Preloader Close
Tin Tức Ngành

Tin tức kinh tế tuần 36/2025

Xin chào quý các bạn! Chúng tôi xin gửi đến bạn bản tin tổng hợp về những diễn biến mới nhất tin tức kinh tế tuần 36/2025. Thông qua những tin tức này, các bạn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng, từ những thay đổi trong chính sách, xu hướng công nghệ mới, đến các vấn đề nóng hổi tác động trực tiếp đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãy cùng Lacco theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích cho công việc của bạn!

TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC

1. Thủ tướng gặp mặt hơn 250 doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cùng đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”, nhằm ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị gặp mặt với 251 doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế. Báo cáo tại hội nghị cho thấy sau công cuộc đổi mới, số lượng doanh nghiệp tăng mạnh, đến nay cả nước có hơn 970.000 doanh nghiệp, gần 30.000 hợp tác xã, hơn 5 triệu hộ kinh doanh; tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52%, cao nhất gần 20 năm. Các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam, Viettel và Sumitomo chia sẻ thành tựu, cam kết phát triển bền vững, đồng hành cùng mục tiêu phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng, quốc phòng, và hướng tới kinh tế xanh, trung hòa carbon.

2. Việt Nam trong bức tranh kinh tế châu Á - Thái Bình Dương với cơ hội từ FDI cải cách và thách thức từ áp lực thuế quan tín dụng

Ông George Xu, Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fitch Ratings, đã nhận định Việt Nam đang được xếp hạng là quốc gia có triển vọng ổn định nhưng cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng cao và đòn bẩy tài chính

Tại sự kiện Fitch On Vietnam 2025 ở TP.HCM, ông George Xu, Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Fitch Ratings, cho biết mức thuế đối ứng mới của Mỹ (khoảng 20% với hầu hết các nền kinh tế châu Á, trong đó có Việt Nam) cao hơn nhiều so với dự báo, gây tác động tiêu cực từ nửa cuối 2025 và có thể kéo dài sang 2026. Ông dự báo một số nước châu Á sẽ nới lỏng tiền tệ, thậm chí cắt giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế. Với Việt Nam, Fitch giữ mức xếp hạng BB+ triển vọng ổn định, đánh giá tích cực nhờ dòng vốn FDI, nhân khẩu học và cải cách, nhưng cũng cảnh báo rủi ro từ tăng trưởng tín dụng cao và đòn bẩy tài chính ngày càng lớn.

3. Chấm dứt cơ chế Nhà nước độc quyền trong sản xuất vàng miếng và xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

cham-dut-co-che-nha-nuoc-doc-quyen-trong-san-xuat-vang-mieng-xuat-nhap-khau-vang-nguyen-lieu

Đây là một nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP, ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Nghị định 232/2025/NĐ-CP bãi bỏ cơ chế độc quyền của Ngân hàng Nhà nước trong xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, quy định sản xuất và kinh doanh vàng miếng là ngành nghề có điều kiện, chỉ cấp phép cho doanh nghiệp vốn từ 1.000 tỷ và ngân hàng thương mại vốn từ 50.000 tỷ đồng. Mọi giao dịch vàng từ 20 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, dùng hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với Ngân hàng Nhà nước. Xuất nhập khẩu vàng sẽ được cấp hạn mức hằng năm, giấy phép từng lần theo cung cầu và chính sách tiền tệ, đồng thời siết chặt quản lý, xử lý vi phạm và yêu cầu báo cáo định kỳ.

TIN TỨC QUỐC TẾ

4. Nhượng bộ Mỹ nhưng phái đoàn thương mại Canada vẫn trắng tay ra về trong thất vọng, hợp tác thương mại song phương đi vào bế tắc

Một phái đoàn quan chức Canada vừa kết thúc chuyến đàm phán thương mại tại Washington nhưng không đạt được thỏa thuận nào với Mỹ. Dù đã có những nhượng bộ, phía Canada vẫn ra về mà chưa đạt tiến triển cụ thể, phản ánh bế tắc trong nỗ lực tăng cường hợp tác thương mại song phương.

Phái đoàn Canada do Bộ trưởng Dominic LeBlanc dẫn đầu vừa tới Washington để đàm phán thương mại sau khi Ottawa dỡ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan với Mỹ, song vẫn không đạt được thỏa thuận nào. Thủ tướng Mark Carney đã nhiều lần nhượng bộ, từ việc cắt giảm thuế nhập khẩu hàng Mỹ, loại bỏ thuế dịch vụ kỹ thuật số, cho đến giữ nguyên thuế trả đũa thép và nhôm, nhưng vẫn chưa thuyết phục được Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ các mức thuế nặng nề áp lên hàng hóa Canada. Giới quan sát cho rằng chiến lược của Ottawa tỏ ra yếu thế khi nhiều đối tác khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận với Washington, trong khi Canada vẫn loay hoay tìm lối thoát cho nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thị trường Mỹ.

5. Maersk đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi lạnh và công nghệ để nâng cao chất lượng vận chuyển nông sản tươi sống

cham-dut-co-che-nha-nuoc-doc-quyen-trong-san-xuat-vang-mieng-xuat-nhap-khau-vang-nguyen-lieu

Chuyên gia Maersk tiết lộ các khoản đầu tư mới vào chuỗi lạnh và công nghệ nhằm hỗ trợ các nhà xuất khẩu nông sản châu Á vượt qua các thách thức thương mại toàn cầu.

Trong cuộc trao đổi với Asiafruit, ông Ian Arne Lee – chuyên gia chuỗi lạnh của Maersk APAC – cho biết tập đoàn đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và giải pháp logistics tích hợp cho nông sản tươi sống châu Á, nổi bật với dịch vụ “Durian Express”, công nghệ quản lý container lạnh từ xa, giải pháp làm chín trái cây khi vận chuyển và công cụ Trade & Tariff Studio hỗ trợ thương mại – thuế quan. Maersk cũng tập trung tăng tính linh hoạt chuỗi cung ứng, chuẩn bị ra mắt mạng lưới Gemini với Hapag-Lloyd để tăng độ tin cậy lịch trình. Ông nhận định xu hướng giao thương hàng lạnh vào châu Á hiện chịu tác động từ gián đoạn Biển Đỏ, nhu cầu tăng mạnh với trái cây tươi, ảnh hưởng của thuế quan nội khối, thách thức container rỗng, cùng sự gia tăng sử dụng công nghệ container lạnh thông minh nhằm đảm bảo chất lượng và tính minh bạch.

6. Thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc làm nóng thị trường đóng tàu toàn cầu, uy hiếp ngành công nghiệp này của Trung Quốc

Các khoản đầu tư mà Hàn Quốc công bố vào ngành đóng tàu của Mỹ sẽ gây ra một chút tác động tới các xưởng đóng tàu của Trung Quốc, nhưng khó có thể gây tổn hại lớn cho ngành công nghiệp này của Bắc Kinh do lợi thế về quy mô và chi phí so với các quốc gia khác.

Hàn Quốc và Mỹ vừa khởi động chương trình hợp tác đóng tàu trị giá 150 tỷ USD nhằm vực dậy ngành đóng tàu Mỹ, với sự tham gia của HD Hyundai, Samsung Heavy Industries và các đối tác Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng sáng kiến này có thể làm chậm đà tăng trưởng và cạnh tranh của Trung Quốc – quốc gia dẫn đầu thế giới về đơn hàng đóng tàu nhờ chi phí lao động và thép thấp – đồng thời tạo lợi thế cho Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, do nhu cầu toàn cầu vẫn cao và thị trường rộng mở, tác động trực tiếp đến Trung Quốc được đánh giá là hạn chế; trong khi yếu tố địa chính trị và chính sách áp phí cảng biển của Mỹ cho thấy nỗ lực gây sức ép kinh tế lên Bắc Kinh.

Mọi thông tin cần hỗ trợ về các hoạt động logistics: vận chuyển nội địa - quốc tế, thủ tục hải quan,... và các hoạt động xuất nhập khẩu khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Hotline: +84906 23 55 99 

Email: info@lacco.com.vn 

Website: https://lacco.com.vn/ 

Chia sẻ

Địa chỉ: Số 19, Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Mã số thuế: 0105951958

Hà Nội

Tầng 5, Tòa nhà 29 Bộ Quốc Phòng, Ngõ 73 đường Nguyễn Trãi, Phường Khương Đình, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Nội Bài

Tầng 2 Phòng 206, Tòa nhà Sky Coffee, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, Xã Nội Bài, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Hải Phòng

Phòng C301, Tòa nhà TTC, 630 Lê Thánh Tông, Phường Đông Hải, Thành Phố Hải Phòng, Việt Nam

Hồ Chí Minh

102 A-B-C Cống Quỳnh, Phường Bến Thành, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Bắc Ninh

Tổ dân phố Hùng Lãm 1, Phường Bích Động, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam

Lạng Sơn

Phòng số 3, Cổng B5, Bến Xe Tải, Cửa Khẩu Quốc Tế Hữu Nghị, Khu Kéo Kham, TT Đồng Đăng, Tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam

Thư viện ảnh

Hotline: 0123456789