Hội chợ thương mại Việt Nam – Lào 2018: thúc đẩy giao thương, tăng cường hữu nghị

Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào 2018 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển” diễn ra từ ngày 28/6 – 02/7/2018, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào đã thành công tốt đẹp. Đây là hoạt động quan trọng góp phần thúc đẩy giao thương, tăng cường hữu nghị giữa Việt Nam và Lào. Hội chợ là dịp tốt để người tiêu dùng và khách tham quan hiểu biết thêm về sản phẩm hàng hoá của hai nước, đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm bạn hàng, đối tác hợp tác đầu tư và cùng phát triển.

 

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ

Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào 2018 với chủ đề “Hữu nghị, hợp tác và phát triển” do Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương Lào tổ chức. Đây là lần thứ 4 Bộ Quốc phòng và Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Quốc phòng và Bộ Công thương Lào phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại tại Lào. Không giống như các hội chợ thông thường, Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào 2018 mang dấu ấn của một sự kiện chính trị, kinh tế xã hội quan trọng, vừa góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước, vừa là dịp để doanh nghiệp Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp quân đội Việt Nam nói riêng có thêm cơ hội giao lưu, trao đổi, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đối tác thương mại, mở rộng quan hệ giao thương với các doanh nghiệp Lào, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ, du lịch và thị trường Lào và các nước ASEAN…

Được tiến hành trên quy mô diện tích khoảng 6.000m2 , Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào 2018 thu hút gần 200 đơn vị, doanh nghiệp (với hơn 320 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào) và hàng chục nghìn lượt người dân Thủ đô Viêng Chăn/nước CHDCND Lào đến tham quan, mua sắm trong những ngày diễn ra Hội chợ. Điều này cho thấy, “sức hút” của Hội chợ vẫn còn khá lớn đối với người tiêu dùng, mặc dù điều kiện mua sắm, chất lượng dịch vụ đã mang lại ngày càng nhiều những tiện ích cho người dân Viêng Chăn như hiện nay.

Bám sát mục đích, ý nghĩa của Triển lãm – Hội chợ, Ban Tổ chức đã bố trí, xây dựng khu Triển lãm chia làm hai khu vực chính gồm: Khu trưng bày giới thiệu hình ảnh về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, hình ảnh Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia lao động sản xuất xây dựng kinh tế phát triển đất nước và Khu hội chợ được sắp xếp thành hai phần, một bên là của các doanh nghiệp Việt Nam, một bên là của các doanh nghiệp Lào. Với cách bố trí thuận tiện, hài hòa với những hình ảnh đẹp, phong phú, mang ý nghĩa sâu sắc, lột tả mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài, thân thiết giữa Đảng, Quân đội và nhân dân hai nước… Hội chợ đã vượt qua khuôn khổ về ý nghĩa kinh tế thông thường mà còn mang đến cho khách tham quan những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống sâu sắc khi đến tham quan, mua sắm tại hội chợ.

Tham gia Triển lãm – Hội chợ năm nay có nhiều doanh nghiệp quân đội Việt Nam, tiêu biểu gồm: Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel – Chi nhánh tại Lào, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật (GAET), Tổng công ty Hợp tác kinh tế (Quân khu 4), Ngân hàng Thương mại CP Quân đội (MB), Tổng Công ty 28, Công ty Cao su 75, Công ty 32, Công ty cà phê 15, Công ty 751, Công ty 15, Công ty 16, Công ty Thiết kế Xây dựng công trình hàng không (ADCC), Công ty Cơ khí 17, Công ty cơ khí 183…) và một số đơn vị, doanh nghiệp thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh: Yên Bái, Huế, Kiên Giang, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Tham gia hội chợ lần này có nhiều doanh nghiệp lớn có thương hiệu như: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Vietinbank, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Công ty CP Tập đoàn Điện lạnh điện máy Việt Úc, Tập đoàn Thiên Long, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty sữa Việt Nam, Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam… Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đã trưng bày và bán các loại hàng hóa, sản phẩm chất lượng, có uy tín trong nước và xuất khẩu như dệt may, da giày, nông, lâm, hải sản, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, điện – điện tử, cơ khí, hóa chất, xây dựng, vật liệu xây dựng, nông nghiệp, phân bón, trồng cây công nghiệp, thức ăn gia súc, giống cây trồng, thuốc trừ sâu, thú y… Đặc biệt, năm nay đã có sự tham gia của 9 doanh nghiệp của Quân đội Lào tham gia với những ngành nghề như dệt may, sản xuất giày, dược phẩm, cơ khí, hoá nổ… là những yếu tố rất quan trọng góp phần làm nên sự thành công của Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào 2018. Trước đó, Ban Tổ chức đã lựa chọn những đơn vị, doanh nghiệp có những sản phẩm có chất lượng, tiêu biểu, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của thị trường Lào tham gia hội chợ. Các sản phẩm hàng hóa phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và qui định do các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội Việt Nam sản xuất, thu hút được nhiều sự quan tâm của bạn hàng và người tiêu dùng.

 

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ, Ban Tổ chức đã tổ chức 2 đoàn giao thương, khảo sát thị trường tại tỉnh Luông Pra Bang – Bắc Lào và tỉnh Udon Thani – Đông Bắc Thái Lan cho các doanh nghiệp. Chương trình đã tổ chức cho gần 20 doanh nghiệp quân đội kết nối với hơn 50 doanh nghiệp tại 2 tỉnh của Lào và Thái Lan, mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp thương thảo cụ thể, thỏa thuận ban đầu về lĩnh vực cơ khí, xây dựng, du lịch, chế biến lâm sản… đã được ký kết. Đoàn giao thương cũng tổ chức làm việc với các cơ quan ban ngành của các tỉnh về cơ chế hỗ trợ, xử lý vướng mắc cho các doanh nghiệp khi tiến hành xúc tiến đầu tư vào tỉnh. Cùng với đó, Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại Lào, Thương vụ Việt Nam tại Lào, Hội liên hiệp phụ nữ Viêng Chăn, Hội nữ doanh nhân Viêng Chăn tổ chức Hội nghị giao thương kết nối cung cầu đạt kết quả tốt với hơn 130 đại biểu tham dự và tổ chức ký kết được 6 thoả thuận hợp tác.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến hợp tác, đầu tư, Ban Tổ chức Hội chợ còn tiến hành nhiều hoạt động chính trị – xã hội mang ý nghĩa nhân văn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, Ban Tổ chức đã chủ động làm việc và vận động các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ như: Tổng Công ty Đông Bắc, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty viễn thông Unitel, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ủng hộ tặng 13 bộ máy vi tính, 4 máy in cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công Thương nước CHDCND Lào. Ban Tổ chức tặng 20 suất quà cho đại diện các gia đình chính sách trong Lễ khai mạc hội chợ.

 

Trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ, Đoàn Văn công Quân khu 2 phối hợp với Đoàn Văn công Quân đội nhân dân Lào đã phối hợp tổ chức biểu diễn phục vụ trong suốt những ngày diễn ra Hội chợ. Các chương trình nghệ thuật có qui mô, dàn dựng công phu, cách thể hiện sinh động, hấp dẫn với các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Lào, các tiết mục văn hoá nghệ thuật dân gian đặc sắc của hai dân tộc bằng cả tiếng Lào và tiếng Việt Nam; Chương trình trình diễn thời trang dân tộc của hai nước đã được nhân dân thủ đô Viêng Chăn đánh giá cao, góp phần thu hút đông đảo khách tới tham quan, mua sắm…/.

Bài và ảnh: Minh Quang, Quang Huy