Preloader Close
Tin Tức Ngành

Tin tức kinh tế tuần 38/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 38/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!

TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC

1. Tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành

Theo Luật Hải quan, hàng hóa phải được bảo quản nguyên trạng trước khi hoàn thành thủ tục hải quan. Vì vậy, việc cơ quan Hải quan phối hợp giám sát quá trình lấy mẫu ngay trong địa bàn hoạt động hải quan là cần thiết. 

Trong quá trình triển khai Nghị định 167/2025/NĐ-CP, Chi cục Hải quan khu vực VI gặp vướng mắc về quy định phối hợp lấy mẫu hàng hóa kiểm tra chuyên ngành do chưa có hướng dẫn cụ thể, đặc biệt là việc Hải quan có phải ký vào biên bản lấy mẫu hay không. Với khối lượng hàng hóa lớn, phần lớn thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, Chi cục đề xuất chỉ giám sát lấy mẫu trên cơ sở quản lý rủi ro để giảm thủ tục. Tuy nhiên, Cục Hải quan khẳng định pháp luật hiện hành đã quy định rõ: cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện lấy mẫu và lập biên bản có xác nhận của người khai hải quan và cơ quan kiểm tra, còn Hải quan chỉ giám sát việc lấy mẫu (qua camera hoặc trực tiếp) nhằm đảm bảo hàng hóa nguyên trạng trước khi hoàn tất thủ tục hải quan.

2. Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

mot-so-mat-hang-hai-san-viet-nam-co-the-bi-my-cam-nhạp-tu-dau-nam-2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ không nhập khẩu từ đầu năm 2026, do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ động vật biển theo Đạo luật MMPA. Đây là thách thức lớn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân.

Mỹ vừa ra phán quyết theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú (MMPA), chỉ công nhận 11 nghề cá của Việt Nam tương đương, trong khi 12 nghề khác như cá mú, ghẹ, tôm hùm, cá thu, cá ngừ bằng lưới rê, lưới kéo… không đạt yêu cầu do nguy cơ ảnh hưởng đến động vật biển có vú và hạn chế giám sát. Điều này đồng nghĩa từ 1/1/2026, các mặt hàng liên quan (kim ngạch năm 2024 gần 512 triệu USD, chiếm ¼ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ) có thể bị cấm nhập khẩu, đe dọa nghiêm trọng sinh kế ngư dân và uy tín Việt Nam. Trước nguy cơ này, Việt Nam cần khẩn trương đàm phán, hoàn thiện pháp lý, tăng giám sát nghề cá và đẩy mạnh bảo tồn để giữ thị trường Mỹ.

3. Công tác nạo vét, duy tu chuẩn bị hoàn tất, Soài Rạp sắp thông luồng để đón tàu trọng tải lớn an toàn và thuận lợi hơn

Công tác nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp đang được triển khai nhằm đảm bảo duy trì độ sâu tối thiểu, tạo điều kiện cho tàu trọng tải lớn ra vào cảng an toàn, góp phần nâng cao năng lực khai thác và thu hút hàng hóa qua khu vực.

Dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải Soài Rạp với tổng khối lượng khoảng 2,39 triệu m³, kinh phí hơn 427 tỷ đồng, đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu để thi công từ 2024–2025, nhằm xử lý 7 đoạn cạn và duy trì độ sâu -8,5m. Hiện tuyến luồng xuất hiện một số điểm cạn nguy hiểm, ảnh hưởng đến tàu trọng tải lớn. Soài Rạp là tuyến hàng hải huyết mạch của cảng biển phía Nam, phục vụ tàu đến 50.000 DWT, góp phần chia sẻ lưu lượng với luồng Sài Gòn – Vũng Tàu và đảm bảo an toàn, phát triển kinh tế khu vực.

TIN QUỐC TẾ

4. Trung Quốc lên tiếng đề nghị Mexico thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước kế hoạch nâng thuế nhập khẩu ôtô

Giới chức Trung Quốc cảnh báo kế hoạch tăng thuế nhập khẩu của Mexico có thể tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế song phương và khẳng định sẽ xem xét các biện pháp đáp trả nếu chính sách này được triển khai.

Mexico dự kiến nâng thuế nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc và một số nước châu Á lên 50% (từ mức 20%) nhằm bảo vệ việc làm trong nước và ngành công nghiệp ôtô, đồng thời chịu ảnh hưởng từ sức ép của Mỹ. Trung Quốc cảnh báo động thái này sẽ ảnh hưởng hợp tác kinh tế song phương và đe dọa áp dụng biện pháp trả đũa. Mexico hiện là thị trường xuất khẩu ôtô lớn của Trung Quốc với hàng tỷ USD đầu tư, song việc tăng thuế vẫn cần quốc hội thông qua. Dù vậy, chuyên gia cho rằng xe Trung Quốc vẫn giữ lợi thế giá và cạnh tranh chủ yếu với các thương hiệu châu Á khác.

5. Trung Quốc khởi động điều tra bán phá giá chip từ Mỹ, động thái diễn ra ngay trước thềm vòng đàm phán thương mại song phương

trung-quoc-khoi-dong-dieu-tra-ban-pha-gia-tu-chip-my

Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra chống phân biệt đối xử và bán phá giá chip Mỹ, chỉ một ngày trước khi vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra tại Tây Ban Nha.

Trung Quốc mở hai cuộc điều tra thương mại nhằm vào Mỹ, một về nghi vấn phân biệt đối xử với doanh nghiệp Trung Quốc trong chính sách chip, và một về cáo buộc Mỹ bán phá giá chip tương tự. Động thái này diễn ra trước vòng đối thoại kinh tế - thương mại ngày 14–17/9 tại Madrid do Phó Thủ tướng Hà Lập Phong dẫn đầu, nơi hai bên dự kiến thảo luận về thuế quan, kiểm soát xuất khẩu và vấn đề TikTok. Căng thẳng leo thang khi Mỹ vừa bổ sung thêm 32 thực thể, trong đó có nhiều công ty Trung Quốc, vào danh sách hạn chế thương mại, nhưng hai nước vẫn tìm cách duy trì đối thoại để giảm thuế trả đũa và giữ ổn định nguồn cung khoáng sản, công nghệ.

6. Ấn Độ khánh thành cảng container lớn nhất nước, tăng  gấp đôi công suất. đánh dấu khoản FDI lớn nhất từ trước đến nay của Singapore vào Ấn Độ

Cảng JN Port-PSA Mumbai chính thức hoàn thành, nâng gấp đôi công suất và biến nơi đây thành cảng container lớn nhất Ấn Độ. Sự kiện có sự tham dự trực tuyến của Thủ tướng Ấn Độ và Singapore, đánh dấu khoản FDI lớn nhất từ trước đến nay của Singapore vào Ấn Độ

Vừa qua, Ấn Độ khánh thành giai đoạn 2 mở rộng Cảng JN Port-PSA Mumbai, nâng gấp đôi công suất lên 4,8 triệu TEU/năm, trở thành cảng container lớn nhất nước với cầu cảng dài 2.000m và cơ sở hạ tầng hiện đại, bền vững. Sự kiện có sự tham dự trực tuyến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, đánh dấu khoản FDI lớn nhất từ trước đến nay của Singapore vào Ấn Độ với cam kết 1,3 tỷ USD từ PSA International. Dự án được xem là bước tiến chiến lược giúp Ấn Độ hướng tới mục tiêu trở thành siêu cường hàng hải toàn cầu.

Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Hotline: +84906 23 55 99 

Email: info@lacco.com.vn 

Website: https://lacco.com.vn/ 

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, Ngõ 73 đường Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Nội Bài

Tầng 2 Phòng 206, Tòa nhà Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Xã Nội Bài, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Hải Phòng

Phòng C301, Tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Phường Đông Hải, Thành Phố Hải Phòng, Việt Nam

Hồ Chí Minh

102 A-B-C Cống Quỳnh, Phường Bến Thành, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bắc Ninh

Tổ dân phố Hùng Lãm 1, Phường Bích Động, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

Lạng Sơn

Phòng số 3, Cổng B5, Bến Xe Tải, Cửa Khẩu Quốc Tế Hữu Nghị, Khu Kéo Kham, TT Đồng Đăng, Tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam

Thư viện ảnh

Hotline: 0123456789