Bản tin logistics tuần 39/2024
Tuần 39/2024, chúng ta sẽ được tiếp cận rất nhiều những thông tin nổi bật trong nước và quốc tế. Các cảng biển liên tục đưa ra những chính sách mới, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ trong hoạt động vận tải cảng biển trong nước. Bên cạnh đó, các hoạt động kinh tế tại các cường quốc Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada,... cũng đang có những hoạt động kinh tế đặc biệt. Những hành động này có thể gây ra những ảnh hưởng không nó để kinh tế quốc tế. Mời các bạn theo dõi nội dung chi tiết.
TIN TỨC LOGISTICS TRONG NƯỚC
Đề xuất cho tàu khí hoá lỏng quốc tịch nước ngoài vận tải tuyến nội địa
Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Opec đã gửi văn bản đến Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị gia hạn cấp phép cho tàu chở khí hóa lỏng (LPG) mang cờ Panama, tên là Lady Valencia, để tiếp tục vận tải nội địa. Tàu này đã được cấp phép từ đầu năm 2019 và hoạt động chủ yếu trên tuyến vận tải nội địa.
Lady Valencia có tổng trọng tải 3.942 DWT, tổng dung tích 3.603 GRT, và đã vận chuyển khoảng 92.000 tấn/năm tại cảng Hải Phòng, cùng với sản lượng đáng kể ở các khu vực khác như Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, và Vũng Tàu.
Doanh nghiệp khẳng định tàu đã thực hiện tốt nhiệm vụ vận tải và tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải. Opec đề nghị gia hạn cấp phép cho tàu thêm 6 tháng, bắt đầu từ ngày 1/11/2024, để duy trì hoạt động vận tải LPG nội địa mà không bị gián đoạn. Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu ý kiến từ các hiệp hội và doanh nghiệp liên quan để xem xét đơn đề xuất.
Khai thác thử nghiệm cầu cảng số 1 bến cảng SP-ITC
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận cho phép khai thác thử nghiệm cầu cảng SP-ITC01 (thuộc Bến cảng container quốc tế SP-ITC, TP.HCM) kết hợp với cầu cảng SP-ITC02 để tiếp nhận tàu. Việc này nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng đã đầu tư, giảm áp lực quá tải cho hệ thống cảng và giao thông sau cảng tại TP. Thủ Đức.
Công ty ITC đề xuất khai thác thử nghiệm cầu cảng SP-ITC01 trong 3 tháng để hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu. Cầu cảng SP-ITC01 (400m) đã hoàn thành xây dựng, trong khi cầu cảng SP-ITC02 (300m) đã được đưa vào sử dụng. Bộ GTVT ủng hộ thử nghiệm này nhằm thúc đẩy hiệu quả xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế TP.HCM. Việc thử nghiệm không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng và công suất của bến cảng, đảm bảo khai thác đúng theo công suất thiết kế.
Bến cảng Tiên Sa được đón tàu trọng tải gần 50.000 DWT
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận chủ trương cho phép cầu cảng số 1, bến cảng Tiên Sa (thuộc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng) tiếp nhận tàu có trọng tải lên tới 49.999 DWT. Cục Hàng hải Việt Nam được giao hướng dẫn và đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp nhận, khai thác tàu. Chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định và chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố.
Công ty Cảng Đà Nẵng đã xin phép cho tàu trọng tải 49.999 DWT vào bến từ quý IV/2024 để xếp dỡ hàng. Việc tiếp nhận tàu này phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nơi cầu cảng Tiên Sa được quy hoạch tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Ngoài ra, Công ty Cảng Đà Nẵng đã hoàn thiện lắp đặt hệ thống quan trắc tại cảng từ tháng 10/2023 và chính thức vận hành từ ngày 1/8/2024.
TIN TỨC LOGISTICS QUỐC TẾ
Hoa Kỳ, Canada và Úc kiểm soát an ninh hàng hóa vận chuyển hàng không từ 55 nước Châu Âu và CIS
Từ ngày 26/9/2024, Úc yêu cầu hàng hóa được vận chuyển trên máy bay chở khách đến quốc gia này chỉ được giao từ các nhà giao hàng có "Mối quan hệ kinh doanh đã được thiết lập" (EBR). Yêu cầu này áp dụng cho hàng hóa từ 55 quốc gia, chủ yếu ở châu Âu và một số quốc gia khác, nếu hàng nặng hơn 500g và người gửi không xác định. Các lô hàng này chỉ có thể vận chuyển trên máy bay chở hàng và phải qua kiểm tra an ninh bổ sung.
Quy định này ra đời sau những vụ việc nghi ngờ gói hàng chứa chất gây cháy tại châu Âu và tương tự với các biện pháp của Mỹ và Canada. Các công ty giao nhận lo ngại quy định mới sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ ở châu Âu và khu vực CIS do chi phí phát sinh và sự phức tạp trong triển khai quy trình mới.
Mỹ và EU áp thuế nặng hàng hoá từ Trung Quốc nhưng việc nhập khẩu hàng hóa từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn tăng cao
Theo phân tích của Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Merics), Trung Quốc đã giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa từ Mỹ và EU, trong khi phương Tây ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là máy móc, thiết bị điện tử, dệt may và nội thất.
Mặc dù Mỹ và EU đã tăng thuế và tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp, nhưng sự phụ thuộc vẫn tăng, với Mỹ phụ thuộc nặng vào 532 danh mục hàng hóa và EU vào 421 danh mục vào năm 2022. Trong khi đó, Trung Quốc đã giảm phụ thuộc vào hàng Mỹ và EU, chuyển sang các nguồn cung khác.
Merics nhận định các rào cản thương mại từ phương Tây không hiệu quả, và cảnh báo về rủi ro khi phụ thuộc vào Trung Quốc. Dù Mỹ hạn chế công nghệ cao, sản lượng bán dẫn của Trung Quốc vẫn tăng 40% trong quý đầu năm 2024.
IMF cảnh báo về chính sách thuế quan của Mỹ
Ngày 1/10, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, cảnh báo rằng việc Mỹ dự định áp mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu có nguy cơ đẩy giá tiêu dùng tăng cao, tác động nặng nề đến các gia đình có thu nhập thấp ở nước này.
Lời cảnh báo được đưa ra chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ, Ứng cử viên đảng Cộng hòa, Donald Trump, đề xuất mức thuế tối thiểu 10% đối với hàng nhập khẩu, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris của đảng Dân chủ cũng ủng hộ việc tăng thuế nhập khẩu..
Người đứng đầu IMF cũng lưu ý rằng giá cả ở Mỹ tăng cao sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đặc biệt là các gia đình có thu nhập thấp, đồng thời có thể dẫn đến nguy cơ một số doanh nghiệp Mỹ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa. Về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, bà Georgieva nhận định rằng một cuộc “hạ cánh mềm” dường như đang diễn ra, khi lạm phát giảm mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng.
Trên đây là một số những thông tin logistics nổi bật được Lacco tổng hợp trong tuần qua. Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp các bạn nắm bắt được tình hình kinh tế quốc tế và nhanh chóng đưa ra những phương án, giải pháp thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về hoạt động xuất nhập khẩu quốc tế: Vận chuyển, thủ tục hải quan, tạm nhập tái xuất, quyết toán thuế và quyết toán hải quan,.... các loại giấy phép chuyên ngành đối với từng loại hàng hóa và thị trường xuất nhập khẩu. Các bạn hãy liên hệ ngay cho Lacco để được tư vấn nhanh nhất.
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/