Tin tức kinh tế tuần 34/2025
Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 34/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
1. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam xuất khẩu 5.000 máy bay không người lái ra thế giới
Lần đầu tiên Việt Nam có đơn hàng xuất khẩu 5.000 máy bay không người lái (UAV) cho Hàn Quốc. Việc làm chủ công nghệ UAV đang mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam
Vừa qua, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc ở Seoul, CT Group Việt Nam ký thỏa thuận xuất khẩu 5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) sang Hàn Quốc, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu UAV và khẳng định khả năng làm chủ công nghệ lõi, tỷ lệ nội địa hóa đến 85%, bao gồm cả thiết kế chip bán dẫn. Các UAV này ứng dụng rộng rãi từ vận tải, nông nghiệp, y tế, an ninh… và tích hợp trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện. CT Group đồng thời công bố đơn hàng xuất khẩu 100 triệu chip bán dẫn cho đối tác Hàn Quốc, thể hiện bước tiến của Việt Nam vào lĩnh vực công nghệ cao toàn cầu.
2. Bộ Xây dựng báo cáo 2 kịch bản mở rộng cao tốc Bắc – Nam nhằm rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, tăng tính đồng bộ và tối ưu chi phí
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam (18 đoạn, 1.144km) theo phương án ghép thành 2 dự án lớn để rút ngắn thời gian thu phí tổng thể, tăng tính đồng bộ, tối ưu chi phí và hạn chế vốn nhà nước hỗ trợ. Dự án phía Bắc (Mai Sơn – Cam Lộ, 415km) có TMĐT khoảng 59.632 tỷ đồng; dự án phía Nam (Quảng Ngãi – Dầu Giây, 551km) khoảng 67.127 tỷ đồng, trong đó 3 đoạn BOT hiện hữu cần vốn hỗ trợ do hiệu quả tài chính thấp. Phương án này giúp các đoạn có hiệu quả cao bù cho các đoạn thấp, tránh tình trạng lệch dải phân cách giữa 4 và 6 làn xe. Bộ cũng nghiên cứu ghép thu phí giữa các đoạn BOT và đoạn đầu tư công để đồng bộ quản lý, vận hành. Dự kiến thu phí từ tháng 1/2026 và bàn giao cho nhà đầu tư sau khi được lựa chọn.
3. Lượng hàng hóa qua cảng Cửa Lò tăng mạnh, nhà nước cần sớm có kế hoạch nâng cấp cảng tăng giao thương hàng hóa
Sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò (Nghệ An) ngày càng tăng về kích cỡ và trọng tải. Do đó, cần phải sớm nâng cấp luồng để tăng năng lực khai thác cảng.
Trong 3 năm qua, sản lượng hàng qua khu bến Nam Cửa Lò trung bình 5 triệu tấn/năm, vượt công suất thiết kế 10%, riêng năm 2024 đạt 5,5 triệu tấn (125% công suất), trong đó hàng container 100.000 TEU. Hàng hóa chủ yếu từ Nghệ An, Đông Bắc Thái Lan và Lào, tăng trưởng khoảng 10%/năm. Tỉnh Nghệ An đã ban hành chính sách hỗ trợ tài chính cho hãng tàu và doanh nghiệp XNK qua cảng, giúp duy trì 4 chuyến tàu container nội địa/tuần. Tuy nhiên, luồng Cửa Lò hiện chỉ đón được tàu 15.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, hạn chế thu hút tàu lớn. Bộ Xây dựng đã đưa dự án nâng cấp luồng cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và xây đê chắn sóng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026–2030, đồng thời đề nghị tỉnh sớm bố trí vị trí tiếp nhận chất nạo vét.
TIN TỨC QUỐC TẾ
4. Giá container ổn định sau biến động do thuế quan, thị trường dự báo cho sự suy giảm trong nửa cuối năm
Giá cước vận tải container toàn cầu tiếp tục giảm tuần thứ 9 liên tiếp, hiện còn 2.350 USD/cont 40ft, sau biến động mạnh do tác động của thuế Mỹ. Sau khi nhập khẩu tăng vọt vào tháng 7 để né thuế, thị trường được dự báo sẽ suy yếu trong nửa cuối 2025, kéo giá cước xuống thấp hơn nữa.
Chỉ số container thế giới của Drewry giảm 3% xuống 2.350 USD/cont 40ft, đánh dấu tuần giảm thứ 9 liên tiếp sau giai đoạn biến động do thuế quan Mỹ. Tháng 7/2025, nhập khẩu container của Mỹ tăng mạnh (cao thứ hai lịch sử) nhờ doanh nghiệp gấp rút né thuế, trong đó Trung Quốc tăng xuất khẩu 44,4% so với tháng 6. Tuy nhiên, dự báo nửa cuối 2025 sẽ suy yếu mạnh khi cung vượt cầu, giá cước tiếp tục giảm và khối lượng nhập khẩu tại các cảng lớn có thể giảm tới 21% so với 2024 vào cuối năm, chịu tác động của các mức thuế mới và bất ổn chính sách thương mại.
4. Doanh nghiệp vận chuyển ô tô đang đi trong ‘làn sương mù’ vì thuế quan Mỹ vẫn ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại ô tô
Dù Mỹ và EU đã đạt thỏa thuận vào cuối tháng 7 để giảm thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu xuống 15%, mức thuế này vẫn chưa được chính thức áp dụng. Các hãng vận chuyển cho biết các hãng xe như BMW, Mercedes-Benz và Volvo vẫn đang chịu mức thuế cũ 27,5%
Các nhà xuất khẩu ô tô châu Âu như BMW, Mercedes-Benz và Volvo vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu 27,5% vào Mỹ, dù Mỹ và EU đã đạt thỏa thuận thương mại cuối tháng 7 nhằm hạ xuống 15%, vì Tổng thống Donald Trump chưa ban hành lệnh hành pháp để áp dụng mức thuế mới. Wallenius Wilhelmsen – một trong những hãng vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới – cho biết sự bất định này khiến cả hãng và khách hàng khó lên kế hoạch vận chuyển, phải “nín thở” chờ thay đổi phút chót. Đầu năm, nhiều nhà sản xuất đã đẩy mạnh giao hàng sang Mỹ trước khi thuế tăng, nhưng sang đầu quý 2 lại giữ hàng nhiều hơn, trước khi khối lượng vận chuyển dần phục hồi về cuối quý.
5. Tàu Trung Quốc đứng trước nguy cơ phải né tuyến Mỹ do mức phí cảng mới quá cao, làm thay đổi dòng chảy vận tải toàn cầu
Từ tháng 10/2025, chính quyền Trump chuẩn bị thu phí cảng với tàu thuộc về Trung Quốc và tàu được Trung Quốc đóng. Điều này gây “xáo trộn” ngành vận tải thế giới, các công ty tàu phải di chuyển tàu Trung Quốc sang tuyến khác để tránh Mỹ.
Drewry (London) dự báo đến tháng 10/2025, chỉ còn dưới 5% tàu container ghé cảng Mỹ được đóng tại Trung Quốc, giảm mạnh từ gần 20% cuối tháng 5, do Mỹ áp phí cảng cao với tàu do Trung Quốc sở hữu, vận hành hoặc đóng mới. Từ 14/10/2025, phí áp dụng 50 USD/tấn (tối đa 5 lần/năm) và tăng lên 140 USD/tấn vào 2028, trong khi tàu chỉ đóng tại Trung Quốc sẽ chịu 18 USD/tấn hoặc 120 USD/container, tăng lên 33 USD/tấn hoặc 250 USD/container vào 2028. Chính sách này nhằm hạn chế lợi thế ngành đóng tàu Trung Quốc, buộc các hãng như Cosco phải điều chỉnh hoạt động, phối hợp liên minh để né tuyến Mỹ. Tuy nhiên, việc đổi tàu gây tốn kém, nguy cơ giảm số tàu, tăng giá cước, và chính sách vẫn có thể thay đổi tùy kết quả đàm phán Mỹ - Trung.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/