Quy trình vận tải, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Vận tải đường biển là một trong những hoạt động vận tải có liên quan tới vận tải biển và các phương tiện vận tải đường biển. Sử dụng những tàu thuyền, bến bãi, cảng để vận chuyển hàng hóa từ quốc gia này tới quốc gia khác hoặc từ khu vực này tới khu vực khác trong cùng lãnh thổ.

Hiện tại, vận tải đường biển mang lại một nguồn doanh thu khá lớn. Với việc sử dụng các cơ sở hạ tầng và phương tiện vận tải biển, những khu đất, bến bãi vũng vịnh để làm nơi thuyền tàu neo đậu đẻ phục vụ việc vận chuyển người và hàng hóa trên những tuyến đường biển.

1. Sự ra đời của vận tải đường biển.

Vận tải đường biển ra đời khá sớm so với các loại hình vận tải khác như đường không hay tàu hòa. Ngay từ thế kỷ thứ 5 TCN, những quốc gia Cổ đại như Ai Cập, Trung Quốc,.. đã sử dụng đường biển để giao thương bới nhau.

Vận tải đường biển tại Việt Nam

Vận tải đường biển tại Việt Nam

Ngày này, với sự phát triển của khoa học công nghệ, vẩn tải đường biển ngày trở nên quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Không những thế, cơ sở hạ tầng của vận tải biển cũng được cải thiện và nâng cấp khi hệ thống bến bãi, cảng được nâng cấp và hệ thống tàu thuyền hiện đại hơn, di chuyển nhanh hơn và an toàn hơn, vận chuyển được khối lượng lớn hơn.

2. Ưu điểm của hình thức vận chuyển đường biển:

Đặc điểm của vận tải đường biển có những ưu điểm vượt trội như sau:

+ Vận chuyển bằng đường biển có thể phục vụ để chuyển chở bất kỳ loại hàng hóa nào với mọi khối lượng khác nhau.

+ Các tuyến vận tải đường biển đa số là tự nhiên và được khai thác một cách hợp lí mà không mất phí thi công, tu sửa hay lắp đặt.

+ Năng lực chuyển chở của ngành vận tải biển là rất lớn.

+ Hình thức vận chuyển đường biển không bị hạn chế như các hình thức vận chuyển khác.

Vận chuyển bằng đường không sẽ có hạn chế về kích thước và khối lượng lô hàng, vận chuyển về đường tàu hỏa sẽ có hạn chế về thời gian hay như vận chuyển bằng đường bộ sẽ hạn chế về khối lương lô hàng và cả thời gian với những tuyến đường dài

+ Do các tuyến đường là tự nhiên nên không mất các chi phí như bảo dưỡng, xây dựng hay cải tạo.

+ Khả năng sử dụng vận chuyển đường biển bằng các Container chuyên dụng cao.

+ Khả năng chuyên chở hàng hóa của các phương tiện lớn, chở được nhiều loại hàng hóa khác nhau với số lượng tương đối lớn.

+ Cước phí vận chuyển thấp hơn so với các hình thức khác. Hình thức vận chuyển đường biển rất thích hợp với những lô hàng có khối lượng lớn.

3. Quy trình giao nhận vận tải đường biển

Bước 1: Đơn vị vận chuyển tới lấy hàng từ nhà kho của người xuất khẩu. Trong quá trình tới lấy hàng thì bên vận chuyển thì sẽ tiết kiệm được chi phí tối đa nhất.

Bước 2: Đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành khai báo hải quan, tiến hành thông quan hàng hóa và kiểm tra thực tế hàng hóa, lập bộ chứng từ chứng nhận xuất xứ và xin giấy phép lưu hành tự do của nước xuất khẩu.

Bước 3: Đơn vị vận chuyển tiến hành đặt lịch tàu đối với hàng vận chuyển đường biển. Lịch sẽ được đơn vị vận chuyển thông báo và xác nhận với khách hàng cũng như thời gian vận chuyển để khách hàng cân đối chi phí và thời gian tốt nhất.

Bước 4: Xuất vận đơn (B/L) để làm giấy chứng nhận sở hữu hàng. Làm điện giao hàng ( telex release). Các đơn vị vận chuyển sẽ xuất cho khách hàng một vận đơn thông thường gổm 3 bản gốc và 3 bản coppy để làm chứng từ sở hữu hàng hóa.

Bước 5: Khi hàng đến cảng nhập khẩu (Port of delivery), các đơn vị vận chuyển tiến hành làm thủ tục hải quan, thông quan, kiểm hóa hàng hóa nếu có giúp khách hàng. Tại đây đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành nhận chứng từ từ phía người nhập khẩu, nên tờ khai và kế hoạch làm hàng hải quan.

Bước 6: Các đơn vị vận chuyển vận chuyển nội địa, giao hàng từ càng biển tới tận xưởng, kho cho người nhận tại Việt Nam. Sau khi làm xong thủ tục hải quan. Các đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành đưa hàng từ cảng biển về đến công ty quý khách bằng xe tải hoặc đầu kéo container.

Bước 7: Giao hàng và nhận hàng:

Nhân viên giao nhận của công ty giao nhận vận tiếp vận sẽ đến cảng hoặc đại lý hãng tàu để đóng phí chứng từ, phí hàng lẻ để nhận lệnh giao hàng (D/O). Sau đó nhận viên giao nhận tiếp vận sẽ mang D/O, commercial Invoice và Packing list đến văn phòng cảng ký nhận D/O để tìm vị trí để hàng, tại đây ta phải lưu lại một bản D/O.

4. Các tuyến đường vận chuyển đường biển nội địa và quốc tế

Các tuyến đường biển nội địa bao gồm: Tuyến đường biển Bắc – Nam, Tuyết Bắc – Trung, Tuyến Trung – Nam.

Các tuyến đường biển quốc tế xuất phát từ Việt Nam phổ biến gồm:

+ Vận chuyển đường biển từ mỹ về việt nam

+ Vận chuyển đường biển từ trung quốc về việt nam

+ Vận chuyển đường biển từ hàn quốc về việt nam

+ Vận chuyển đường biển từ nhật về việt nam

+ Vận chuyển hàng đi mỹ bằng đường biển

Đây là những tuyến đường biển phổ biến, hàng có thể xuất phát từ các cảng của khu vực Sài Gòn, Hải Phòng, Đà Nẵng,… hoặc các cảng khác.

Tham khảo bài viết chi tiết tại: Những tuyến đường biển Việt Nam

5. Bảng giá cước vận chuyển đường biển

Dưới đây, Lacco sẽ gửi tới khách hàng bảng giá cước vận vản đường biển và các loại phí trong vận tải đường biển như sau:

5.1 Bảng giá cước vận tải đường biển nổi địa:

Nêu quý khách hàng muốn vận chuyển hàng hóa nội địa thì mức giá cũng được tính tùy thuộc vào đơn vị vận chuyển. Có nhiều cách tính cước như FAK (Freight all kinds Rate) hay tính theo cước phí mặt hàng hoặc theo hình thức vạn chuyển hàng nhỏ lẻ.

5.2 Bảng giá cước vận tải đường biển quốc tế:

Cước phí vận chuyển phụ thuộc vào khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng lẻ hay hàng container. Trong chi phí vận chuyển luôn có kèm thêm khoản bảo hiểm vận tải đường biển.

6. Các loại phụ phí trong vận chuyển đường biển gồm:

- BAF (Bunker Adjustment Factor) Là loại phí mà các hãng tu thu để cân bằng với chi phí phát sinh khi có biến động giá nhiên liệu.

- COD: Phí này thường thu nếu khách hàng thay đổi điểm đến của hàng hóa động ngột.

- DDC (Destination Delivery Charge): Bản chất thực sự của loại phụ phí này chính là việc các chủ tàu thu để bù đắp lại cho các chi phí dỡ khỏi tàu, sắp xếp container tuy nhiên người gửi hàng yên tâm bởi sẽ không phải trả số tiền này thông thường các cảng đích sẽ chịu trách nhiệm

- PCS (Port Congestion Surcharge) Phụ phí này phát sinh nếu quá trình dỡ hàng xảy ra ùn tắc.

- PSS Phụ phí này thường phát sinh khi vận chuyển trong thời gian cao điểm. Thường có ở nước ngoài.

- SCS Đây là phụ phí phát sinh khi vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez. Thông thường các hàng hóa vận chuyển về ĐNA thường phải chịu thêm phụ phí này.

7. Công ty vận chuyển đường biển tốt nhất Hà Nội

LACCO liên kết với các đối tác là các hãng tàu hàng đầu: MAERSK, MOL, MSC, HANJIN, WANHAI, CHINA SHIPPING, P&O, NAMSUNG,…. kết nối với mạng lưới các đại lý NVOCC trên toàn thế giới.
LACCO đảm bảo đầy đủ các dịch vụ xuyên suốt với chất lượng cao trong quá trình vận tải biển.

LACCO có thể quản lý các loại hàng hóa thông thường: hàng khô (FCL, LCL), hàng hóa kiểm soát nhiệt độ, hàng dự án, hàng rời, hàng quá khổ  quá tải, siêu trường siêu trọng, hành lý cá nhân hiệu quả …

Mọi thông tin khách hàng vui lòng liên hệ với Lacco tại:

Hotline: +84906 23 55 99

Email: info@lacco.com.vn

Facebook: Lacco International Freight Forwarders.,Jsc

Website: http://lacco.com.vn

Tham khảo thêm các dịch vụ khác của Lacco:

+ Dịch vụ vận tải hàng không Lacco

+ Dịch vụ đại lý hải quan Lacco