp ngầm kết nối với Trung Quốc từ năm 2020 6. Mỹ áp thuế 25% với hàng hóa Malaysia, ngành hàng không Penang đối mặt nguy cơ sụt giảm 15% sản lượng Mức thuế 25% sắp tới của Hoa Kỳ đang phủ bóng đen lên ngành vận tải hàng không tại Penang, đe dọa sản lượng của trung tâm xuất khẩu điện tử và bán dẫn quan trọng này. Các nhà sản xuất Malaysia đang lo ngại doanh số sụt giảm và đơn hàng bị trì hoãn do mức thuế nhập khẩu 25% của Hoa Kỳ áp dụng từ ngày 1/8, đặc biệt ảnh hưởng đến ngành điện – điện tử (E&E) và chất bán dẫn, vốn chiếm 70% sản lượng hàng hóa hàng không tại Sân bay Quốc tế Penang. Dự kiến sản lượng hàng hóa tại đây có thể giảm 15% trong năm nay. Dù xuất khẩu E&E chiếm 60% tổng xuất khẩu Malaysia sang Mỹ, chỉ khoảng 30% trong số này có thể được miễn thuế. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của ngành bán dẫn toàn cầu, với điều kiện Malaysia có các phản ứng chính sách phù hợp để duy trì đà phục hồi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bản tin logistics tuần 30/2025 cùng Lacco Việt Nam! Hy vọng những thông tin vừa qua sẽ giúp bạn cập nhật được những xu hướng, thách thức và cơ hội trong ngành, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp cho công việc của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho bạn những tin tức mới nhất trong các tuần tiếp theo. Đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào. Chúc các bạn một tuần làm việc hiệu quả! Mọi thông tin cần hỗ trợ về cáchoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. Thông tin chi tiết liên hệ: Hotline: +84906 23 55 99 Email:info@lacco.com.vn Website:https://lacco.com.vn/

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, Ngõ 73 đường Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Nội Bài

Tầng 2 Phòng 206, Tòa nhà Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Xã Nội Bài, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Hải Phòng

Phòng C301, Tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Phường Đông Hải, Thành Phố Hải Phòng, Việt Nam

Hồ Chí Minh

102 A-B-C Cống Quỳnh, Phường Bến Thành, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bắc Ninh

Tổ dân phố Hùng Lãm 1, Phường Bích Động, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

Lạng Sơn

Phòng số 3, Cổng B5, Bến Xe Tải, Cửa Khẩu Quốc Tế Hữu Nghị, Khu Kéo Kham, TT Đồng Đăng, Tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam

Thư viện ảnh

Hotline: 0123456789