Bản tin logistics tuần 39/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 39/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Ngành cao su Việt Nam tăng tốc xuất nhập khẩu, mở ra giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mới
Trong 3 quý đầu năm 2025, xuất nhập khẩu cao su của Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD, cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ, giúp ngành cao su trong nước sôi động trở lại.
Trong 3 quý đầu năm 2025, xuất nhập khẩu cao su Việt Nam ghi nhận sự phục hồi rõ rệt nhờ giá tăng trở lại. Xuất khẩu đạt 1,11 triệu tấn, trị giá 1,98 tỷ USD, giảm nhẹ về lượng nhưng tăng 12,6% về trị giá; Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực với 71,3% thị phần, bên cạnh sự bứt phá tại Malaysia, Indonesia và Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu đạt hơn 1,1 triệu tấn, trị giá 1,95 tỷ USD, chủ yếu từ Campuchia, Trung Quốc và Hàn Quốc, đáp ứng nhu cầu lớn của sản xuất trong nước. Xu hướng cân bằng giữa xuất và nhập khẩu cho thấy triển vọng tích cực cho ngành cao su trong những tháng cuối năm.
2. VIMC kiến nghị sớm nạo vét luồng Hòn Gai – Cái Lân để khơi thông hàng hải, đón tàu lớn an toàn và nâng cao hiệu quả khai thác cảng
Luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân thời gian qua bị bồi lắng, khiến việc khai thác của các cảng trong khu vực gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải và xếp dỡ hàng hóa.
Luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân (Quảng Ninh) bị bồi lắng nghiêm trọng, độ sâu nhiều đoạn giảm so với chuẩn tắc thiết kế, khiến tàu lớn khó ra vào, buộc phải giảm tải hoặc phụ thuộc thủy triều, làm tăng chi phí và giảm hiệu quả khai thác cảng. VIMC kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải – Đường thủy sớm triển khai nạo vét duy tu, song dự án vướng mắc ở khâu xác định vị trí đổ chất nạo vét. Việc sớm khơi thông luồng được đánh giá quan trọng để đảm bảo an toàn hàng hải, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế khu vực.
3. Quy định mới giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong mua bán tàu biển, tăng cường đầu tư đội tàu và nâng cao hiệu quả kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 247/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016 về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 86/2020).
Từ ngày 30/10/2025, Nghị định mới bãi bỏ nhiều quy định về đấu thầu, chào giá cạnh tranh trong mua, bán, đóng mới tàu biển, chỉ áp dụng Luật Đấu thầu với trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; các doanh nghiệp khác được tự quyết định áp dụng. Quy định này được đánh giá là “cởi trói” cho doanh nghiệp, giúp rút ngắn thủ tục, tăng khả năng đầu tư, nâng cấp đội tàu. Năm 2025, nhiều đơn vị như Vosco, VIMC đã lên kế hoạch đầu tư hàng chục tàu hàng rời, container và tàu dầu với tổng giá trị 200–250 triệu USD, đánh dấu bước mở rộng lớn nhất từ trước tới nay.
TIN TỨC QUỐC TẾ
4. Maersk mở rộng năng lực vận chuyển nội Á tăng 52%, củng cố vị thế trên thị trường và đáp ứng nhu cầu thương mại khu vực
Hãng vận tải Maersk (Đan Mạch) vừa bổ sung thêm 100.000 TEU cho dịch vụ nội Á. Tổng năng lực khai thác được nâng từ 195.714 TEU lên 298.134 TEU chỉ trong một năm. Động thái này giúp Maersk gia tăng đáng kể sức cạnh tranh tại thị trường khu vực.
Theo Alphaliner, việc bổ sung 100.000 TEU giúp Maersk củng cố vị trí số 2 tại thị trường nội Á, chỉ sau Cosco Shipping, trong khi đối tác Hapag-Lloyd cũng tăng gần gấp đôi công suất. Cả hai mở thêm nhiều tuyến theo mô hình "hub and spoke", đưa sức chở trung bình tàu Gemini đạt 2.900 TEU, cao hơn Cosco nhưng thấp hơn MSC. Tuy nhiên, giá cước nội Á vẫn giảm, chỉ số IACI xuống 582 USD/container 40 feet – thấp nhất từ tháng 10/2024. Thị trường nội Á hiện có 69 hãng với tổng công suất 2,4 triệu TEU, cạnh tranh gay gắt, trong khi nhu cầu nhập khẩu container tại Mỹ dự báo giảm mạnh khiến doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh chiến lược cung ứng.
5. Hãng hàng không Trung Quốc mở đường bay thẳng dài nhất thế giới
China Eastern Airlines đã bắt đầu mở bán vé cho đường bay mới nối Thượng Hải và Buenos Aires được quảng bá là "chuyến bay thẳng dài nhất thế giới".
China Eastern Airlines sắp khai thác tuyến bay thương mại đầu tiên nối hai thành phố đối cực là Thượng Hải (Trung Quốc) và Buenos Aires (Argentina), với điểm dừng 2 giờ tại Auckland (New Zealand). Chuyến bay sử dụng Boeing 777-300ER, tần suất 2 chuyến/tuần từ 4/12, mất khoảng 25,5–29 giờ, rút ngắn ít nhất 4 giờ so với các tuyến hiện có. Đây được coi là bước đi chiến lược xây dựng “Con đường Tơ lụa Hàng không” mới. Trong khi đó, kỷ lục chuyến bay dài nhất hiện thuộc về Singapore Airlines (Singapore – New York, hơn 18 giờ, 15.349km), và Qantas (Australia) đang theo đuổi Project Sunrise để bay thẳng Sydney – London dài khoảng 16.000km.
TIN TỨC XĂNG DẦU
Thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục biến động khi giá dầu thô thế giới tuần qua tiếp tục xu hướng giảm, khi dầu Brent lùi về 66,68 USD/thùng và WTI xuống còn 62,68 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lo ngại dư cung, nhu cầu tiêu thụ yếu và sức ép từ chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+.
Tên loại |
Kỳ hạn giao |
Sàn giao dịch |
Giá |
Thay đổi |
Đơn vị tính |
Dầu thô |
2/2026 |
Tokyo |
59.890 |
- |
JPY/thùng |
Giá dầu Brent |
11/2025 |
ICE |
66,68 |
- |
USD/thùng |
Giá Thô WTI |
10/2025 |
Nymex |
62,68 |
- |
USD/thùng |
Trong nước, Liên Bộ Công Thương – Tài chính cũng đã tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo đó, giá xăng và dầu trong nước đồng loạt tăng từ 62 đến 480 đồng/lít, áp dụng từ 15h ngày 11/9.
Xăng/Dầu |
Thay đổi |
Giá không cao hơn |
E5RON92 |
+230 đồng/lít |
19.986 đồng/lít |
Xăng RON95-III |
+208 đồng/lít |
20.608 đồng/lít |
Dầu diesel 0.05S |
+62 đồng/lít |
18.705 đồng/lít |
Dầu hỏa |
+176 đồng/lít |
18.544 đồng/lít |
Dầu mazut 180CST 3.5S |
+40 đồng/kg |
15.130 đồng/kg |
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/