Quy trình xuất khẩu Container lạnh rỗng (Loại hình SOC)
Nhu cầu nhập khẩu Contianer lạnh của Nhật Bản và nước ngoài đang ngày càng gia tăng do nhu cầu về hàng hóa ngày càng lớn. Với những trải nghiệm thực tế về xuất Container lạnh rỗng từ Hồ Chí Minh sang Nhật và một số thị trường khác, Nhựt sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về quy trình mà mình đã thực hiện để xuất thành công lô hàng Container lạnh thành công.
Bước 1: Kiểm Tra và Chụp hình ảnh Container
Kiểm tra ngoại hình container, chụp lại hình ảnh container rỗng ở cả trong và ngoài. Đảm bảo rằng container còn các thông tin cơ bản trên container gồm: số container, thông tin trọng lượng vỏ, các chỉ dẫn an toàn trên container để đảm bảo rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn CSC (Container Safety Convention), bao gồm cả thông tin sau cửa cont cụ thể như số cont, kích thước, trọng lượng vỏ và thông tin khác theo yêu cầu của hãng tàu
Hình ảnh container Bảng chỉ dẫn CSC
NOTE: Đảm bảo rằng container không thay đổi kết cấu cụ thể container đã qua sửa đổi thành dạng container văn phòng thì sẽ không được chấp nhận do không đảm bảo được an toàn chất xếp
Hình ảnh Container văn phòng
Bước 2: Kiểm tra lịch tàu và lấy booking
Liên hệ với hãng tàu để được hướng dẫn lấy booking, gửi các thông tin cần thiết ở trên để hãng kiểm tra và xác nhận lại cấp booking cho container rỗng SOC theo từng hãng tàu
NOTED: để giảm thiểu chi phí local charge nên yêu cầu hãng tàu xem xét và chuyển đổi trạng thái container từ container lạnh (nếu xuất là loại container lạnh) sang loại hình container thường đương nhiên phải có xác nhận từ hãng tàu cho cả đầu xuất và nhập
Bước 3: Booking (BKG) và xác nhận Container lạnh rỗng
Khi đã có bkg kiểm tra thông tin lịch tàu, thời gian S/I, Cut off, kiểm tra thông tin bkg đã noted loại container SOC hay chưa.
(Hình ảnh minh họa booking YANGMING)
Bước 4: Mở tờ khai và thông quan hàng
Dựa theo thông tin chứng từ khách hàng tiến hành mở tờ khai
c: 86090010 ; kèm mô tả: “Container 40FT rỗng bằng sắt , kích thước DxRxC, số cont ...; hàng đã qua sử dụng “
Bạn có thể tham khảo thêm Kinh nghiệm cách tra cứu mã HS Code hiệu quả
Bước 5: Vận Chuyển Container rỗng về Cảng
Đối với container hạ cont tại cảng Cát Lái, cần có email hạ container từ hãng tàu và email xác nhận lại từ Cảng Vụ Cát Lái, vào Cảng Vụ thì tài xế sẽ đem theo “Container Packinglist”, trên đó sẽ có đầy đủ thông tin về số cont tên tàu số chuyến kèm theo, thì cont tiến hành hạ bình thường
Bước 6: Thanh lý Container vào danh sách xuất tàu
Có 2 trường hợp là thanh lý bằng tờ khai và thanh lý bằng công văn
Trường hợp thanh lý bằng tờ khai:
Sau hàng được thông quan tiến hành thanh lý container rỗng vào danh sách tàu xuất.
Trường hợp thanh lý bằng công văn:
Gửi kèm công văn cho hãng tàu để tiến hành thanh lý container rỗng vào danh sách tàu xuất
Lưu ý rằng quy trình này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng hãng tàu và cảng cụ thể, vì vậy việc liên hệ với hãng tàu, cảng và đơn vị công tác vận chuyển là quan trọng để đảm bảo luôn tuân thủ đúng quy trình và yêu cầu của cảng vụ và hãng tàu.
*LƯU Ý: Container SOC này thuộc quyền sở hữu cửa CNEE nên trước khi container hạ tại cảng xuất khách hàng sẽ làm việc với cảng vụ để xem chi phí thuê bãi để container hoặc làm việc với đại lý hãng tàu tại cảng Nhập để được hướng dẫn.
Mọi thông tin chi tiết cần hỗ trợ thêm về các dịch vụ Logistis, xuất nhập khẩu quốc tế và xuất Container SOC tuyến Hồ Chí Minh – Japan, hãy liên hệ đến Chuyên viên Sale Logistics: Mr. Minh Nhựt (Nathan Tran) theo số điện thoại: +8490 398 8951 – email: team12.sgn@lacco.com.vn hoặc hotline hỗ trợ khách hàng trực tiếp của công ty Lacco: 0906 23 5599 – email: info@lacco.com.vn để được tư vấn chi tiết.