Thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng & Hoàn thuế năm 2024
Đối với những mặt hàng lỗi, kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu..., bên nhập khẩu từ chối nhận hàng thì hàng hóa sẽ buộc phải xuất trả lại. Trong trường hợp này thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng sẽ thực hiện như thế nào?
1. Thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng
Khi làm thủ tục tái xuất, hải quan sẽ chia hàng hóa thành 2 loại: Xuất trả hàng khi chưa làm thủ tục hải quan và xuất trả hàng đã làm thủ tục hải quan.
Thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng chưa làm thủ tục nhập khẩu
Nếu hàng vẫn chưa kịp làm thủ tục nhập khẩu thì chỉ cần thường bên đơn vị vận tải sẽ tiến hành các thủ tục liên quan đến lô hàng để tái xuất. Thủ tục trả hàng, tái xuất được quy định tại điều 14 Quyết định 2575/QĐ-TCHQ ngày 29/08/2014. Hồ sơ gồm:
- Công văn từ chối nhận hàng của người nhận hàng (consignee), trong trường hợp consignee từ chối nhận hàng hoặc công văn xin xuất trả hàng của nhà vận tải.
- Giấy giới thiệu của công ty làm công văn.
Sau khi hải quan nhận được công văn từ chối nhận hàng, chi cục hải quan sẽ tiến hành kiểm tra thực tế hàng. Nếu thông tin đúng như trên công văn xin xuất trả thì hải quan sẽ ra quyết định tái xuất hàng. Trường hợp hải quan phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định.
Thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng hàng đã làm thủ tục nhập khẩu
Nếu doanh nghiệp muốn tái xuất hàng không đạt chất lượng với mặt hàng đã làm thủ tục nhập khẩu thì phải làm thủ tục theo đúng quy trình được quy định tại điều 48 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015.
Thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng đối với hàng hóa đã làm thủ tục hải quan nhập khẩu gồm:
- Tờ khai xuất khẩu, tờ khai nhập khẩu lúc trước.
- Công văn chấp nhận nhận tại hàng từ phía người gửi hàng (shipper, seller…): bản photo có đóng dấu của đơn vị nhập khẩu.
- Công văn xin tái xuất của người nhận (buyer, consignee …): bản gốc.
- Chứng thư giám định hàng bị lỗi, không đạt tiêu chuẩn chất lượng của trung tâm giám định độc lập (có thể do người nhập khẩu hoặc người gửi hàng (shipper, seller ..) yêu cầu giám định. (trong trường hợp hàng bị lỗi, sai như đã thỏa thuận)
- Quyết định buộc tái xuất của cơ quan có thẩm quyền (nếu có): 01 bản chụp (trường hợp hàng vi phạm chính sách, quy định của nhà nước).
Lưu ý:
Khi khai tờ khai tái xuất phải bám sát tờ khai nhập vì còn liên quan đến các vấn đề về hoàn thuế.
Thủ tục tái xuất đối với hàng không đạt chất lượng vẫn sẽ vẫn giống như những lô hàng bình thường. Những cán bộ tiếp nhận tờ khai vẫn sẽ là cán bộ tiếp nhận thủ tục nhập khẩu ban đầu;
Việc hoàn thuế chỉ được tiến hành khi hàng hóa đã được xuất khỏi Việt Nam.
2. Quy trình làm hàng tái xuất do không đạt yêu cầu kiểm tra nhà nước
Đối với những mặt hàng nhập khẩu vào Việt nam và bị hải quan từ chối do không đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ bị buộc phải tái xuất trả lại. Quy trình tái xuất thực hiện như sau:
Bước 1: Sau khi trung tâm kiểm tra và trả có kết quả “không đạt” Nộp cho hải quan. Lúc này sẽ có 2 trường hợp:
+ Nếu hàng không kiểm hóa thì nộp cho hải quan đăng ký
+ Hàng kiểm hóa thì nộp cho hải quan kiểm hóa.
Bước 2: Hải quan tiến hành lập biên bản và gửi lại hồ sơ. Lúc này doanh nghiệp sẽ đem hồ sơ lên đội tổng hợp để lấy số tiếp nhận và quyết định xử phạt từ hải quan.
Bước 3: Doanh nghiệp đóng phạt theo quy định.
- Với doanh nghiệp vi phạm lần đầu, nhiều khả năng sẽ không bị đóng phạt. Doanh nghiệp vi phạm lần 2 trở đi (tái phạm) sẽ bị phạt 30 triệu đồng.
- Khi đóng phạt, trên giấy nộp tiền không ghi thông tin số tờ khai mà sẽ điền thông tin của quyết định xử phạt vi phạm hành chính số…ngày…tháng…năm.
Số tiền phạt sẽ được thể hiện trên quyết định xử phát được thể hiện trên quyết định xử phạt.
Bước 4: Doanh nghiệp mang giấy nộp tiền xuống cho hải quan (đăng ký, hoặc kiểm hóa) để nộp bản photo. Sau khi hải quan chấp nhận thì doanh nghiệp lên khai báo tờ khai tái xuất.
Bước 5: Đăng ký tờ khai tái xuất: Tờ khai tái xuất là tờ khai xuất khẩu, sau khi khai báo trên phần mềm xong sẽ nộp cho hải quan đăng ký hàng nhập.
Lưu ý: Tờ khai tái xuất chắc chắn 100% là luồng đỏ nên doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần.
Bước 6: Chuẩn bị hàng hóa để thực hiện tái xuất và các thủ tục thông quan hàng hóa.
Bước 7: Thanh lý vào sổ tàu: Sau khi hoàn thành xong thủ tục hải quan, doanh nghiệp cần tiến hành thanh lý và vào sổ tàu.
Bước 8: Làm thủ tục hoàn thuế đối với những mặt hàng đã đóng thuế. Nếu hàng chưa đóng thuế hoặc đang làm thủ tục thì các bạn có thể bỏ qua bước này.
Như vậy là các bạn đã hoàn thành thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng, trả về nước nhập khẩu thành công.
3. Thủ tục hoàn thuế tái xuất hàng không đạt chất lượng
Thủ tục hoàn thuế tái xuất hàng không đạt chất lượng sẽ thực hiện theo điều 34 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ.
Căn cứ điều 129 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 được sửa đổi bổ sung tại điểm 63 điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính thì: “1. Trách nhiệm của người nộp thuế: a) Khai đầy đủ các thông tin đề nghị hoàn thuế theo chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 01 Phụ lục IIa ban hành kèm Thông tư này gửi đến cơ quan hải quan nơi phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn ...;”
Do đó Công ty nộp bộ hồ sơ hoàn thuế tại cơ quan hải quan có phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn.
4. Đơn vị làm thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng uy tín
Để đảm bảo quá trình làm thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ, các bạn nên thuê các đơn vị làm thủ tục hải quan, khai báo hải quan uy tín, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm xử lý hàng hóa lâu năm.
Công ty CP giao nhận vận tải quốc tế Lacco là đơn vị phục vụ các dịch vụ logistics Khu công nghiệp, khu chế xuất và đơn vị chỉ định xử lý hàng hội chợ uy tín nhiều năm liền. Với bề dày kinh nghiệm về xử lý hàng tạm nhập tái xuất, Lacco luôn chủ động đưa ra các phương án hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục và xử lý hồ sơ nhanh chóng, đầy đủ và an toàn.
Để đảm bảo hỗ trợ việc xử lý thủ tục hải quan đối với hàng tạm nhập tái xuất và các dịch vụ tờ khai, xin giấy phép,... nói chung và hỗ trợ dịch vụ tái xuất hàng không đạt chất lượng cho các doanh nghiệp trên toàn quốc, Lacco đã mở các chi nhánh văn phòng tại Hà Nội, Nội Bài, Hải Phòng, Bắc Giang, Hồ Chí Minh, Lạng Sơn. Nên trong những trường hợp cần thiết, nhân viên của Lacco sẽ chủ động làm việc với các chi cục hải quan tại tỉnh thành mà doanh nghiệp muốn làm hàng tạm nhập tái xuất.
Với kinh nghiệm 15 năm hoạt động trong ngành Logistics và hơn 8 năm chính thức được cấp phép đại lý hải quan, Lacco được các tổ chức và doanh nghiệp trong, ngoài nước đánh giá cao về uy tín cũng như chuyên môn nghiệp vụ chất lượng.
Mọi thông tin quý khách cần tư vấn, hỗ trợ về thủ tục tái xuất hàng không đạt chất lượng, các mặt hàng khu công nghiệp, khu chế xuất,... hãy liên hệ ngay với công ty Lacco để được hỗ trợ chi tiết.
Chi tiết liên hệ:
- Email: info@lacco.com.vn
- Hotline: 0906 23 55 99
- Website: https://lacco.com.vn