Bản tin Logistics
Xin chào các bạn, rất vui được đồng hành và gặp lại quý vị trong bản tin Logistics mỗi tuần cùng Lacco Việt Nam. Bản tin logistics tuần 49/2024 sẽ cập nhật những tin tức kinh tế, chính trị trong nước và quốc tế bất ngờ tạo những ảnh hưởng quan trọng cho hoạt động vận chuyển và xuất nhập khẩu thời gian tới. Mời các bạn theo dõi nội dung chi tiết.
Bản tin logistics trong nước tuần 49/2024
Chạy đua khởi công hai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chiều 12/12, tại họp giao ban triển khai nhiệm vụ tháng 12, báo cáo Bộ trưởng về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, để khởi công trong năm 2027, Ban QLDA Đường sắt cần sớm triển khai dự thảo nghị quyết để triển khai Nghị quyết của Quốc hội.
Với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ USD, ông Thìn cho biết, thời gian khởi công được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện trong năm 2025. Theo ông Thìn, đây là áp lực rất lớn. Thông thường, thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 3-4 năm. Để đáp ứng tiến độ này, có 7 hạng mục công việc cần hoàn thành: Lập và phê duyệt đề xuất dự án; lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo khả thi; đàm phán và ký hiệp định vay; phê duyệt thiết kế kỹ thuật; giải phóng mặt bằng...
Về lộ trình triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, Ban QLDA Đường sắt cần hoàn thành, trình Bộ GTVT đề xuất dự án trước ngày 18/12/2024.
Thúc đẩy hợp tác liên vận đường sắt Việt Nam – Trung Quốc
Ngày 12/12, Tại Thủ đô Hà Nội, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN và ông Dương Bân, Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh Đường sắt Trung Quốc đã ký Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44.
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung được tổ chức luân phiên giữa đường sắt hai nước nhằm đàm phán, tháo gỡ và đi đến thống nhất những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung vào Nghị định thư đường sắt Việt - Trung hàng năm.
Việc thống nhất nhiều nội dung trong Nghị định thư liên quan đến công tác liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước.
Đồng thời, thống nhất về công tác tổ chức vận tải, vận tải hành khách, hàng hóa, thiết bị thông tin, các vấn đề kĩ thuật khác… mang lại lợi ích về đường sắt của hai bên, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Ngân hàng cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3, ngập lụt, lũ, sạt lở đất sau bão số 3. Thông tư nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024.
Đồng thời căn cứ Quyết định số 1510/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 04/12/2024 cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ nguyên nhóm nợ như đã được phân loại theo quy định của pháp luật trước thời điểm xảy ra thiên tai đối với khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ của các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3.
Bản tin logistics quốc tế tuần 49/2024
Nga tiếp tục nhận lệnh trừng phạt mới từ phương Tây
Ngày 11/12, các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 15 nhằm vào Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, trong đó đặc biệt nhằm vào những tàu chở dầu bị cáo buộc được Nga sử dụng để né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Gói trừng phạt lần này nhằm vào các các tàu chở dầu đến từ các nước thứ ba được cho đã và đang hỗ trợ Nga liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine đồng thời bổ sung thêm nhiều thực thể và cá nhân vào danh sách trừng phạt. Quy mô của gói trừng phạt có thể lên tới gần 30 thực thể, hơn 50 cá nhân và 45 tàu chở dầu.
Theo kế hoạch, gói trừng phạt này sẽ chính thức được thông qua tại cuộc họp Ngoại trưởng EU, dự kiến diễn ra vào ngày 16/12 tới. Cho đến nay, danh sách trừng phạt của EU liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine đã lên tới khoảng 2.200 cá nhân và thực thể cùng hơn 45 tàu chở dầu.
Hàn Quốc đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có khi Tổng thống ban bố thiết quân luật
Sau khi Quốc hội bỏ phiếu luận tội Tổng thống thất bại, ông Han Dong Hoon, lãnh đạo đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền cho biết sẽ thúc đẩy việc từ chức của ông Yoon Suk Yeol. Trong khi đó, đảng Dân chủ đối lập chính đã kêu gọi Tổng thống Yoon từ chức ngay lập tức.
Bất ổn chính trị đồng nghĩa các vấn đề kinh tế quan trọng đang chờ được xử lý đã bị gạt sang một bên, trong đó có cuộc đàm phán về kế hoạch ngân sách, trị giá 677.000 tỷ won (475,4 tỷ USD) năm 2025 và thông báo sắp tới của Chính phủ về định hướng chính sách kinh tế - vốn được coi là kim chỉ nam cho các ngành công nghiệp Hàn Quốc về cách vượt qua môi trường kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Giới phân tích dự báo thị trường chứng khoán của Hàn Quốc sẽ đi xuống trong những ngày cuối năm nay, do bất ổn chính trị đang gia tăng áp lực đối với thị trường - vốn chịu nhiều căng thẳng do sức cạnh tranh yếu kém của các ngành xuất khẩu chủ lực như chất bán dẫn và pin thứ cấp, cũng như chính sách thuế quan cứng rắn của Tổng thống Mỹ.
Ông Trump ủng hộ công nhân bến tàu trong cuộc chiến tự động hóa cảng
Ngày 7/12/2024, Tổng thống Mỹ gặp gỡ Chủ tịch ILA và Phó Chủ tịch điều hành Dennis Daggett tại Mar-A-Lago để thảo luận về tranh chấp hợp đồng lao động giữa ILA và USMX. Cuộc thảo luận kéo dài 2 giờ tập trung vào vấn đề tự động hóa cảng – tâm điểm của tranh cãi.
Trump tuyên bố phản đối việc tự động hóa vì gây tổn hại cho người lao động Mỹ và ủng hộ việc các công ty nước ngoài thuê lao động Mỹ thay vì đầu tư vào máy móc. Ông cũng cảnh báo USMX rằng ưu tiên của chính quyền sắp tới sẽ là bảo vệ công nhân Mỹ.
ILA hoan nghênh sự ủng hộ của Trump, trong khi USMX giữ quan điểm rằng tự động hóa là cần thiết để tăng năng suất và năng lực cảng, dù vẫn cam kết bảo vệ việc làm tốt cho người lao động.
Tháng 10/2024, chính quyền Biden từng can thiệp để ngăn đình công, đạt thỏa thuận tạm thời tăng lương 62% trong 6 năm, nhưng vấn đề tự động hóa vẫn chưa được giải quyết. ILA đã rời bàn đàm phán vào tháng 11/2024 và nguy cơ đình công từ 15/1/2025 đang gia tăng.
Mọi thông tin cần hỗ trợ về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, vận chuyển hàng hoá trong nước và quốc tế, các bạn hãy liên hệ trực tiếp đến công ty Lacco để được hỗ trợ.
Thông tin chi tiết liên hệ:
Hotline: +84906 23 55 99
Email: info@lacco.com.vn
Website: https://lacco.com.vn/