Preloader Close

Tìm kiếm

Hôm nay Lacco giới thiệu đến quý khách hàng thủ tục nhập khẩu một sản phẩm công nghệ bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Nhập khẩu máy phun khử khuẩn cầm tay thực chất cũng rất đơn giản. Doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục khai báo hải quan cùng các chứng từ theo yêu cầu của loại mặt hàng có mã HS code tương ứng. Máy phun khử khuẩn cầm tay - Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Máy phun khử khuẩn cầm tay có tác dụng nhằm hỗ trợ diệt khuẩn UV Atomizer. Sản phẩm được sử dụng theo cơ chế khử trùng ở nhiệt độ phòng bình thường (phòng kín), kết hợp với 8 đèn tia cực tím UV. Từ đó phát huy tối đa tác dụng khử trùng lên đến 99%, giúp bảo vệ sức khỏe các thành viên. Nhờ vào cơ chế tạo sương nhanh chóng dựa trên công suất điện UV Atomizer. Từ đó, lưu lượng bơm lớn nên có khả năng khử trùng cực lớn và triệt để. Bình chứa 800ml giúp máy phun có khả năng sử dụng đến 20 phút liên tục. Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn rất thuận tiện cho việc sử dụng và phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau. Các loại thủ tục nhập khẩu máy phun khử khuẩn cầm tay + Sales contract (Hợp đồng thương mại) + Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại) + Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa) + Bill of lading (Vận đơn đường biển) + C/O form E, C/O form B, C/O form AK, C/O form D, C/O form AI,… (Giấy chứng nhận xuất xứ do nước xuất khẩu cung cấp) + Giấy tờ khác: Catalouge, C.Q (nếu có ) Tham khảo: Quy trình xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Các loại thuế nhập khẩu máy phun khử khuẩn Mã HS Code Theo Biểu thuế xuất nhập khẩu 2021 quy định đối với các loại máy điện và Thiết bị điện và các bộ phận; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên sẽ áp dụng theo các mã HS như sau: - Mã 8509: Thiết bị cơ điện gia dụng có động cơ điện gắn liền, trừ máy hút bụi của nhóm 85.08 - Mã 850980: - Thiết bị khác - Mã 85098090: -- Loại khác. Thuế nhập khẩu máy phun khử khuẩn cầm tay Như vậy, Thuế nhập khẩu máy phun khử khuẩn cầm tay được tính như sau: -Thuế nhập khẩu ưu đãi: 25% - Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10% - Thuế nhập khẩu (ưu đãi đặc biệt): 5% Tham khảo: Vận tải đường biển là gì? Quy trình, chi phí vận tải đường biển Dịch vụ vận chuyển máy phun khử khuẩn cầm tay nhập khẩu Với nhu cầu bảo vệ sức khỏe ngày càng gia tăng như hiện nay, máy máy phun khử khuẩn cầm tay đang trở thành mặt hàng khá được ưa chuộng. Để nhập khẩu hàng về Việt Nam, phương thức vận chuyển chủ yếu được áp dụng là vận chuyển bằng đường biển hoặc đường hàng công. Sau đó, kết hợp với vận chuyển đường bộ bằng container để đưa hàng về điểm tập kết. Chi phí vận chuyển sẽ căn cứ vào số lượng hàng hóa, thủ tục nhập khẩu máy phun khử khuẩn cầm tay nhập khẩu. Từ đó đưa ra chi phí vận chuyển cụ thể có lô hàng. Để nắm được chi phí chi tiết của dịch vụ vận chuyển và thủ tục vận chuyển máy phun khử khuẩn cầm tay nhập khẩu, các bạn hãy liên hệ ngay đến công ty Lacco theo địa chỉ hotline: 0906.23.5599 để được giải đáp cụ thể.
Xem thêm
Nhằm tạo ra một sân chơi mới cho cộng đồng Logistics Việt Nam cùng nhau tìm hiểu kiến thức về ngành Logistics. Lacco international freight forwarder tổ chức Mini Game “Khám phá Logistics cùng Lacco”. Thông qua Minigame, mọi người sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu rộng hơn về ngành công nghiệp đầy tiềm năng nhưng sức cạnh tranh vô cùng lớn trên thế giới này. Thể lệ chương trình Mini Game “Khám phá Logistics cùng Lacco” Hình thức: Xem hình đoán đáp án BTC sẽ đưa câu hỏi và hình ảnh gợi ý tương ứng với đáp án. Người chơi chỉ việc xem hình, đọc câu hỏi và đưa ra đáp án. Đặc biệt, người đưa ra đáp án nhanh và chính xác nhất sẽ nhận được giải thưởng vô cùng hấp dẫn từ chương trình. Thời gian tổ chức Game “Khám phá Logistics cùng Lacco” sẽ được tổ chức từ 20h00 ngày thứ 2 hàng tuần và thông báo kết quả vào 20h00 ngày thứ 4. Ngày thứ 2 cuối cùng của quý BTC sẽ tổ chức lượt thi QUÝ Mini Game “Khám phá Logistics cùng Lacco” sẽ chính thức được tổ chức số đầu tiên từ 20:00 ngày 20/09/2021. Cơ cấu giải thưởng: + Giải tuần: 100.000đ + Giải Quý: 300.000đ BTC sẽ trao thưởng theo hình thức chuyển khoản hoặc thẻ điện thoại! Địa điểm tổ chức mini game: Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/lacco.com.vn Đối tượng tham gia: – Mọi công dân đang sống, làm việc tại Việt Nam và nước ngoài không phân biệt dân tộc, độ tuổi, giới tính, ngành nghề – Để đảm bảo tính công bằng, giải thưởng không áp dụng với CBNV công ty Lacco. Hướng dẫn thể lệ: 1/ Mỗi cá nhân chỉ trả lời 1 đáp án 2/ Câu trả lời "đúng" và "sớm nhất" được thể hiện trên Fanface sẽ được tính là người chiến thắng 3/ Câu trả lời chỉ cần ngắn gọn theo đúng câu hỏi Cách thức tham gia Bước 1: Chọn Like (thích) Fanpage https://www.facebook.com/lacco.com.vn Bước 2: Comment đáp án ở ngay phía dưới bài đăng Minigame kèm với cụm từ: “Khám phá Logistics cùng Lacco”. Ví dụ: Vận tải quốc tế Lacco “Khám phá Logistics cùng Lacco”. Chúc các bạn tham gia Minigame vui vẻ và nhận được nhiều phần thưởng về cho mình nhé!
Xem thêm
Các công ty vận chuyển hàng hóa toàn cầu đang gặp rắc rối nghiêm trọng với tình trạng giá cước vận tải tăng chóng mặt, từ đường biển lan rộng sang hàng không và đường bộ. Bên cạnh đó, các hãng tàu cũng đang trong tình trạng thiếu container trầm trọng. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng đối các nhà bán lẻ và người tiêu dùng khi mùa mua sắm dịp lễ sắp diễn ra. Mạng lưới vận chuyển hàng hóa đường biển gặp khó khăn nghiêm trọng Bob Biesterfel - CEO của một hãng logistics lớn nhất thế giới, cho biết: "Áp lực đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa giảm bớt. Chúng tôi dự đoán tình trạng này sẽ còn kéo dài." Gián đoạn của chuỗi cung ứng mở đầu cho cuộc khủng hoảng mạng lưới vận tải toàn cầu. Nó gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng và khiến các công ty vận chuyển phải chịu mức phí đắt hơn khi giao hàng. Bên cạnh đó, sự biến thể nhanh chóng của đại dịch khiến vật giá leo thang cũng là vấn đề lớn chưa được giải quyết. Trên thực tế, các thương hiệu lớn như Adidas, Crocs và Hasbro đã cảnh báo về sự gián đoạn khi họ chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm. Mới đây, mạng lưới vận chuyển hàng hóa toàn cầu lại đối mặt với một vấn đề khủng hoảng mới khi một nhà ga ở Trung Quốc phải đóng cửa do nhân viên dương tính với covid-19. Do đó, các hãng tàu quốc tế, bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM, đã nhanh chóng điều chỉnh lịch trình vận chuyển hàng hóa để tránh tuyến đường đi qua cảng này và cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ. Cảng biển lớn thứ 3 Trung Quốc dừng hoạt động cũng kéo theo nhiều bến cảng tại quốc gia này giãn đoạn chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu container cũng gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều nhà máy tại Việt Nam cũng buộc phải đóng cửa do vấn đề này cùng với ảnh hưởng từ việc kênh đào Suez tắc nghẽn vào tháng 3. Tham khảo: Giá hợp đồng container dài hạn tăng 28,1% trong tháng 7 Ngành vận tải biển đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn Ông Xavier Destriau - CFO của Zim, cho biết tình trạng thiếu container vận chuyển hàng hóa đang tạo áp lực rất lớn cho hoạt động của chuỗi cung ứng. Nguyên nhân là mặc dù nhiều tàu đã cũ, quá hạn hoạt động nhưng các hãng vận tải biển vận tải vẫn chần chừ, đợi đến năm nay mới đặt đóng tàu mới. Các hãng vận tải biển cho rằng cuộc khủng hoảng chi phí toàn cầu vẫn sẽ diễn biến phức tạp khiến cho chi phí vận tải biển tăng cao. Điều này sẽ gây áp lực tấy lớn đến giá cả hàng hóa. Rolf Habben Jansen - CEO của Hapag-Lloyd, dự đoán: sự căng thẳng sẽ kéo dài đến ít nhất là quý I/2022. Khả năng tàu vận chuyển đến đúng giờ là khoảng 40%, trong khi thời điểm này năm ngoái là 80%. World Container Index cho biết, chi phí vận chuyển của một container 40 Feet trên 8 tuyến hàng hải chính từ khu vực phía đông đến phía tây là 9.613 USD trong tuần tính đến ngày 19/8, tăng 360% so với 1 năm trước. Tham khảo thêm: Ngành vận tải biển thế giới đang đối mặt với thách thức giá cước cao như nào? Cách đây 1 tuần, Drewry Shipping cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng gần Thượng Hải và Hồng Kông đang "tăng đột biến" và lan rộng đến nhiều nơi ở châu Á. Các cảng ở châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là bờ Tây nước Mỹ, cũng chứng kiến tình trạng tương tự. Hiện có khoảng 36 tàu container đang neo đậu ngoài khơi các gần Los Angeles và Long Beach. Tình trạng chậm trễ ở các cảng sẽ ảnh hưởng đến cả các kho hàng, hoạt động vận chuyển đường bộ và đường sắt. Mạng lưới logistics đã hoạt động với công suất tối đa trong nhiều tháng, do nhu cầu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Mỹ và hoạt động sản xuất hồi phục. Tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và Anh đã khiến sự gián đoạn nguồn cung càng trầm trọng hơn. Những vấn đề này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc xuất – nhập hàng hóa cũng như phân phối ra thị trường. Chính vì vậy, cần cân đối thời gian nhập hàng hóa để đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra đều đặn. Đồng thời giảm thiểu chi phí vận tải, đảm bảo an toàn cho hàng hóa tối đa trong quá trình vận tải quốc tế. Để nắm bắt, tìm hiểu thêm thông tin, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Lacco theo địa chỉ Email: info@lacco.com.vn hoặc hotline: 0906 23 5599 để được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi hỗ trợ tư vấn chi tiết.
Xem thêm
Nhằm đáp ứng nhu cầu và điều kiện thực tế của thị trường, trong tháng 8/2021 sẽ có 4 chính sách kinh tế chính thức có hiệu lực về các lĩnh vực: Dịch vụ thông tin tín dụng; Thị trường chứng khoán Việt Nam;...Điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụngNghị định số 58/2021/NĐ-CP ban hành ngày 10/06/2021 quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng, trong đó, quy định cụ thể điều kiện cấp giấy chứng nhận hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng. Nghị định chính thức có hiệu lực từ 15/8/2021.Trong Nghị định số 58/2021/NĐ-CP cũng đã nêu rõ, Công ty thông tin tín dụng chỉ thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy chứng nhận.Trong đó, các điều kiện để nhận được giấy chứng nhận của Ngân hàng Nhà nước là Có hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin đáp ứng yêu cầu tối thiểu sau:- Có tối thiểu 2 đường truyền số liệu, mỗi đường truyền của một nhà cung cấp dịch vụ;- Có cơ sở hạ tầng thông tin có khả năng tích hợp, kết nối được với hệ thống thông tin của tổ chức tham gia;- Có hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, hệ thống phần mềm tin học và các giải pháp kỹ thuật có khả năng thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng đối với tối thiểu 5.000.000 khách hàng vay;- Có phương án bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin;- Có phương án dự phòng thảm họa, bảo đảm không bị gián đoạn các hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng quá 4 giờ làm việc.- Có vốn điều lệ tối thiểu 30 tỷ đồng; có người quản lý doanh nghiệp, thành viên ban kiểm soát đáp ứng yêu cầu…Hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt NamThông tư 51/2021/TT-BTC của Bộ tài chính hướng dẫn nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam có hiệu lực từ ngày 16/8/2021.Trong thông tư, Bộ tài chính quy định rõ về nghĩa vụ trong hoạt động cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 50% vốn điều lệ khi cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư nước ngoài phải bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.Khi cung cấp dịch vụ, tham gia đấu giá chứng khoán theo ủy quyền của nhà đầu tư nước ngoài thì công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam phải tách biệt riêng các lệnh giao dịch, chỉ thị đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài với các lệnh giao dịch, chỉ thị đầu tư của nhà đầu tư trong nước (nếu có) và của chính mình, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp Việt Nam; có trách nhiệm phân bổ công bằng và hợp lý tài sản cho từng khách hàng phù hợp với hợp đồng đã giao kết.Hướng dẫn bảo hộ quyền đối với giống cây trồngThông tư 03/2021/TT-BNNPTNT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2013/TT-BNNPTNT ngày 28/2/2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về bảo hộ quyền đối với giống cây trồng. Thông tư 03/2021/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chính thức được thi hành từ ngày 6/8/2021.Tại thông tư sửa đổi có nêu rõ, chủ sở hữu có quyền yêu cầu cấp lại bằng bảo hộ giống cây trồng trong các trường hợp sau: Mất, rách, hỏng, phai mờ đến mức không đọc được, thay đổi chủ sở hữu hoặc sai sót liên quan đến tên và địa chỉ của chủ bằng bảo hộ.Để yêu cầu cấp lại bằng bảo hộ giống cây trồng, cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ bao gồm: Tờ khai yêu cầu cấp lại bằng bảo hộ giống cây trồng theo mẫu; tài liệu pháp lý chứng minh việc thay đổi tên, địa chỉ chủ bằng bảo hộ giống cây trồng đối với trường hợp thay đổi chủ sở hữu hoặc sai sót liên quan đến tên và địa chỉ của chủ bằng bảo hộ; bản chính bằng bảo hộ giống cây trồng (trừ trường hợp bằng bị mất); giấy ủy quyền theo mẫu đối với trường hợp nộp đơn qua đại diện.Cục Trồng trọt sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ.- Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Trồng trọt sẽ quyết định cấp lại bằng bảo hộ giống cây trồng và trả kết quả cho người đăng ký.- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Cục Trồng trọt trả lời bằng văn bản và nêu đầy đủ rõ lý do cho người đăng ký. nếu có ý kiến phản đối sẽ xử lý theo các quy định tại Điều 184 Luật Sở hữu trí tuệ.Bằng bảo hộ giống cây trồng cấp lại được cấp sau 30 ngày kể từ ngày đăng tải quyết định cấp lại trên Tạp chí Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Bằng bảo hộ giống cây trồng cấp lại phải được giữ nguyên số bằng và ghi rõ nội dung "cấp lại" tại góc trái phía dưới của bằng bảo hộ.Giá nước sạch sinh hoạt cao nhất là 18.000 đồng/m3Thông tư số 44/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 5/8/2021.Theo đó, khung giá nước sạch được quy định như sau: Đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 có mức giá tối thiểu 3.500 đồng/m3, tối đa 18.000 đồng/m3. Đô thị loại 2, loại 3, loại 4, loại 5 có mức từ 3.000-15.000 đồng/m3. Khu vực nông thôn có mức từ 2.000-11.000 đồng/m3.
Xem thêm
Nhằm thúc đẩy tiêu thụ thanh long và đưa hàng hoa quả, cụ thể là Thanh long Việt Nam tiếp cận với thị trường quốc tế. Từ ngày 21/7 -27/7 và kéo dài đến ngày 10/8/2021, chương trình hội chợ xúc tiến thương mại "tuần lễ Thanh Long Việt Nam" đã chính thức được khởi động.Tiềm năng cho Thanh long Việt Nam trên thị trường AustraliaChỉ tình từ trong 6 tháng đầu năm 2021, thanh long Việt Nam xuất khẩu sang Úc ổn định, giá tốt. Qua đó có thể thấy người dân đất nước chuột túi khá yêu thích món trái cây đến từ Việt Nam này. Theo số liệu thống kê được tổng hợp từ Vietnamnet, Hệ thống siêu thị hàng đầu của Úc, Coles, bán đến 4,90 đô la Úc/quả (80.000 VNĐ). Các hệ thống siêu thị lớn như MCQ và các siêu thị, cửa hàng tại Melbourne, Adelaide, Sydney có giá khoảng 9 - 15 đô la Úc/kg. Trong số đó, Công ty Rồng Đỏ là một trong những đơn vị xuất khẩu thanh long chất lượng cao sang Úc. Ngoài ra, cũng có rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoa quả trong nước đã nhanh tay xuất khẩu Thanh long Việt đến thị trường này.Khởi động tuần lễ Thanh long Việt NamDo tình hình dịch bệnh tại Australia vẫn diễn ra khá căng thẳng ở một số khu vực đang lockdown. Tuy nhiên, hoạt động quảng bá chương trình vẫn diễn ra vô cùng sôi động tại các trường học. Cụ thể tại khuôn viên trường tiểu học Paddington (trung tâm Sydney) để phụ huynh và học sinh tiểu học biết đến quả thanh long Việt Nam trong khuôn khổ hội chợ tuần khi hết lockdown; Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá cũng đẩy mạnh đến các Hiệp hội, cộng đồng và mạng xã hội; Tăng cường giao thương liên tục để thanh long được xuất sang Australia không bị gián đoạn do ảnh hưởng không mong muốn của dịch Covid-19;Chương trình tập trung vào khách hàng của hệ thống phân phối lớn và đồng hành cùng 10 tấn thanh long, trong đó có 2 tấn thanh long vàng do Công ty Hoa Australia vừa nhập khẩu với chất lượng và hương vị xuất sắc để phục vụ nhu cầu của khách hàng.Ngoài, Khách hàng mua Thanh long Việt Nam sẽ được nhận rất nhiều chương trình ưu đãi trong chiến lược phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Theo đó, sau khi mua hàng, khách hàng chỉ cần chụp hoá đơn gửi về địa chỉ email: vntrade@bigpond.net.au sẽ được tham gia chương trình bốc thăm trúng các giải thưởng: (1) Đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất để dành tặng con em đang lockdown, học tập tại nhà; (2) Trúng thưởng yến sào Việt Nam.Trong buổi giao thương thường kỳ từ xa giữa Thương vụ cho thấy, các nhà nhập khẩu bày tỏ thị trường Úc đang tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu thanh long. Điều này có thể thấy được tiềm năng của thị trường xuất khẩu trái cây Việt Nam này.Lacco là đơn vị vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu được vinh dự tham gia rất nhiều chương trình, dự án hàng hội chợ phục vụ hoạt động kinh doanh xuất khẩu, xúc tiến thương mại của nhà nước và chính phủ. Cụ thể là gần đây nhất, Lacco vinh dự được cục xúc tiến thương mại tin tưởng giao trọng trách vận chuyển hàng hóa tham dự hội chợ quốc tế CIFF tại Thượng Hải (Trung Quốc) được tổ chức vào tháng 8 tới đây. Do đó, khi các bạn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa tham dự hội chợ, hãy liên hệ ngay với Công ty Lacco để được hỗ trợ và tư vấn trực tiếp nhé.
Xem thêm
Thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế được xem là thị trường vô cùng lớn và tiềm năng. Tuy nhiên có một thực tế là các doanh nghiệp vận tải hàng không Việt nam vẫn chưa thể khai thác mà để 90% thị phần rơi thẳng vào tay doanh nghiệp nước ngoài?90% thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế trong tay doanh nghiệp ngoạiTrong bối cảnh vận tải hành khách sụt giảm nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch, các hãng hàng không của Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh mảng vận tải hàng hóa vốn hầu như không chịu nhiều thiệt hại.Từ năm 2020, cả Vietnam Airlines hay Vietjet đều đã nhanh chóng triển khai vận tải hàng hóa trên cabin, sau đó là tháo ghế tàu bay để tăng công suất vận tải.Dịch chuyển sang vận tải hàng hóa là việc bắt buộc phải làm trong bối cảnh Việt Nam đang hứng chịu làn sóng dịch bệnh trên toàn quốc và đường bay quốc tế vẫn chưa tái khởi động. Vietnam Airlines cho biết hiện đang chỉ duy trì số chuyến bay để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không tối thiểu.Trong tháng 6, doanh thu từ vận tải hàng hóa (freighter) của Vietnam Airlines thậm chí đã vượt doanh thu vận tải hành khách. Điều này đến từ hai hướng, một là công suất vận tải hàng hóa tăng lên khi hãng đã tháo ghế tổng cộng 7 tàu bay, hai là vận tải hành khách đang ở mức đáy với load factor (hệ số tải hành khách) chưa đầy 40%.Nhưng trên thực tế, các hãng hàng không của Việt Nam xưa nay đều chưa đẩy mạnh nghiệp vụ vận tải hàng hóa. Hiện nay các hãng hàng không nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế với gần 90%.Vì sao Vietnam Airlines đã nghiên cứu dự án hàng hóa nhiều năm nhưng chưa triển khai?Trả lời câu hỏi vì sao chưa triển khai mạnh freighter, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết:“Vietnam Airlines có nghiên cứu dự án thành lập hãng vận tải hàng hóa freighter từ khá lâu, cách đây 4 – 5 năm. Nhưng thực tế thị trường thì việc tổ chức vận tải hàng hóa hàng không phải đảm bảo yếu tố quy mô. Đó là mạng bay đủ lớn, đội tàu bay đủ lớn để khai thác tất cả các nguồn hàng. Nguồn hàng ở đây là yếu tố liên quan đến chân hàng từ các nước đến Việt Nam và theo chiều ngược lại. Korean Air và China Airlines là hai hãng hàng không có vận tải hàng hóa lớn và hiệu quả. Họ có mạng đường bay cũng như đội bay đủ lớn để đem lại hiệu quả về quy mô. Bài toán chân hàng và giữ được nguồn hàng là quan trọng”.Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói thêm, giai đoạn trước kia việc tổ chức vận tải hàng hóa freighter của hãng chưa đem lại hiệu quả. Nhưng dịch bệnh kể từ năm 2020 là bước quan trọng để tập rượt cho việc tổ chức vận tải hàng hóa này, dù cho Vietnam Airlines hiện vẫn đang sử dụng máy bay chở khách để tổ chức thực hiện.Vietnam Airlines đang hoàn thiện đề án xây dựng hãng hàng không hàng hóa ngay sau đại dịch.Vietjet Air kiến nghị lập hãng Cargo Airlines, nhưng cần được Chính phủ hỗ trợVietjet Air cũng không đứng ngoài cuộc chơi này, hãng cũng nhanh chóng chuyển đổi cấu hình máy bay hành khách sang vận tải hàng hóa và là hãng hàng không đầu tiên được Nhà chức trách phê chuẩn giấy phép CPIC (Cargo in Passenger Carbin).Doanh thu vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước của Vietjet Air trong năm 2020 tăng trưởng 16% thông qua các thỏa thuận liên danh, đưa hàng hóa đến châu Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Vietjet cũng sử dụng khoang hành khách để vận tải hàng hóa kết nối Việt Nam – Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia và Indonesia. Thỏa thuận ký kết với các đối tác chiến lược thúc đẩy Vietjet mở rộng trong mảng vận tải hàng hóa.Việc chuyển đổi số đã nâng cấp hệ thống đặt giữ chỗ tự động để phục vụ hoạt động báo cáo và khai thác hàng hóa. Vietjet đưa việc mở rộng freighter, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh này là chiến lược kinh doanh thời gian tới.Trong một sự kiện được tổ chức bởi Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) về chủ đề nông sản với đường sắt và đường hàng không mới đây, ông Đỗ Xuân Quang – Phó Tổng giám đốc Vietjet Air Cargo kiến nghị cần có một hãng hàng không (Cargo Airlines) với đội bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt phục vụ cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cho các tuyến đường riêng biệt. Điều này có thể giúp giảm giá phí máy bay. Nhưng ông cũng nói rằng, một hãng hàng không như vậy phải được Chính phủ hỗ trợ với chính sách tài khóa phù hợp.Đề xuất thành lập hãng bay hàng hóa của “vua hàng hiệu” chưa được chấp thuậnTrong bối cảnh Việt Nam vẫn chưa có một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đưa đề xuất thanh lập hãng hàng không IPP Air Cargo.Ông Hạnh thông tin các hãng air cargo quốc tế như UPS, Fedex, DHL, Cathay Cargo, Airbrigde Cargo… rất mạnh nên doanh nghiệp Việt Nam không cạnh tranh được. Bên cạnh đó, hệ thống logistics của Việt Nam chưa phát triển, công nghệ đi chậm hơn so với thế giới 20 năm. Chi phí vận chuyển hàng hóa luôn bị “than” cao hơn nhiều so với thế giới, làm giảm sức cạnh tranh vì các kho hàng, bến bãi, vận chuyển chưa được đầu tư những hệ thống nhanh gọn để giải phóng hàng hóa nhanh cho doanh nghiệp. Hàng về phải chuyển vòng qua nhiều cảng, thời gian nằm bãi lâu, đẩy chi phí hàng hóa lên cao và giảm chất lượng hàng hóa.Ông Hạnh cũng cho biết, Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng để chuyển hàng hóa nhanh nên phụ thuộc vào các doanh nghiệp ngoại, chấp nhận bị họ “siết” giá.Từ khi đại dịch bùng phát, thị trường mua sắm online tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vì không có chuỗi hệ thống logistics chuyên nghiệp nên Việt Nam đã đánh mất nhiều cơ hội. Các hãng hàng không cũng tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hóa nhưng do không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.Chủ tịch IPPG nói rằng đã chuẩn bị nhân lực, vật lực hơn 1 năm qua cho việc thành lập hãng hàng không hàng hóa.Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa nội địa – quốc tế. Dự án có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% vốn chủ và 70% huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Giai đoạn 1 (2021 – 2022), IPP Air Cargo sẽ chỉ hoạt động trong thị trường nội địa như một đơn vị trung chuyển.Sau 2022, IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng air cargo quốc tế khác bay vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam.Tuy nhiên, đề xuất của IPPG đã bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối, do giai đoạn khó khăn của thị trường vận tải hàng không, việc thành lập các hãng hàng không mới (bao gồm cả các hãng chuyên vận tải hàng hóa) là chưa phù hợp.Theo Bộ GTVT: “Công ty cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”.Cơ quan chuyên trách cho rằng trong bối cảnh thị trường vận tải hành khách bị thu hẹp do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên các hãng đều sẵn sàng sử dụng đội máy bay của mình để vận chuyển hàng hóa và cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Trong trường hợp có những nhu cầu đặc biệt, các hãng hàng không hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc thuê tàu bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa.(Theo CafeF)
Xem thêm